Đình chỉ điều tra bị can ông Nguyễn Thanh Chấn sau 10 năm tù oan

Thứ Bảy, 25/01/2014, 18:37
Sáng 25/1, tại trụ sở UBND xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, thay mặt cho cơ quan tố tụng Trung ương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Như vậy, với Quyết định đình chỉ điều tra từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, sau 10 năm ngồi tù oan, đến hôm nay, ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức vô tội, không còn liên quan đến vụ án giết người.

Quyết định đình chỉ điều tra bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nêu rõ, đã có đủ căn cứ để xác định ông Nguyễn Thanh Chấn không liên quan đến vụ án giết hại chị Nguyễn Thị Hoan, xảy ra tối 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trong thời gian gần 10 năm qua, vợ ông Nguyễn Thanh Chấn có đơn kêu oan cho chồng. Đến tháng 9/2013, vợ ông Chấn cho rằng hung thủ thực sự của vụ án là Lý Nguyễn Chung, người cùng thôn với ông Chấn. Qua đó, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có sự phối hợp của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an triển khai các biện pháp nghiệp vụ; đồng thời thuyết phục, vận động đối tượng Lý Nguyễn Chung ra tự thú.

Ông Nguyễn Thanh Chấn nhận quyết định của Bộ Công an. (Sử dụng ảnh đồng nghiệp).

Đến ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận rõ hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản. Đầu tháng 11/2013, ông Nguyễn Thanh Chấn đã được tạm hoãn thi hành án chờ kết luận của các cơ quan tố tụng.

Sau đó, Hội đồng tái thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên hủy bản án của 2 phiên tòa phúc thẩm và sơ thẩm có hiệu lực từ gần 10 năm trước. Cụ thể, cả 2 phiên tòa nêu trên đã tuyên ông Chấn, chịu mức án án tù chung thân về tội "Giết người"

Đào Minh Khoa
.
.
.