Cựu đội trưởng CLBBĐ Đồng Nai bán độ lĩnh 6 năm tù

Thứ Sáu, 11/03/2016, 17:30
Ngày 11-3, 5 bị cáo nguyên là cầu thủ CLB bóng đá Đồng Nai bị TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Theo đó, Phạm Hữu Phát 27 tuổi, cựu đội trưởng CLB bóng đá Đồng Nai được xác định là đối tượng cầm đầu và bị truy tố về tội tổ chức đánh bạc, 4 cầu thủ còn lại bị buộc tội đánh bạc. Ngoài ra còn có 5 bị cáo khác khác tham gia dàn xếp bán độ cũng bị truy tố hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Theo cáo trạng, ngày 10-7-2014, trước trận lượt về vòng 21 với đội Than Quảng Ninh tại Giải vô địch quốc gia (V-League), đội Đồng Nai được 22 điểm, xếp thứ 6/12 và chắc chắn trụ hạng. Vì thế Phát tìm gặp Trần Văn Ba gạ bán kết quả tỉ số trận đấu với giá 400 triệu đồng.

Nếu thành công, Phát sẽ cho Ba 50 triệu đồng. Ba rủ Đồng Văn Vĩnh cùng tham gia. Sau đó Vĩnh bán tỉ số trận đấu này cho Nguyễn Phúc Thuận giá 200 triệu đồng. Ba tiếp tục liên hệ bán kèo được 150 triệu đồng cho người khác. Sau đó Ba đưa cho đội trưởng Phát 325 triệu đồng, giữ lại 25 triệu đồng tiêu xài.

Ngày 19-7-2014, khi cả đội có mặt tại Quảng Ninh chuẩn bị cho trận đấu, Phát liên hệ cầu thủ Đinh Kiên Trung về việc sẽ cá độ trận đấu này và có thêm cầu thủ Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến, Nguyễn Thành Long Giang tham gia và đặt 200 triệu đồng đánh "tài" hiệp 1. Quyết định này được giao cho Trung gọi điện thoại cho Nguyễn Văn Tương 28 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh đặt cược.

Ngay sau trận đấu, các cầu thủ bán độ đã bị Cục Cảnh sát Hình sự (C45) bắt giữ. Cơ quan chức năng xác định diễn biến trận đấu cho thấy các cầu thủ tham gia dàn xếp tỉ số đá không đúng năng lực, đấu pháp ban huấn luyện đưa ra, giúp kết quả đúng như họ đã bàn bạc với tỉ số 3-1 nghiêng về phía CLB Than Quảng Ninh. Kết thúc trận đấu, CLB Than Quảng Ninh thắng với tỉ số 5-2.

Từ các chứng cứ trên, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Hữu Phát 6 năm tù về hai tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc; các cầu thủ Nguyễn Thành Long Giang, Đinh Kiên Trung, Nguyễn Đức Thiện, Hà Niệm Tiến cùng 2 năm tù treo về tội đánh bạc.

Các bị cáo khác trong đường dây dàn xếp tỷ số gồm Trần Văn Ba, Đỗ Hoàng Hà, Trần Đình Hải, Nguyễn Phước Thuận, Nguyễn Văn Tương cũng lần lượt nhận mức án 1 năm 7 tháng 20 ngày đến từ 3 năm tù giam đến về tội danh tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Ngọc Sơn
.
.
.