Đề nghị truy tố 22 đối tượng trong đường dây "rút ruột" container

Chủ Nhật, 27/10/2013, 10:24
Đến ngày 26/10, được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an (bộ phận phía Nam) đã kết thúc điều tra bổ sung vụ án trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức liên quan đến đường dây "rút ruột" tài sản trong container xảy ra tại một số tỉnh phía Nam.
>> Làm rõ 21 vụ "rút ruột" hàng trong xe container

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án này, đồng thời đề nghị truy tố 22 bị can, trong đó đáng chú ý là các đối tượng: Trần Trí Trung, đăng ký hộ khẩu tại Hòa An, Chợ Mới, tỉnh An Giang; Trương Vĩnh Trà,  trú tại Vĩnh Thịnh, Vĩnh Thạnh,  tỉnh Bình Định; Nguyễn Trọng Linh, trú tại An Lạc A, Bình Tân, TP Hồ Chí Minh; Cao Hồng Kỳ, trú tại phường Trần Quang Diệu, TP Qui Nhơn, tỉnh Bình Định; Nguyễn Thanh Hà, trú tại Hoài Đức, Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo kết luận điều tra, từ tháng 8/2010 đến tháng 8/2011, trên địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, với phương thức, thủ đoạn lái xe chở hàng trong container đã móc nối với các đối tượng ngoài xã hội, lợi dụng sơ hở trong khâu quản lý, giám sát hàng,  phá chốt container để trộm cắp tài sản, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (bộ phận phía Nam) xác định thủ phạm là Trần Trí Trung, Nguyễn Trọng Linh; từ đầu mối này, tiếp tục điều tra mở rộng, bắt thêm 20 đối tượng khác có liên quan.

Hai đối tượng Trung và Thủy.

Về các vụ trộm cắp hạt điều của Công ty TNHH Tân Hòa (Công ty Tân Hòa), kết quả điều tra cho thấy, ngày 13/8/2010, Công ty TNHH TMDV Võ Anh (Công ty Võ Anh) điều lái xe Cao Hồng Kỳ chở 1 container hạt điều cho Công ty Tân Hòa từ Tây Ninh về cảng Cát Lái. Trong quá trình vận chuyển, Công ty Tân Hòa cử một nhân viên đi theo để áp tải hàng.

Do có sự bàn bạc từ trước, Kỳ đã móc nối với Trung và Hà để tổ chức trộm cắp. Kỳ điều khiển xe về khu công nghiệp Sóng Thần, thuộc địa bàn quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, rồi rủ nhân viên áp tải hàng đi nhậu. Chiếc ôtô chở container này được Hà điều khiển về bãi xe cầu Vĩnh Bình, quốc lộ 13 Bình Dương để cùng Trung tổ chức trộm cắp hàng. Chúng đã lấy được 2.500kg hạt điều nhân. Số hàng này được Linh mang xe tải chở về nhà tiêu thụ... Bằng thủ đoạn tương tự, các lái xe gồm Trương Vĩnh Trà, Cao Hồng Kỳ, Lê Phước Hữu (bị can trong vụ án này) đã thông đồng với một số đối tượng "rút ruột" container để lấy hạt điều với giá trị hơn 2,9 tỷ đồng.

Thủ đoạn này cũng được tiếp diễn, nạn nhân là Công ty cổ phần dệt Texhong, bị thiệt hại hơn 2,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Pacorini Việt Nam bị thiệt hại hơn 3,3 tỷ đồng; Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng bị thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng; Công ty TNHH TM XNK Phúc Lợi thiệt hại gần 1,6 tỷ đồng. Trong đó, bị can Trần Trí Trung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Trung đã gây ra 19 vụ trộm cắp tài sản, gồm hạt điều, tiêu hạt, ống đồng, cà phê, sợi, với số tiền trộm cắp mà có hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra,  Trung còn khai nhận cùng đồng bọn tổ chức trộm cắp trên 20 vụ khác với thủ đoạn tương tự. Do chưa xác định được bị hại các vụ trộm này, cơ quan điều tra sẽ tách ra tiếp tục điều tra trong một vụ án khác.

Đối với Trương Vĩnh Trà, là lái xe cho Công ty Vận tải Võ Anh, ngoài việc làm "chim lợn" để Trung cùng đồng bọn trộm cắp tài sản trong container do Trà chở, Trà còn tham gia tích cực với Trung trong các vụ trộm cắp khác. Cơ quan điều tra xác định, Trà tham gia trộm cắp 13 vụ, với số tiền do trộm cắp mà có gần 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, vào khoảng năm 2008, Trà có nhặt được một chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Phú Sang nên đã thay ảnh của mình vào và sử dụng chứng minh nhân dân này làm giấy phép lái xe giả để đi xin việc, với mục đích là khi có cơ hội sẽ trộm cắp tài sản. Hành vi của Trà đã phạm tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Cũng giống như Trà, Vũ Đức Nhí (bị can trong vụ án này) đã mượn chứng minh nhân dân người khác làm giấy phép lái xe giả. Trong thời gian làm lái xe cho Công ty Thế Nghiên, Nhí đã tham gia trộm cắp tài sản trong container 3 vụ.

Về hành vi "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố đối với Trần Thị Thu Thủy, trú tại xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, làm nghề kinh doanh hàng nông sản. Thủy đã 7 lần tiêu thụ hàng chục tấn hạt điều có nguồn gốc trộm cắp từ container.

Liên quan đến hành vi vận chuyển hàng hóa của 3 trong 4 đối tượng (một đối tượng chưa xác định được nhân thân), Viện Kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã xác định số đối tượng này không phạm tội "Trộm cắp tài sản"

Đào Minh Khoa
.
.
.