Quanh vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang):

Đã khởi tố đối tượng gây án

Thứ Năm, 06/06/2013, 10:32
Đây là vụ án kéo dài, từng gây sự chú ý đặc biệt của dư luận. Qua tìm hiểu của PV Báo CAND, nguyên nhân khiến vụ án đến nay dù đã hơn 2 năm vẫn chưa đi đến hồi kết. Một báo cáo mới nhất cho thấy chính cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Gạo đã rất nhiều lần đề nghị khởi tố, bắt tạm giam đối tượng gây án nhưng cũng nhiều lần bị từ chối phê chuẩn…

Theo cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Gạo, đối tượng được xác định gây thương tích cho nạn nhân Huỳnh Văn Khoa (30 tuổi, ngụ ấp Bình Ninh, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) vào ngày 11/5/2011 là Trần Văn Chiêu, sinh ngày 27/3/1996, ngụ cùng ấp với anh Khoa.

Nguyên trước đây giữa gia đình bà Trần Thị Diệu (50 tuổi, mẹ của anh Khoa) có mâu thuẫn với gia đình của Trần Văn Tài (36 tuổi, ngụ cùng ấp). Vụ án xảy ra chiều ngày 11/5/-2011, giữa anh Khoa và gia đình Trần Văn Tài... dẫn đến anh Khoa bị thương và hỏng 1 mắt.

Quá trình điều tra, Chiêu khai khi chạy ra thì thấy Khoa đang ngồi trên mình của cha mình nên Chiêu có dùng cây đánh thẳng nhiều cái vào vai và đầu của Khoa, làm Khoa té xuống đất. Xong, Chiêu dìu cha mình vào nhà do ông Tài bị ớt làm cay mắt.

Trong khi đó, Phương lại khai nhận khi chạy ra thì thấy Tài ngồi trên mình của Khoa cùng với Chiêu đánh Khoa nên Phương có truy hô “đánh chết người ta”. Lúc này, bà Diệu chạy ra dùng dao đâm vào bụng của Phương nên Phương ôm bụng chạy vào nhà kêu gia đình đưa đi Bệnh viện Tiền Giang cấp cứu.

Lời khai của bà Diệu cùng anh Khoa thì cho rằng Chiêu, Tài, Phương cùng đánh Khoa gây thương tích. Đến ngày 28/9/2012, anh Khoa còn xác định nguyên nhân khiến anh bị hư một con mắt là do Chiêu đánh.

Anh Huỳnh Văn Khoa cùng mẹ - bà Trần Thị Diệu. (Ảnh: Sơn Bình)

Ngày 20/6/2011, Công an huyện Chợ Gạo đã trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật của anh Khoa. Kết luận của Trung tâm giám định pháp y cho biết thương tật bên mắt phải của Khoa là 59%.

Theo cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Gạo, do tính chất phức tạp, của vụ án nên các cơ quan tiến hành tố tụng đã có cuộc họp, nhằm thống nhất quan điểm xử lý. Cụ thể, tại cuộc họp liên ngành ngày 6/7/2012, các bên đã thống nhất khởi tố, bắt tạm giam Chiêu để làm rõ. Thế nhưng khi Công an huyện chuyển hồ sơ qua thì Viện KSND huyện không đồng ý phê chuẩn.

Tại cuộc họp liên ngành ngày 25/9/2012, cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Gạo tiếp tục đề nghị khởi tố, bắt tạm giam Chiêu nhưng 2 cơ quan tiến hành tố tụng còn lại không đồng ý (cho rằng chứng cứ buộc tội chưa vững, lời khai của các đối tượng và nhân chứng còn mâu thuẫn). Chính vì vậy, liên ngành huyện đã thống nhất xin ý kiến của… trên.

Tại cuộc họp ngày 15/1/2013, liên ngành tỉnh đã kết luận, đề nghị cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Gạo ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích; về bị can, liên ngành tố tụng huyện Chợ Gạo tiếp tục giải quyết từng mâu thuẫn một để loại dần các hành vi của từng người, xác định Tài, Chiêu, Phương có cùng đánh Khoa không? Đánh bằng vật gì, trúng vào vị trí nào? Xác định Tài có đè Khoa để Chiêu và Phương đánh không? Kết quả trao đổi thống nhất liên ngành huyện xử lý theo quy định của pháp luật.   

Quá trình xác minh không có gì thay đổi. Quan trọng nhất là đối tượng Trần Văn Chiêu vẫn thừa nhận mình trực tiếp đánh Khoa.

Đến ngày 8/4 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an huyện Chợ Gạo đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chiêu về tội cố ý gây thương tích và đề nghị Viện KSND huyện phê chuẩn lệnh bắt tạm giam Chiêu.

Ngày 2/5/2013, Viện KSND huyện Chợ Gạo có văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung một số việc có liên quan trong vụ án. Và Công an huyện đã bổ sung theo yêu cầu.

Viện KSND Tối cao vào trung tuần tháng 5/2013 vừa qua Yêu cầu VKSND tỉnh Tiền Giang kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND Tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng Viện KSND Tối cao để theo dõi.

Viện KSND huyện Chợ Gạo sau đó cũng đã quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Văn Chiêu.

Hiện vụ án đã được chuyển đến Viện KSND tỉnh Tiền Giang để tiếp tục xem xét.

Thường trực Huyện ủy Chợ Gạo cho biết cũng đã nhận được báo cáo diễn tiến vụ việc từ phía Công an huyện Chợ Gạo.

Chúng tôi được biết, bà Diệu có chồng bà là liệt sĩ. Chồng bà hi sinh trên chiến trường Campuchia khi Khoa – bị hại của vụ án, mới tròn 1 tuổi. Giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) ghi anh Khoa bị “đa chấn thương, phẫu thuật múc nội nhãn, đặt bi san hô trong túi củng mạc, khâu củng mạc và kết mạc”.

Theo lời bà Diệu, anh Khoa phải điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cả tháng trời. Hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn (hai mẹ con sống bằng nghề làm mướn) nay lại càng khó khăn.

Binh Huyền
.
.
.