Điều tra đường dây lừa chiếm tài sản hơn 25 tỷ đồng

Thứ Tư, 23/07/2014, 10:00
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra thông báo truy tìm Nguyễn Cao Cường (ngụ số nhà 14, đường 2, phường An Lạc, quận Bình Tân) để làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá hơn 25 tỷ đồng. Nạn nhân là bà Huỳnh Thị Huệ, 80 tuổi, chủ sử dụng của hai thửa đất số 558 và 566 rộng 2.768m2 tọa lạc tại số 213, đường Tăng Nhơn Phú, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP Hồ Chí Minh.

Theo kết quả điều tra bước đầu thì khoảng cuối tháng 2/2012 có nhiều nhân viên của Ngân hàng Đại Dương đến để thẩm định giá trị khu đất của bà Huệ. Gia đình bà Huệ ra hỏi thì hết sức bất ngờ khi những người này cho hay, chủ nhân của khu đất này là ông Trần Thành Tâm (43 tuổi; ngụ phường 3, quận 5) đang làm hồ sơ thế chấp ngân hàng để vay tiền. Bà Huệ cho biết đúng là ông Tâm có thỏa thuận mua khu đất này với giá trên 25 tỷ đồng nhưng ông Tâm mới đặt cọc hơn 2 tỷ và chưa làm thủ tục chuyển nhượng.

Nhưng phía ngân hàng cho hay ông Tâm đã đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nên khuyên gia đình bà Huệ cần khởi kiện ra tòa để làm rõ vụ việc. Ngay sau đó bà Huệ tiến hành khởi kiện ra tòa và tiếp đó là tố cáo đến Công an quận 9 về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của ông Tâm cùng những người có liên quan. Qua quá trình thụ lý điều tra, Công an quận 9 xác định có dấu hiệu phạm tội và sự việc diễn ra như sau:

Bà Huệ và khu đất bị chiếm đoạt.

Đầu tháng 7/2011, thông qua người quen giới thiệu, bà Huệ gặp bà Đặng Thị Kim Dung (51 tuổi; ngụ 270/6, Hoàng Hoa Thám, phường 5, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) để nhờ vay tiền giùm. Bà Dung đứng ra bảo lãnh cho bà Huệ vay của bà Lê Hiếu (ngụ quận 7) 300 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng. Trong lúc tiếp xúc với bà Huệ, thấy giấy tờ khu đất (gồm 2 thửa số 558 diện tích 281m2 và thửa 566 diện tích 2.487m2), vẫn đứng tên ông Nguyễn Văn Mạnh (chồng bà Huệ, mất năm 2010) nên bà Dung bảo sẽ giúp bà Huệ làm thủ tục thừa kế di sản để thuận tiện cho giao dịch sau này. Bà Huệ đồng ý và thỏa thuận làm dịch vụ thừa kế với giá trọn gói là 90 triệu đồng.

Tuy nhiên, do GCNQSDĐ của thửa 558 bà Huệ đang thế chấp cho người khác để vay tiền nên bà Huệ chỉ giao bản chính GCNQSDĐ thửa 566 cùng 40 triệu đồng để bà Dung tiến hành làm thủ tục. Ngày 4/9/2011, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 9 đã cập nhật thay tên người sử dụng từ ông Mạnh sang cho bà Huệ nhưng bà Dung không đưa lại GCNQSDĐ cho bà Huệ mà tự giữ lấy.

Gần đến thời hạn trả nợ cho bà Lê Hiếu nhưng bà Huệ không có tiền nên bà Dung gợi ý sẽ tìm mối cho bà Huệ vay thêm tiền với lãi suất thấp hơn để trả cho bà Hiếu. Sau đó, bà Dung giới thiệu ông Trần Thành Tâm cho bà Huệ vay 1 tỷ đồng với lãi suất 3,5%/tháng, tiền môi giới của bà Dung là 8%. Sau đó, bà Dung dẫn bà Huệ đến phòng công chứng số 3 để ký giấy tờ vay mượn nợ. Lợi dụng bà Huệ mắt kém (một mắt mù hẳn, mắt còn lại thị lực 1/20) lại đọc chữ chưa rành (bà Huệ mới học hết lớp 1) nên bà Dung đã lừa bà ký chuyển hợp đồng nhượng quyền sử dụng đất của thửa 566 cho ông Trần Thành Tâm cùng một số giấy tờ ủy quyền. Sau đó, bà Dung nhanh chóng làm thủ tục trước bạ sang tên và được UBND quận 9 chuyển tên thửa đất từ bà Huệ sang cho ông Tâm.

Thấy số nợ 1 tỷ đồng khó có thể trả nổi nên cuối tháng 10/2011, bà Huệ nhờ bà Dung tìm mối bán hai thửa đất trên với giá 9,5 triệu đồng/m2. Đầu tháng 11/2011, bà Dung dẫn ông Lưu Phước Sang đến xem đất để mai mối. Vài ngày sau, ông Sang quay lại và trả giá 9,2 triệu đồng/m2, tổng trị giá khu đất là 25.465.600.000, bà Huệ đồng ý bán và chi tiền “cò” cho bà Dung là 1,5% trên tổng giá trị. Ngoài ra bà Huệ còn hứa sẽ cho bà Dung phần số tiền lẻ là 465 triệu đồng, chỉ lấy tròn 25 tỷ. Giao kèo xong, ngày 11/11/2011, bà Dung cùng ông Sang đến đặt tiền cọc 500 triệu đồng nhưng lấy tên người mua là Nguyễn Cao Cường.

Đến ngày 10/12/2011, bà Dung đến nhà bà Huệ một mình để đặt cọc tiếp lần 2 giúp cho ông Sang với số tiền 1 tỷ đồng. Bà Huệ và các con đã kiểm đếm và ký nhận số tiền này. Tuy nhiên, đến sáng 14/1/2012, ông Sang (đi cùng bà Dung và Trần Thành Tâm) đến nhà bà Huệ để thông báo là ông không mua đất nữa mà chuyển sang cho ông Trần Thành Tâm mua. Thấy không có vấn đề gì nên gia đình bà Huệ đồng ý.

Mặc dù không còn mua nữa nhưng ông Sang vẫn ra xe ôtô để lấy 500 triệu đồng đặt cọc cho bà Huệ lần 3. Buổi chiều cùng ngày, bà Dung tiếp tục đến nhà chở bà Huệ ra Phòng công chứng số 3 để làm thủ tục thừa kế thửa đất 558. Cũng giống như lần trước, bà Dung đã lừa bà Huệ ký tên chuyển nhượng thửa đất này cho Trần Thành Tâm và sau đó đã hoàn tất thủ tục sang tên. Đến ngày 2/2/2012, bà Dung mang theo hộp mực màu đen đến nhà bà Huệ để yêu cầu lăn tay vào các giấy biên nhận đặt cọc trước đây. Tin tưởng bà Dung, bà Huệ làm theo.

Khi vụ việc đổ bể, cơ quan pháp luật mời ông Tâm đến làm việc thì ông Tâm ủy quyền cho bà Đinh Thị Hoài Hương (ngụ 10/9, Đỗ Ngọc Thạch, phường 14, quận 5). Bà Hương cho hay mình mới đích thị là người mua đất, còn ông Tâm chỉ là người đứng tên giùm. Bà Hương trưng ra các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng hai biên nhận ghi ngày 14/1/2011 thể hiện bà Huệ nhận 21 tỷ đồng và biên nhận ngày 20/1/2011 bà Huệ nhận tiếp 2 tỷ đồng đều có chữ ký và dấu lăn tay của bà Huệ. Bà Huệ khóc ròng bảo bà đã bị bà Dung lừa trong những lúc ký tên, lăn tay. Chứ bà chưa bao giờ nhận số tiền 23 tỷ đồng và cũng không hề biết bà Hương là ai cả. Công an quận 9 tiến hành ấy lời khai của những người có liên quan thì ông Lưu Phước Sang cho rằng mình chỉ đến xem đất chứ chưa bao giờ đứng ra mua đất của bà Huệ và cũng không biết ông Nguyễn Cao Cường là ai.

Cơ quan Công an xác minh lai lịch của Nguyễn Cao Cường thì Cường vắng mặt tại địa phương, hiện đi đâu không rõ. Còn Trần Thành Tâm thì cho biết mình vừa đi tù về (4 năm về tội “môi giới mại dâm”), không có công ăn việc làm. Tâm được bà Đinh Thị Hoài Hương là chị họ nhờ đứng tên mua đất và chỉ đến phòng công chứng để ký tên theo hướng dẫn của bà Hương, bà Dung. Riêng về hai biên nhận tổng cộng 23 tỷ đồng, bà Hương nói bà trực tiếp giao tiền cho bà Huệ nhận. Tuy nhiên, Công an quận 9 cho rằng với sức khỏe và thị lực như vậy mà bà Huệ chỉ một mình tiếp nhận và kiểm đếm số tiền 21 tỷ đồng chỉ trong vòng 30 phút, trong khi các con bà Huệ có ở nhà mà không tham gia nhận tiền là không phù hợp thực tế.

Từ cơ sở trên, Công an quận 9 nhận định bà Dung, bà Hương và ông Tâm đã lợi dụng bà Huệ sức khỏe yếu, mắt kém, đọc chữ chưa rành để tạo biên nhận khống nhằm chiếm đoạt 2 thửa đất nói trên là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhưng do tài sản chiếm đoạt có giá trị lớn, liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương khác nhau nên Công an quận 9 đã chuyển hồ sơ cho Phòng PC45, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền

Thu Phương
.
.
.