Cựu cán bộ tỉnh vào hùa chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng từ dự án chống biến đổi khí hậu

Thứ Năm, 13/10/2016, 17:19
Ngày 13-10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu toàn cầu để chiếm đoạt số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (tức “Hùng”, 42 tuổi, trú tại huyện Nga Sơn, Thanh Hóa), thời điểm phạm tội là cán bộ Nhà nước tỉnh Thanh Hóa vào hùa cùng đồng bọn lo “chạy” dự án này.

Theo bản án sơ thẩm, nghe đồn về việc cho chủ rừng vay để chạy vốn hỗ trợ trồng rừng từ dự án viện trợ nước ngoài thu được lợi nhuận cao, chị Trần Thị Kim Khánh (trú tại phường Giếng Đáy TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) tìm gặp Nguyễn Mậu Tú (62 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội); Nguyễn Thủy Bình (58 tuổi, trú tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc); Nguyễn Thị Ngọc Thịnh (60 tuổi, trú tại huyện Hưng Nguyễn, Nghệ An) để tìm hiểu dự án.

Khi gặp nhau, Tú, Bình và Thịnh đều khẳng định với chị Khánh, đây là dự án trồng rừng chống biến đổi khí hậu toàn cầu, nguồn vốn nước ngoài không hoàn lại viện trợ cho Việt Nam khoảng 7- 8 tỷ USD. Mỗi héc-ta rừng sẽ được giải ngân từ 25- 30 triệu đồng. Vì thế, Tú, Bình và Thịnh tìm nguồn vốn để mua đất trồng rừng có sổ đỏ. Nếu ai có nhu cầu mua đất trồng rừng, sau khi dự án giải ngân sẽ được trích thưởng từ 500.000đ đến 1.000.000 đồng một ha.

Để chị Khánh tin tưởng, Tú, Bình và Thịnh đã giới thiệu với chị Khánh gặp Nguyễn Văn Hưng lo “chạy” dự án. Chị Khánh đã gom tiền của một số người cùng với tiền của gia đình được 2,45 tỷ đồng và giao toàn bộ cho các đối tượng này. Khi cơ quan điều tra vào cuộc, chị Khánh mới biết mình bị lừa.

Bị cáo Hưng tại phiên tòa phúc thẩm.

Diện tích đất rừng từ vẽ ra, Tú, Bình, Thịnh và Hưng dự định lập dự án, xin vay vốn, hoặc kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước hợp tác hòng thu được lợi nhuận từ nguồn tiền đã lừa đảo được.

Từ tháng 9-2011 đến tháng 8-2012, đã có sáu người nộp tiền mua đất rừng cho các đối tượng này. Ngoài ra, các đối tượng còn hứa hẹn sẽ giúp anh Nguyễn Mậu Luân (trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) được nhận thi công công trình có tổng trị giá trên 100 tỷ đồng. Nhóm đối tượn này này yêu cầu anh Luân nộp trước 500 triệu đồng rồi chiếm đoạt luôn. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng.

HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Thịnh 16 năm tù về tội lừa đảo đảo chiếm đoạt tài sản (cộng với án cũ 13 năm tù, HĐXX buộc bị cáo Thịnh phải thi hành hình phạt chung là 29 năm tù). Cùng tội lừa đảo chiếm đoat tài sản, HDDXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Tú 16 năm tù; bị cáo Bình bị tuyên phạt 14 năm tù và bị cáo Hưng phạt 12 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX sơ thẩm còn buộc các bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại. Sau phiên tòa sơ thẩm,  bị cáo Hưng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX phúc thẩm xác định, hành vi phạm tội của bị cáo Hưng là rất nghiêm trọng. Bản án mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo cũng không có lời khai mới hoặc xuất trình căn cứ mới để HĐXX có thể xem xét giảm nhẹ hình phạt. Với phán quyết trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Hưng.

Nguyễn Hưng
.
.
.