Cựu Trưởng ban Tạp chí Hòa Nhập lĩnh 54 tháng tù

Thứ Sáu, 16/04/2021, 17:02
Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Văn Trọng (SN 1970, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 4 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. 


Theo bản án sơ thẩm, Trọng là Trưởng Ban thời sự Media, thuộc Tạp chí Hòa Nhập. Đầu năm 2020, Trọng phát hiện Công ty Gold Game Việt Nam cùng Bigbuy24h có quảng cáo một trò chơi trực tuyến chưa được cấp phép. 

Từ đó, Trọng tập trung tìm hiểu sự việc và đăng bài trên trang “hoanhap.vn” nhằm cảnh báo cho người dân đồng thời gây sức ép, buộc chủ hai công ty trên phải đưa tiền cho mình.

Lê Văn Trọng khi mới bị bắt.

Khi Trọng đăng bài đầu tiên, chủ Công ty Gold Game thấy nội dung bài viết không đúng sự thật nên đến trụ sở Tạp chí Hòa Nhập để gặp và yêu cầu Trọng đính chính. Tại buổi làm việc này, Trọng đã ghi hình sau đó đăng lên Tạp chí Hòa Nhập với tiêu đề “Gold Game phản hồi về phóng sự nguy cơ mất tiền bởi bánh vẽ Game 103”. 

Bản án xác định, Trọng đã đăng 4 bài viết về Công ty Gold Game trên trang “hoanhap.vn” rồi gửi link và yêu cầu nhân viên trong tạp chí chia sẻ trên mạng xã hội. Thời gian này, một phóng viên khác của tạp chí “Trangtraiviet” cũng thu thập tài liệu, viết 3 bài: “Ông chủ Bigbuy24h liệu có bị truy tố hình sự”; “Chưa được cấp phép, Gold Game Việt Nam đã quảng cáo rầm rộ game dự báo kết quả bóng đá” và “Vụ Gold Game Việt Nam quảng cáo game chưa được cấp phép: Cục ra văn bản theo nghị định nào nói chúng tôi sai”.

Do sợ ảnh hưởng uy tín, chủ Công ty Gold Game đã gặp Trọng và anh này khẳng định, chỉ một mình có tài liệu về vụ việc. Trọng yêu cầu phía doanh nghiệp, nếu muốn dừng phản ánh thì phải đưa cho Trọng 300 trăm triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng Trọng hưởng lợi và 100 triệu đồng để Trọng đưa cho phóng viên của “Trangtraiviet”. 

Ngày 6/3/2020, đại diện doanh nghiệp mang 200 triệu đồng đến một quán cà phê đưa cho Trọng và nhờ Trọng kết nối cho gặp phóng viên của “Trangtraiviet” để đưa 100 triệu đồng. Khi Trọng đang nhận 200 triệu đồng thì bị cơ quan Công an bắt giữ. 

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, phóng viên của “Trangtraiviet” không biết việc Trọng cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp nên không xử lý.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã tách hồ sơ để xử lý sự việc lãnh đạo Công ty Gold Game khai, phải chi 600 triệu đồng để gỡ và chỉnh sửa bài viết. Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm, anh bị một phóng viên tại Hà Nội đe dọa, yêu cầu đưa từ 300 - 350 triệu đồng để không viết xấu về công ty. Tuy nhiên, ngoài lời khai của doanh nghiệp thì cơ quan điều tra không thu thập được chứng cứ gì khác, dó đó không có cơ sở để xử lý.

Nguyễn Phương
.
.
.