Điều tra vụ hai phóng viên tác nghiệp bị hành hung ở Tuyên Quang

Chủ Nhật, 27/01/2019, 19:45
Ngày 27-1, Công an huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết, đang điều tra làm rõ vụ phóng viên bị hành hung và việc khai thác quặng trái phép xảy ra trên địa bàn.


Thông tin ban đầu từ Công an huyện Sơn Dương, khoảng 10h ngày 26-1, phóng viên Nguyễn Văn Tý thuộc Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại Tuyên Quang và phóng viên Trần Đức Vinh thuộc Văn phòng đại diện khu vực miền núi phía Bắc của Tạp chí Truyền thống và phát triển đến nhà của gia đình ông Bàn Văn Trường tại thôn Tân Tiến, xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương để tìm hiểu về tình hình khai thác quặng trái phép. 

Công an huyện Sơn Dương tiến hành lập biên bản thu giữ 114 bao tải chứa quặng trái phép

Trong lúc đang tác nghiệp (quay phim, chụp ảnh) việc khai thác quặng trái phép tại vườn nhà ông Bàn Văn Trường, phóng viên Nguyễn Văn Tý và Trần Đức Vinh đã bị chính chủ nhà yêu cầu xóa hình ảnh trong máy quay, máy ảnh. Khi không được đáp ứng, ông Trường đã đuổi đánh phóng viên Tý kèm theo nhiều lời chửi bởi, lăng mạ. 

Lúc này, hai phóng viên rời khỏi hiện trường vẫn bị ông Trường cùng Bàn Văn Hiếu (cháu ông Trường) truy đuổi và dùng gạch, đá ném. Được sự giúp đỡ của một số hộ dân quanh khu vực, hai phóng viên đã thoát khỏi sự truy đuổi...  

Ngay khi xảy ra vụ việc, phóng viên Nguyễn Văn Tý đã gọi điện báo về Cơ quan thường trú TTXVN tại Tuyên Quang và lãnh đạo huyện Sơn Dương thông báo vụ việc. Nhận được tin báo, Công an huyện Sơn Dương đã cử cán bộ xuống hiện trường.

Giếng của gia đình ông Bàn Văn Trường nơi phát hiện có quặng

Theo tường trình của phóng viên Nguyễn Văn Tý và Trần Đức Vinh, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc khai thác quặng chì, kẽm trái pháp luật của một nhóm người tại khu vực thôn Tân Tiến (Lương Thiện), nhóm phóng viên đã báo cáo cơ quan để đến địa bàn thu thập tài liệu viết bài thì xảy ra vụ việc nêu trên.

Tại nhà ông Trường, tổ công tác của Công an huyện Sơn Dương phát hiện trong vườn có giếng đào (sâu khoảng 8m). Ông Trường khai, quá trình đào giếng phát hiện có đá nghi là nhiễm quặng nên đã đóng vào bao tải để dưới gầm sàn. 

Ngay sau đó, cơ quan Công an đã tiến hành lập biên bản thu giữ 114 bao quặng khai thác trái phép và một số vật dụng nghi là dây cháy chậm để nổ mìn; đồng thời, có biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, phương tiện hoạt động nghiệp vụ của phóng viên Nguyễn Văn Tý và Trần Đức Vinh…

Minh Hiền
.
.
.