Đi tù vì trộm sổ đỏ, đóng giả "mẹ con" lừa thế chấp tiền tỉ

Thứ Hai, 13/07/2020, 15:17
Nguyễn Thị Hạnh đã lấy trộm giấy tờ đất của khách đến nhà mình chơi rồi thuê người đóng giả chủ đất đem đi thế chấp vay tiền tỉ.


Ngày 13/7, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hạnh (SN 1960, ngụ tại quận Tân Phú) 12 năm tù và Trần Văn Lao (SN 1969, ngụ tại quận 6) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Thị Hạnh tại Tòa.

HĐXX cho rằng, hành vi các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác và ảnh hưởng xấu đến trị an xã hội, cần xử lý nghiêm.

Theo cáo trạng, đầu năm 2016,  ông Lê Văn C đến phòng trọ của Hạnh chơi. Khi đi, ông có mang theo chứng minh nhân dân và sổ đỏ mảnh đất hơn 1.000 m2 tại xã Vĩnh Lộc B (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) đứng tên con trai ông. Lợi dụng lúc ông C sơ hở Hạnh đã lấy trộm các giấy tờ trên với mục đích để cầm cố lấy tiền trả nợ.

Trần Văn Lao .

Giữa năm 2016, bà Phan Thị Được có nhu cầu mua đất để xây nhà xưởng, biết Hạnh ở trọ gần nhà làm nghề môi giới nhà đất nên đã đến hỏi. Hạnh nảy sinh ý định lừa chiếm đoạt tiền của người này.

Hạnh đưa sổ đỏ nhà đất trên nói là của con trai mình, dẫn đi coi và báo giá 2,5 tỉ đồng, nhưng bà Được nói không đủ tiền mua. Sau đó, Hạnh gạ bà Được nhận cầm sổ đỏ này cho vay 600 triệu đồng với lãi suất 3% một tháng. 

Hai bên thống nhất việc vay mượn sẽ được tiến hành thông qua một hợp đồng chuyển nhượng giả cách. Ngày 31/10/2016, Hạnh dẫn Lao (làm nghề chạy xe ôm, đóng giả con trai mình và là chủ đất) đến  Văn phòng Thừa phát lại quận 5 ký giấy tờ.

Bà Được đã đưa cho Lao 600 triệu đồng. Số tiền này Lao đã giao lại cho Hạnh và được trả công  10 triệu đồng.

Với thủ đoạn cũ, Hạnh lại gặp bà Được hỏi vay thêm 4 lần nữa tổng cộng 600 triệu đồng. Lao tiếp tục diễn với Hạnh vai con trai những lần sau, được trả thêm 18 triệu đồng.

Trong các lần giao nhận tiền, bà Được đều trừ vào tiền lãi đã thoã thuận trước đó với Hạnh. Thời gian đầu Hạnh có đóng lãi đúng hẹn nhưng sau đó tắt liên lạc rồi bỏ trốn .

Nghi ngờ, bà Được đi tìm đến chủ đất, người đứng tên trên sổ đổ và phát hiện mình bị lừa nên đã làm đơn tố cáo Hanh lên công an. Đến tháng 8/2019, Hạnh và Lao cùng bị bắt tạm giam.



Bùi Phan
.
.
.