Đắk Lắk: Hàng trăm người dân khốn khổ vì ô nhiễm từ bãi rác thải

Thứ Hai, 02/12/2013, 12:52
Nhiều năm qua, bãi rác thải tại xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) do Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đất đai và Vệ sinh môi trường tỉnh Đắk Lắk quản lý đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của hàng trăm hộ dân xung quanh…

Ô nhiễm nghiêm trọng...

Theo phản ánh của các hộ dân thôn 8, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột thì trong vòng 2 năm trở lại đây, bãi rác đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của họ. Ô nhiễm không chỉ xuất phát từ mùi hôi thối bốc lên bởi các loại rác thải để lâu ngày không được xử lý mà còn xuất phát từ nguồn nước thải được xả trực tiếp ra suối chảy qua đất canh tác của các hộ dân, đi kèm với nó là các loại côn trùng dễ gây bệnh như ruồi, muỗi... Ông Bùi Văn Hiển (Trưởng thôn 8) cho biết: “Ô nhiễm từ bãi rác thải đã ảnh hưởng trực tiếp đến gần như toàn bộ 675 hộ dân trong thôn. Bãi rác được quy hoạch trên một ngọn đồi cao nên mỗi khi có gió là mùi hôi thối và ruồi muỗi lại theo về “hành hạ” người dân trong thôn, nhất là những hộ dân có nhà hay đất canh tác ở gần đó”.

Anh Lê Văn Nam, một trong những hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nhất từ ô nhiễm của bãi rác này bức xúc: “Do bãi rác nằm cạnh nhà và đất canh tác của gia đình nên mùi hôi thối phát ra, chúng tôi gần như phải hứng chịu hết. Tình trạng ô nhiễm này đã xảy ra gần 2 năm qua. Nhất là vào tháng 10 và tháng 11 hàng năm, khi người ta cho đốt các loại rác thải thì khói tạo thành một lớp sương mù dày đặc bao phủ cả vùng, mùi hôi bốc lên nồng nặc khiến cho chúng tôi vô cùng khó chịu, nhà tôi gần như phải đóng kín cửa cả ngày”.

Còn theo anh Lê Văn Dũng, có nhà cạnh bãi rác cho hay: “Gia đình tôi có 1,9ha đất trồng các loại cây lương thực, rau, cây ăn quả và cây rừng gần như phải bỏ hoang. Nhất là vào tháng 8/2013 vừa qua, người ta đập cống xả nước thải ra suối chảy qua đất khiến nhiều cây trồng bị chết, một số diện tích khác bị nước thải ngấm vào không thể nào canh tác được”.

Bãi rác đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân.

Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác này được quy hoạch nằm trên một ngọn đồi cao, rác thải được chất thành đống mà không hề có tường rào ngăn cách. Phía dưới hệ thống xử lý nước thải đã bị đục một lỗ khá to ở cuối đường ống. Nước thải từ đây chảy trực tiếp hoặc tràn ra một số diện tích đất canh tác của người dân. Được biết, nguồn nước thải này chảy trực tiếp ra suối đi qua thôn 8, dẫn vào hồ 201 ở cuối thôn rồi đổ trực tiếp ra sông Sêrêpốk mà không qua bất kỳ một khâu xử lý nào.

Không khắc phục vì thiếu… kinh phí

Trước vụ việc trên, người dân ở thôn 8, xã Cư Êbur đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã Cư Êbur, UBND TP Buôn Ma Thuột và Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đất đai và Vệ sinh môi trường Đắk Lắk về tình trạng ô nhiễm nhưng vẫn chưa hề có biện pháp nào khắc phục. Anh Lê Văn Nam cho biết thêm: “Sau mỗi lần chúng tôi có đơn kiến nghị, họ đã cho người xuống kiểm tra, đo đạc nhưng sau đó chẳng thấy họ quay lại nữa”.

Còn ông Võ Quang Hân, Chủ tịch UBND xã Cư Êbur, cho biết: “Thời gian qua, rất nhiều hộ dân khu vực quanh bãi rác thải đã có đơn kiến nghị lên UBND xã để giải quyết vấn đề ô nhiễm. Đây cũng là chủ đề nóng trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri của xã trong thời gian gần đây. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND TP Buôn Ma Thuột và Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đất đai và Vệ sinh môi trường Đắk Lắk để khắc phục tình trạng này nhưng chỉ dừng lại được ở các hành động như phun thuốc hóa chất, thuốc khử mùi mà thôi”.

Trao đổi với ông Phạm Văn Tịch, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đất đai và Vệ sinh môi trường Đắk Lắk, ông cho rằng: “Bãi rác thải tại xã Cư Ebur hiện thuộc dạng ô nhiễm nặng. Năm 2010, công ty đã bị Bộ Tài nguyên và Môi trường xử phạt về tình trạng ô nhiễm ở bãi rác. Tháng 7/2013, công ty lại bị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk xử phạt hành chính vì ô nhiễm nước thải ở bãi rác. Chúng tôi đã nhiều lần nhận được đơn thư khiếu nại của người dân khu vực xung quanh bãi rác nhưng hiện tại vẫn chưa có phương án khắc phục cụ thể”.

Theo tìm hiểu, dự án bãi rác thải tại xã Cư Êbur có diện tích 22ha, bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2008 và dự tính sẽ hoàn thành vào năm 2011. Nhưng sau một thời gian đầu tư xây dựng, UBND tỉnh Đắk Lắk buộc phải cho dừng triển khai dự án này vì thiếu kinh phí. Bên cạnh đó, dự án được đánh giá là không khả thi, ngay từ những bước đầu đã không thể hiện được tính đồng bộ trong các vấn đề tham quan thực tế, dẫn đến việc tiến hành xây dựng không đúng quy trình. Diện tích bãi rác hiện còn lại khoảng 2ha và vẫn tiếp tục được Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đất đai và Vệ sinh môi trường Đắk Lắk sử dụng làm nơi tập kết rác thải của thành phố

Văn Thành
.
.
.