Đang điều tra và xử lý vụ TNGT liên quan đến 2 Công an huyện Lâm Thao

Thứ Sáu, 28/02/2014, 22:23
Những ngày qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải một số bài viết về vụ TNGT xảy ra tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao (Phú Thọ), liên quan đến hai cán bộ đang công tác tại Công an huyện Lâm Thao. Để đảm bảo thông tin một cách khách quan, trung thực, phản ánh đúng bản chất sự việc, phóng viên Báo Công an nhân dân đã tìm hiểu về vụ TNGT trên.

Ngay sau khi nhận tin về vụ TNGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã cử lãnh đạo và điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) phối hợp với Công an huyện Lâm Thao và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh điều tra, giải quyết.

Quá trình điều tra, bước đầu xác định: Trưa 26/2, anh Đặng Duy Trường và anh Nguyễn Mạnh Cường ăn cơm, uống rượu tại một quán ăn ở khu 14, xã Tứ Xã (anh Trường và anh Cường không ăn cơm, uống rượu cùng nhau). Khoảng hơn 12h thì anh Trường điều khiển xe mô tô BKS: 19S1-08272 đi ra khỏi quán theo hướng xã Tứ Xã đi xã Sơn Vi. Sau khi anh Trường ra khỏi quán thì anh Nguyễn Mạnh Cường, điều khiển xe ô tô bán tải BKS: 19C-017.88 của gia đình, chở anh Nguyễn Đình Huân (40 tuổi, là cán bộ Công an huyện Lâm Thao) và anh Bùi Hữu Quang (52 tuổi là cán bộ Công an xã Tứ Xã) đi từ quán ăn về Công an huyện Lâm Thao. Gần đến địa phận khu 7, xã Tứ Xã thì anh Cường điều khiển xe ô tô vượt xe mô tô của anh Đặng Duy Trường và xảy ra tai nạn làm xe mô tô bị đổ nghiêng trên mặt đường nhựa, tại phần đường bên phải theo hướng xã Tứ Xã đi xã Sơn Vi.

Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an huyện Lâm Thao, Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ và Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an, tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, anh Lê Văn Mạnh (37 tuổi, ở khu 20, xã Tứ Xã) đang điều khiển xe mô tô đi trên đường cùng chiều đi với xe anh Trường và cách xe anh Trường đang đi khoảng 10m. Khi phát hiện anh Trường bị tai nạn, anh Quang hô hoán và yêu cầu anh Cường dừng xe ô tô. Anh Cường đã dừng xe và cả ba người gồm anh Cường, Huân, Quang cùng xuống xe. Trong đó, anh Huân là người đến kiểm tra tình trạng nạn nhân. Về phần anh Cường và Quang, khi phát hiện nạn nhân bị thương, hai người này đã bảo anh Huân tổ chức cấp cứu cho nạn nhân, sau đó, anh Cường và Quang lên xe ô tô đi về Công an huyện Lâm Thao.

Chiều 28/2, chúng tôi đã gặp anh Huân tại Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ Anh Huân cho biết: Sau khi phát hiện vụ tai nạn, khoảng 13h5 cùng ngày, anh Huân đưa anh Trường vào cấp cứu. Theo anh Huân, anh đã dùng điện thoại của nạn nhân Trường để gọi điện thoại, thông báo cho gia đình nạn nhân về vụ TNGT.

Sự việc gây bức xúc dư luận là do anh Mạnh, là người chứng kiến sự việc nói với người dân có mặt tại hiện trường là anh Mạnh nhìn thấy việc xe ô tô do anh Cường điều khiển va quệt với xe mô tô do anh Trường điều khiển, dẫn tới anh Trường bị ngã xe và bị thương nên nhiều người dân bức xúc phản ứng việc cán bộ Công an, gây tai nạn không cấp cứu nạn nhân mà bỏ đi khỏi hiện trường. Chính thông tin trên đã dẫn đến việc khi Công an huyện Lâm Thao, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ đến khám nghiệm hiện trường và điều tra tại hiện trường thì có khoảng ba trăm người dân đến khu vực hiện trường tỏ thái độ bức xúc, chửi bới, lăng mạ người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, gia đình nạn nhân và người dân cản trở không cho tổ khám nghiệm hiện trường đưa xe mô tô BKS; 19S1-08272 về trụ sở Công an huyện Lâm Thao để khám nghiệm phương tiện sau khi khám nghiệm hiện trường.

Đến 15h30 cùng ngày, anh Trường tử vong. 17h cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao đã tiến hành khám nghiệm tử thi Đặng Duy Trường. Ngày 27/2, Phòng PC 45, Phòng kỹ thuật hình sự (PC 54) Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Viện khoa học hình sự Bộ Công an và Công an huyện Lâm Thao đã tiến hành khám nghiệm phương tiện là xe ô tô BKS: 19C - 017.88 và đưa xe mô tô BKS: 19S1-08272 về Phòng PC45 thực hiện khám xe theo quy định. Quá trình khám 2 phương tiện đã thu giữ nhiều mẫu vật phục vụ giám định. Hiện nay, xe ô tô và xe mô tô liên quan đến vụ tai nạn trên và các anh Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Đình Huân, Bùi Hữu Quang đã được đưa về Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ để điều tra.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Vụ TNGT đang trong quá trình điều tra. Để có kết luận chính xác nguyên nhân gây tai nạn, phải căn cứ vào quá trình điều tra và kết luận giám định của Viện khoa học hình sự về các mẫu vật và dấu vết đã thu được trong quá trình khám nghiệm. “Quan điểm của Công an tỉnh Phú Thọ là tiến hành điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật”, một lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định

Xuân Mai
.
.
.