Dấu hiệu bỏ lọt tội trong vụ buôn lậu siêu xe

Thứ Tư, 26/10/2016, 10:02
Nhóm đối tượng câu kết tổ chức buôn lậu xe ôtô từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ bằng hình thức thuê các Việt kiều hồi hương đứng tên nhập khẩu ôtô, làm giả thủ tục, hồ sơ xuất nhập cảnh để hợp thức hóa hồ sơ nhằm thu lợi bất chính.

Ngày 25-10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án xét xử vụ án "buôn lậu" siêu xe để điều tra xét xử lại vì cho rằng vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Liên quan đến vụ án này, trước đó bản án sơ thẩm của TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt 16 năm tù đối với bị cáo: Nguyễn Quang Vinh (34 tuổi) và Nguyễn Giang Lam (41 tuổi, cùng ngụ TP Hồ Chí Minh); 12 năm tù đối với Trần Phước Thạnh (49 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), và 9 năm tù đối với Trần Thái Nguyên (34 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) cùng về tội "Buôn lậu".

Theo nội dung bản án sơ thẩm, từ tháng 1-2011 đến cuối năm 2012, lợi dụng chính sách của Nhà nước đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài khi hồi hương mỗi người được nhập một xe ôtô cá nhân đang sử dụng, Vinh, Thạnh, Nguyên móc nối với Lam (làm việc tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Hồ Chí Minh) tổ chức buôn lậu xe ôtô từ Mỹ về Việt Nam tiêu thụ bằng hình thức thuê các Việt kiều hồi hương đứng tên nhập khẩu ôtô, làm giả thủ tục, hồ sơ xuất nhập cảnh để hợp thức hóa hồ sơ nhằm thu lợi bất chính.

Các bị cáo đang nghe tuyên án.

Theo đó, Vinh cùng đồng phạm kể trên đã làm thủ tục nhập khẩu ôtô, môtô cho 64 Việt kiều hồi hương. Trong đó, 54 xe được thuê mướn để hợp thức hóa hành vi buôn lậu, bao gồm các loại xe Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche… và 12 môtô phân khối lớn.

Với thủ đoạn như trên, Vinh cùng đồng phạm nhập khẩu chỉ phải đóng hơn 64 tỷ đồng tiền thuế trong khi nếu nhập bình thường, các xe siêu sang này phải chịu thuế hơn 200 tỷ đồng. 

Trong đó, Lam là người trực tiếp ký xác nhận tình trạng Việt kiều hồi hương để họ được nhập hộ khẩu, giới thiệu 36/54 Việt kiều cho Vinh và đóng dấu khống xuất nhập cảnh trên hộ chiếu của 36 Việt kiều, nhưng thực chất các Việt kiều này không đi nước ngoài. Mỗi người giới thiệu, Lam được Vinh trả 10.000 USD.

Còn Vinh, Thạnh, Nguyên trực tiếp thuê các Việt kiều làm hồ sơ khống xuất nhập cảnh để buôn lậu xe, thu lợi bất chính hơn 1,5 tỷ đồng. Trong số 54 Việt kiều được thuê đứng tên nhập khẩu ôtô trái phép, hiện có 22 Việt kiều đã tự nguyện nộp lại 915 triệu đồng và 4.300 USD tiền thu lợi bất chính để khắc phục hậu quả.

A. Huy
.
.
.