Dấu hiệu hình sự trong vụ mua bán hơn 112m3 gỗ sến tại An Giang

Thứ Sáu, 17/06/2016, 08:00
Tìm đến Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP HCM, đại diện cho ông Đỗ Hữu Nhân (ngụ ấp Bình Trung 2, xã Thạnh Đông, huyện Phú Tân, An Giang) thật sự bức xúc trước nội dung thể hiện trong quyết định của VKSND huyện Phú Tân vừa gửi đến ông Nhân, liên quan đến vụ việc mua bán hơn 112m3 gỗ sến mà ông là bên bán, bị thiệt hại tiền tỷ...

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh An Giang, vào ngày 30-12-2015, thông qua điện thoại của một người vận chuyển gỗ thuê có mặt tại Trại gỗ Nghĩa Nhân (của ông Nhân), ông Phùng Tấn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Tài Nguyên (phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) thống nhất… miệng với ông Nhân để mua 28 lóng gỗ sến, tổng khối lượng 112,4m³, giá 14,5 triệu đồng/m³, thành tiền là 1,548 tỷ đồng. 

Ngày 31-12-2015, như đã thỏa thuận, ông Tài báo cho ông Nhân biết mình đã chuyển tiền cọc 400 triệu đồng vào tài khoản của ông Nhân và cho biết ông Lê Văn Sáng (ngụ phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên) sẽ đến nhận, vận chuyển số gỗ này. Từ ngày 2 đến ngày 5-1-2016, hai người làm công của ông Sáng (là ông Thái và ông Son) đưa phương tiện đến Trại gỗ Nghĩa Nhân và đã nhận đủ số gỗ kể trên. 

Tuy nhiên, đến 17h ngày 5-1, do ông Tài chưa trả đủ tiền theo đúng như thỏa thuận nên ông Nhân không cho phương tiện chở số gỗ rời bến. Hai ngày sau, không cần ý kiến chấp thuận của ông Nhân cũng như hóa đơn, chứng từ hợp pháp liên quan đến khối lượng gỗ này, ông Tài đã “lệnh” cho Thái điều khiển phương tiện rời bến. Và toàn bộ số gỗ được người của ông Tài bàn giao cho Trại cây “Hiệp Hưng” do ông Nguyễn Văn Trạng (ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt) làm chủ.

Tại Quyết định số 141/QĐ-VKS-KT ngày 7-6-2016, Viện trưởng VKSND huyện Phú Tân cho rằng do ông Nhân còn nợ và chưa thanh toán tiền mua gỗ của ông Trạng hơn 800 triệu đồng nên ngày 29-12-2015, ông Trạng có nhờ ông Tài tìm mua số gỗ, với giá tiền như đã kể trên, trả trước 400 triệu đồng, khoản còn lại sẽ trừ vào phần nợ của ông Nhân (?). 

Ông Phùng Tấn Tài trước thời điểm mua gỗ của ông Nhân (ảnh nhỏ) và quyết định bác đơn của Viện KSND huyện Phú Tân.

“Ông Tài thông qua hợp đồng mua bán gỗ với ông Nhân để giúp ông Trạng thực hiện mục đích thanh toán nợ tiền mua bán gỗ trước đó giữa ông Trạng với ông Nhân. Bản thân ông Tài không có chiếm đoạt tài sản của ông Nhân mà giao toàn bộ tài sản cho ông Trạng để trừ nợ. Mặt khác, ông Trạng đã chết; vì vậy việc mua bán gỗ giữa ông Nhân và ông Tài là hợp đồng dân sự nên không có việc phạm tội xảy ra” – văn bản của VKSND huyện Phú Tân thể hiện. 

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nhân bức xúc: “Không hiểu VKS căn cứ vào tài liệu nào mà nói tôi nợ ông Trạng số tiền như thế. Từ khi ông Trạng mất (vào ngày 26-2-2016 – PV), người thừa kế hợp pháp của ông Trạng là vợ ông Trạng - bà Ngô Kim Loan chưa bao giờ gặp tôi để đối chiếu công nợ. Việc ông Tài chở gỗ đi khi chưa có sự đồng ý của tôi và việc tôi có giao dịch mua bán với ông Trạng là hai vụ việc hoàn toàn không có liên quan gì với nhau, sao VKS Phú Tân lại vào cùng một quyết định để giải quyết khiếu nại, và cho rằng đó là quan hệ dân sự”.

Ông Nhân còn cho rằng, VKSND huyện Phú Tân đã “tự mâu thuẫn” khi nói  vào ngày 29-12-2015, sau khi nghe ông Tài nói ông Nhân có bán loại gỗ này, giá 14,5 triệu/m3 nên ông Trạng nhờ ông Tài mua với khối lượng đó. Bởi tại phần đầu quyết định, VKS từng ghi rõ ngày 30-12-2015, qua trò chuyện điện thoại với ông Nhân, ông Tài mới biết những thông tin về loại gỗ, giá tiền, khối lượng gỗ mà phía ông Nhân đáp ứng. Chưa hết, ông Nhân khẳng định VKS Phú Tân đã cố ý bỏ qua sự thật mà ông cung cấp. 

“Nội dung Quyết định 141/QĐ của VKS huyện Phú Tân, cụ thể là những nhận định để bác đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của tôi đối với hành vi của ông Tài là không khách quan. Do vậy, tôi đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của tỉnh An Giang xem xét lại vụ việc một cách nghiêm túc, công tâm, đúng pháp luật” – ông Nhân đề nghị.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 15-6, Đại tá Lê Văn Tiền, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết đã nhận được báo cáo của Công an huyện Phú Tân về vụ việc trên. Trước đó, vào ngày 18-5-2016, cơ quan CSĐT Công an Phú Tân đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ, thấy vụ việc này có nhiều dích dắc, phức tạp nên Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Phú Tân chuyển hồ sơ để các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh nghiên cứu, xem xét thêm để trao đổi lại với phía huyện. Công an tỉnh An Giang sẽ trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.
NHÓM PVĐT
.
.
.