Đi tìm lời giải cho những khúc mắc dư luận về cái chết của chị Huyền

Thứ Sáu, 08/08/2014, 09:49
Mặc dù đã có kết quả ADN khẳng định thi thể trên là của chị Huyền, nhưng nhiều người dân vẫn băn khoăn, vì sao sau khi bị chết và ném xuống sông đến 9 tháng như vậy mà thi thể của chị Huyền vẫn có nhiều chỗ chưa phân hủy?

Mấy ngày nay, việc tìm được thi thể của chị Lê Thị Thanh Huyền, nạn nhân bị tử vong do thẩm mỹ nâng ngực ở Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường khiến vụ án này một lần nữa dậy sóng dư luận. Mặc dù đã có kết quả ADN khẳng định thi thể trên là của chị Huyền, nhưng nhiều người dân vẫn băn khoăn, vì sao sau khi bị chết và ném xuống sông đến 9 tháng như vậy mà thi thể của chị Huyền vẫn có nhiều chỗ chưa phân hủy? Sau khi tìm thấy xác chị Huyền, liệu bị can Nguyễn Mạnh Tường, thủ phạm chính của vụ án này, có bị thay đổi tội danh?

Do nạn nhân bị vùi sâu dưới cát

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề phân hủy thi thể nạn nhân, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Hải, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội cho biết, trên lý thuyết, chuyện phân hủy, hư thối của các thi thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố: nhiệt độ, môi trường và cơ địa của mỗi người… Trong đó, yếu tố môi trường lại chia thành nhiều dạng: chẳng hạn, ở môi trường nước vô khuẩn, cơ thể bị phân hủy, hư thối bao giờ cũng chậm hơn so với nước nhiễm khuẩn. Về mặt vật lý, sự phân hủy còn phụ thuộc vào ảnh hưởng của tia phóng xạ (có hay không sự ảnh hưởng của tia trong quá trình điều trị một số bệnh); về mặt hóa học, sự phân hủy cũng khác nhau trong môi trường axít hay bazo…

Xét về mặt cơ địa, bản thân nhiều người có sự phân hủy khác nhau, như những người bị bệnh nhiễm khuẩn, phải sử dụng kháng sinh trong thời gian dài, những người bị các bệnh phải uống thuốc nhiều như tiểu đường, tai biến mạch máu não… khi chết, độ phân hủy kém hơn những người khác…

Người dân đang chỉ địa điểm phát hiện thi thể chị Huyền.

Quay trở lại vụ án xảy ra tại Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, vào ngày 18/7, khi phát hiện phần thi thể (sau này giám định là của chị Huyền), đã có chuyện xì xào về việc vì sao thi thể nhiều chỗ chưa phân hủy, mẹ của chị Huyền lúc đầu khi nhìn thấy thi thể cũng thấy gai gai, lạnh lạnh nhưng sau đó mọi người trong gia đình chị Huyền đều nói hình như không phải. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm và cảm quan đánh giá, Tiến sỹ Nguyễn Quốc Hải và các giám định viên của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội đã nhận định không loại trừ đây chính là thi thể của chị Huyền. Bởi nạn nhân được xác định chính xác là nữ giới, theo đo chiều cao của phần thi thể tìm được, các giám định viên đã xác định nạn nhân cao tầm 1m55 đến 1m60 (nạn nhân Huyền cao 1m57) và xác định thời gian chết là từ 8/9 tháng về trước.

Việc thi thể chỗ phân hủy, chỗ chưa phân hủy là vấn đề mô học, chẳng hạn như những tổ chức mềm, mô đệm…. thối nhanh hơn phần cơ. Về việc một số bộ phận trên thi thể chị Huyền chưa phân hủy, theo giải thích của Tiến sỹ Nguyễn Quốc Hải, nhiều khả năng là nạn nhân bị vùi dưới cát, bị cát lấp nên không tiếp xúc với ánh sáng, ở dưới sâu đó nhiệt độ lạnh hơn… nên một số bộ phận vẫn chưa bị phân hủy hết.

Bị can Nguyễn Mạnh Tường có bị thay đổi tội danh khi phát hiện xác chị Huyền?

Câu hỏi này đang được rất nhiều người dân khúc mắc, bởi việc tìm thấy thi thể nạn nhân càng chứng minh sự độc ác ẩn chứa trong con người của một kẻ khoác áo blouse trắng.

Quan điểm của luật sư Tạ Anh Tuấn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, thi thể của chị Huyền là một chứng cứ quan trọng xác định chị Huyền đã bị tử vong trong quá trình làm phẫu thuật thẩm mỹ vào chiều ngày 19/10/2013, tại Trung tâm TMV Cát Tường và sau đó đã bị Nguyễn Mạnh Tường cùng Đào Quang Khánh phi tang xác nạn nhân xuống sông Hồng. Việc tìm thấy thi thể nạn nhân sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân chết của chị Huyền.

Do đó, CQĐT cần thiết phải trưng cầu giám định nguyên nhân tử vong của nạn nhân để làm căn cứ xác định đúng tội danh của Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh. Mặt khác, cơ quan điều tra vẫn phải rà soát lại qui trình, phương pháp làm phẫu thuật thẩm mỹ, cách thức thực hiện trong lúc phẫu thuật, cách thức xử lý khi có biến cố xảy ra trong lúc phẫu thuật đối với nạn nhân để làm rõ động cơ, mục đích, lỗi của Nguyễn Mạnh Tường là vô ý hay cố ý. Đồng thời xem xét mối quan hệ giữa nạn nhân với Nguyễn Mạnh Tường là mối quan hệ gì? Có phải là mối quan hệ khám chữa bệnh giữa bác sỹ với bệnh nhân hay không? Từ việc đánh giá lại các tài liệu, chứng cứ để xác định đúng tội danh đối với Nguyễn Mạnh Tường là loại tội với lỗi cố ý gián tiếp hay vô ý.

Nếu kết quả điều tra xác định Nguyễn Mạnh Tường phạm tội Giết người thì cơ quan điều tra cũng có thể phải xem xét lại tội danh đối với Tường và Khánh về tội “Xâm phạm thi thể” bởi hành vi phi tang xác chết chị Huyền chỉ là hành vi che giấu hành vi phạm tội của Tường nên không cần thiết phải xử lý hành vi ném xác chị Huyền thêm một tội danh độc lập.

Tuy nhiên, với phần thi thể của chị Huyền được tìm thấy, theo đánh giá của các giám định viên, không đủ cơ sở để giám định nguyên nhân chết. Theo một chuyên gia về lĩnh vực giám định pháp y, trên thế giới hiện có phương pháp giám định xương, phát hiện một loại tảo có trong đó để xác định nguyên nhân chết trên cạn hay dưới nước. Nhưng ở Việt Nam, với môi trường như hiện nay, hơn nữa, phần xương của chị Huyền đã bị hở nên không thể thực hiện phương pháp này.

Nếu không đủ cơ sở để giám định nguyên nhân chết thì theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP Hà Nội, việc tìm thấy xác nạn nhân chỉ củng cố về mặt chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Nguyễn Mạnh Tường, góp phần sáng tỏ vụ án, giải tỏa tâm lý mong chờ của gia đình sau bao ngày tháng mỏi mòn đi tìm kiếm. Còn việc đánh giá về tội danh đối với bị can Nguyễn Mạnh Tường, về cơ bản sẽ tiếp tục theo tiến trình điều tra bổ sung của cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội theo yêu cầu của Tòa án ND TP Hà Nội. Một trong những yêu cầu điều tra bổ sung, chính là cần xác định rõ quy trình, phương pháp làm thẩm mỹ của Tường có nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân hay không? Khi cơ quan điều tra xác định được đầy đủ các yêu cầu cần bổ sung của Tòa án, lúc đó sẽ định ra tội danh chính xác với Nguyễn Mạnh Tường

T. Hòa- M.Hiền
.
.
.