DN lợi dụng giấy giới thiệu của chính quyền địa phương để trục lợi

Thứ Sáu, 15/07/2016, 12:43
Lợi dụng sự thiếu giám sát của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, doanh nghiệp Hoàng Oanh đã lợi dụng việc chụp ảnh và cấp giấy chứng nhận gia đình văn hóa để thu lợi bất chính.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, tháng 9-2015, doanh nghiệp ảnh màu điện tử Hoàng Oanh có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Đắk Lắk xin được tổ chức chụp hình để lưu niệm hình ảnh các gia đình văn hóa trong sổ vàng truyền thống cho 2.470 cơ sở thôn, buôn, tổ dân phố… trên địa bàn tỉnh với phương thức tự tổ chức thực hiện đến sản phẩm hoàn chỉnh và hoàn toàn miễn phí.

Ngay sau đó, Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi Phòng Văn hoá thông tin các huyện, thị xã, thành phố với nội dung: Tạo điều kiện để doanh nghiệp Hoàng Oanh thực hiện chương trình.

Từ công văn của Sở và giấy giới thiệu của các phòng văn hóa thông tin, doanh nghiệp này tiếp tục được UBND các xã giới thiệu đến tận các thôn, buôn để chụp hình. Tuy nhiên, lợi dụng sự thiếu giám sát của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, doanh nghiệp Hoàng Oanh đã lợi dụng việc chụp ảnh và cấp giấy chứng nhận gia đình văn hóa để thu lợi bất chính.

Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Tuấn (trú xã Ea Lốp, huyện Ea Súp) cho biết: “Thấy giấy mời của thôn nên tôi cùng nhiều hộ dân đến chụp hình. Tại đây, nhân viên của doanh nghiệp Hoàng Oanh đưa ra giấy giới thiệu của chính quyền và nói làm giấy chứng nhận gia đình văn hóa với giá 350.000 đồng/giấy. Thấy có giấy giới thiệu của các cấp, tôi tin tưởng nên làm. Tuy nhiên, sau khi nhận giấy thì mới phát hiện trong mẫu giấy chứng nhận gia đình văn hóa không có chữ ký, con dấu của bất kỳ một cơ quan chức năng nào nên nghi ngờ rằng họ làm giả. Năm ngoái, đơn vị này cũng đã về chụp hình làm sổ vàng truyền thống cho Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi với giá rất cao".

Tương tự, tại huyện Ea Kar, hàng trăm người dân cũng phản ánh tình trạng doanh nghiệp Hoàng Oanh lợi dụng giấy giới thiệu của chính quyền về tặng sổ vàng truyền thống cho thôn, buôn, tổ dân phố đã gợi ý các gia đình làm giấy chứng nhận gia đình văn hóa để thu tiền với giá cao.

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Lắk cho rằng, việc doanh nghiệp tự ý lấy danh nghĩa của Sở vận động người dân làm giấy chứng nhận gia đình văn hoá để thu tiền trục lợi là sai phạm. Sở không có chức năng cấp giấy chứng nhận gia đình văn hóa nhưng trong giấy lại đề tên Sở và không có con dấu, chữ ký, không chỉ không có giá trị pháp lý mà còn rất phản cảm.

Văn Thành
.
.
.