Xét xử vụ doanh nghiệp kiện UBND và Chủ tịch TP Đà Nẵng ngày 27 Tết

Thứ Hai, 20/01/2020, 17:20
Ngày 21-1 (27 Tết), TAND TP Đà Nẵng sẽ đưa ra xét xử vụ Công ty CP Thép Dana - Ý kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ. Mặc dù cận sát ngày Tết nguyên đán, nhưng phiên tòa đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận và người dân TP Đà Nẵng. 

TAND TP Đà Nẵng đã  có thông báo mở phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Công ty thép Dana - Ý kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 

Theo đó thời gian mở phiên tòa là ngày 21-1 tức ngày 27 Tết âm lịch tại trụ sở TAND TP Đà Nẵng. Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND Đà Nẵng, được UBND và Chủ tịch thành phố ủy quyền tham dự phiên tòa.

Một năm qua, nhà máy  thép Dana - Ý  phải dừng hoạt động  khiến hơn 1.000 công nhân của nhà máy rơi vào cảnh mất việc, khó khăn về kinh tế. 

Trước đó, vào ngày 27-12-2019, TAND TP Đà Nẵng đã hoãn phiên xét xử sơ thẩm vụ án hành chính này do phía bị đơn xin hoãn. 

Hai bên đã trải qua nhiều cuộc đối thoại với nhau nhưng không thể tìm được tiếng nói chung nên công ty khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi. Lý do Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện UBND và Chủ tịch TP Đà Nẵng vì: Các quyết định hành chính, hành vi hành chính gồm: Công văn 1446 ngày 2-3-2018 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Thông báo số 30 ngày 23-3-2018 của UBND TP Đà Nẵng; Hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép từ ngày 26-9-2018; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585.

Trong đơn khởi kiện, Công ty Dana - Ý cho rằng các quyết định của chính quyền Đà Nẵng như buộc công ty ngừng hoạt động sản xuất đã xâm phạm quyền tự do kinh doanh, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động doanh nghiệp và mất việc làm của người lao động. 

Năm 2019, UBND Đà Nẵng và đại diện doanh nghiệp đã nhiều lần đối thoại, hòa giải nhưng không tìm được tiếng nói chung. Sau đó, công ty khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại gần 400 tỷ đồng. 

Hoài Thu
.
.
.