Đạo chích hoành hành vùng quê

Thứ Hai, 19/12/2016, 07:57
Hoạt động của loại tội phạm trộm cắp ở vùng quê ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Các vụ án xảy ra cho thấy, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp vô cùng đa dạng, chúng theo dõi quy luật sinh hoạt rồi lợi dụng nhà vắng chủ để đột nhập. Hoặc người dân lơ là trong việc quản lý tài sản, thậm chí chúng vào cả nhà người thân gây án.

Đêm 15 rạng 16-12, Nguyễn Văn Hên (35 tuổi, ngụ xã Châu Điền, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) đi chơi về khuya nên bị gia đình la rầy nên Hên ghé nhà chị họ ngụ gần đó xuống bếp lục cơm.

Ăn xong, Hên nhớ chị họ vừa bán heo được 14 triệu nên tìm cách lấy trộm. Nhà làm bằng lá, Hên lẻn vào khá dễ dàng rồi lục tìm và phát hiện số tiền để dưới chiếu nơi vợ chồng chị họ đang ngủ để lấy trộm. Qua khám nghiệm, Công an huyện Cầu Kè đã làm rõ thủ phạm, bắt giữ Hên.

Trước đó, khoảng 6h sáng ngày 8-12, tại Cửa hàng Thế giới di động, thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) bị trộm lấy 54 ĐTDĐ (chủ yếu là Iphone), gây thiệt hại 500 triệu đồng. Dữ liệu được trích xuất từ camera ghi hình cho thấy, có một thanh niên đeo khẩu trang đột nhập vào cửa hàng lấy trộm tài sản, rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Một số đối tượng trộm cắp, cướp giật bị bắt giữ.

Đêm xảy ra vụ trộm, 2 nhân viên Phạm Thành An và Nguyễn Vĩ Hào (cùng ngụ tỉnh An Giang) ngủ lại cửa hàng nhưng không hay biết. Đến sáng, cả hai thức dậy mới phát hiện cửa hàng bị trộm.

Tại những vùng nông thôn, người dân khi đi vườn, thăm ruộng, vô tư để xe sát mé lộ và cắm sẵn chìa khóa tạo điều kiện cho đối tượng trộm cắp gây án. Tại Thanh Bình, Tam Nông (Đồng Tháp) đã xảy ra hàng chục vụ “đá xế” kiểu này.

Khuya ngày 1-12, Nguyễn Hữu Dư (22 tuổi) rủ Lưu Minh Quân (34 tuổi, cùng ngụ huyện Tam Nông) đi trộm cắp tài sản. Cả hai điều khiển xe máy theo hướng thị trấn Tràm Chim đến xã Phú Hiệp thì phát hiện xe máy của anh Nguyễn Minh Hải (19 tuổi) để dưới sàn nhà. Dư vào lấy trộm và chạy đến Cửa khẩu Quốc tế Dinh Bà (huyện Tân Hồng) để đưa sang Campuchia tiêu thụ thì bị lực lượng Biên phòng bắt giữ.

Công an huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) vừa bắt giữ Phạm Bùi Quang Ái và Nguyễn Nhật Tâm (cùng 16 tuổi, ngụ ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương). Do không có tiền tiêu xài, đêm khuya, Ái rủ Tâm đến Khu dân cư thương mại thị trấn Cây Dương lấy trộm xe máy. Sau đó, cả hai đem về phòng trọ, đến sáng mang tài sản đi tiêu thụ thì bị Công an bắt giữ.

Thống kê của Công an tỉnh Vĩnh Long, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn xảy ra hơn 40 vụ trộm cắp, chủ yếu là “đá xế nóng” và đột nhập nhà dân để lấy tài sản. Nổi lên là tình trạng các đối tượng lợi dụng những hộ gia đình có tổ chức đám tiệc đông người, rồi quan sát thấy người đi đám đậu xe bên ngoài liền tiếp cận bẻ khoá trộm xe tẩu thoát.

Sáng 16-12, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Bến Tre đã truy đuổi, bắt giữ Trương Quốc Trung (24 tuổi, ngụ xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam) khi “đá xế nóng” của người dân. Trung khai, khoảng 8h cùng ngày đã đến ấp Hội Thành (xã Tân Hội) thấy xe tay ga hiệu Air blade dựng trước nhà không người trông coi nên lấy trộm. Trung tẩu thoát về hướng TP Bến Tre thì bị lực lượng tuần tra phát hiện, bắt giữ.

Thượng tá Trương Văn Sáu - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Cơ quan điều tra vừa triệt phá hai băng nhóm chuyên trộm cắp, cướp giật tài sản do Dương Quốc Thái (26 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo) và Hồ Anh Tuấn (Bình heo, 27 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, cùng tỉnh Tiền Giang) cầm đầu. Bọn chúng gây ra 46 vụ trộm, cướp gây thiệt hại về tài sản trên 1 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 22 nghi phạm.

Các đối tượng có độ tuổi từ 19 đến 25 và có chung đặc điểm cùng bị nghiện ma tuý và có nhiều tiền án về tội trộm cắp, cướp giật. Băng nhóm của Thái gây ra 17 vụ trộm, 21 xe máy. Cơ quan điều tra đã thu giữ 5 xe máy, trong đó nhiều xe có giá trị như SH, Suzuki Sport, Vespa... Băng nhóm của Tuấn Anh gây ra 29 vụ cướp giật, trộm cắp tài sản trên địa bàn Tiền Giang và Long An.

Đợt cao điểm ra quân trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lãnh đạo Công an các tỉnh, thành Tây Nam Bộ đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ và Công an các đơn vị địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, tấn công mạnh loại tội phạm này.

“Lực lượng Công an sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Mời, gọi hỏi, răn đe các đối tượng thuộc diện quản lý và phối hợp với Viện KSND, TAND đem ra xử những án điểm để răn đe các đối tượng. Người dân cần nâng cao cảnh giác không được chủ quan, lơ là mà phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo.

Văn Vĩnh
.
.
.