Cựu Kế toán trưởng PVTran lĩnh án vì nhận 3,5 tỷ lãi suất ngoài

Thứ Ba, 02/02/2021, 17:49
Ngày 2/2, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh , cựu Kế toán trưởng Tổng Công ty vận tải Dầu khí - PVTrans) 24 tháng tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TNCP Đại Dương - OceanBank) và đồng phạm liên quan đến hành vi chi lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định của pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, trong giai đoạn năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN đã góp 20% vốn điều lệ, PVTrans và các đơn vị thành viên (Công ty cổ phần vận tải Dầu khí Vũng Tàu, Công ty cổ phần vận tải xăng dầu Phương Nam) đã mở các tài khoản thanh toán và ký các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank.

Bị cáo Kim Anh tại phiên xử.

Với vai trò Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán của PVTrans, Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1974, tại Hà Nội) biết rõ việc chi lãi ngoài hợp đồng của OceanBank là trái pháp luật, xâm phạm vào kết quả sản xuất kinh doanh của OceanBank, trong đó có vốn góp của PVN.

Tuy nhiên, Kim Anh vẫn đề xuất việc gửi tiền của PVTrans vào OceanBank để được hưởng cá nhân khoản tiền lãi ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền “chăm sóc khách hàng”), sau đó Kim Anh đã được Nguyễn Thị Minh Phương (khi đó là Phó Tổng Giám đốc OceanBank) chi 7 lần tiền lãi ngoài hợp đồng với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Kim Anh thừa nhận hành vi vi phạm như trên và xin giảm nhẹ hình phạt. Trước đó, trong quá trình điều tra vụ án, Kim Anh đã tích cực hợp tác với cơ quan Công an, chủ động khắc phục, nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

HĐXX nhận định, bị cáo Kim Anh thực hiện hành vi vi phạm trong vai trò là nhân viên thừa hành chỉ đạo của PVN. Cá nhân bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Ngoài ra, PVN và PVTrans đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo… Do đó, HĐXX quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. 

Về hậu quả của vụ án, do bị cáo Kim Anh đã tự nguyện khắc phục hoàn toàn nên HĐXX không xem xét đến vấn đề này.

Nguyễn Hưng
.
.
.