Ngày thứ 3 xử phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank:

Cựu Kế toán trưởng PVN đưa chứng cứ ngoại phạm để xin xem xét bồi thường

Thứ Năm, 21/06/2018, 18:30
Ngày 21-6, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên toà hình sự xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam-PVN) và đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). 

         

Sang ngày thẩm xét xử thé 3, tại phần thẩm vấn đã có những lời khai mâu thuẫn giữa người đưa và người nhận tiền tỷ. 

Theo bản án của Toà án cấp sơ thẩm, từ tháng 3-2009 đến tháng 12-2013, ông Ninh Văn Quỳnh, thời điểm đó là Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng của Oceanbank. 

Đây là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn, lúc đó là Tổng Giám đốc Oceanbank.

Trả lời Hội đồng xét xử phúc thẩm, bị cáo Quỳnh khai, biết rõ bị cáo Sơn dùng tiền của Oceanbank đưa để mình quan tâm, giúp đỡ, tham mưu, đề xuất với lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đạo có lợi cho Oceanbank. 

“Tôi đã nhận của anh Sơn 20 tỷ đồng, trong đó có 2 lần anh Sơn nhờ anh Nguyễn Xuân Thắng, cựu Thành viên HĐTV PVN chuyển mỗi lần 2 tỷ. Đó là tiền anh Sơn đưa cho với mụ đích để tôi tạo điều kiện cho những hoạt động của Oceanbank tốt hơn”, bị cáo Quỳnh khai. 

Đến lượt mình trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN cho biết, mình đã đưa cho bị cáo Quỳnh 180 tỷ đồng chứ không phải 20 tỷ đồng như lời khai của bị cáo Quỳnh. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Ngoài khẳng định đã đưa bị cáo Quỳnh số tiền 180 tỷ đồng, bị cáo Sơn khai thêm “Tôi trực tiếp mua tặng anh Quỳnh 1 căn hộ chung cư do anh Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Oceanbank làm chủ đầu tư. Tiền mua nhà được anh Thắm trừ vào số tiền lẽ ra tôi phải đưa anh Quỳnh để chăm sóc khách hàng”, bị cáo Sơn nói.

Theo bản án sơ thẩm, ngoài hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, bị cáo Quỳnh còn phạm tội với vai trò đồng phạm, cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Hành vi phạm tội của bị cáo gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn với số tiền 800 tỷ đồng cho PVN. Bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Quỳnh thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt mức án 7 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

Ngoài hình phạt tù, Toà án cấp sơ thẩm còn buộc bị cáo Quỳnh phải bồi thường số tiền 100 tỷ đồng. Trình bày trước Hội đồng xét xử phúc thẩm, bị cáo Quỳnh khai rằng, ở lần góp vốn đầu tiên của PVN vào Oceanbank, bị cáo đi công tác ở nước ngoài nên không tham gia. 

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

Ở lần góp vốn thứ 2, bị cáo giao việc cho cấp phó thực hiện. “Tôi chỉ trực tiếp tham gia vào viêc góp vốn của PVN vào Oceanbank ở lần góp vốn lần thứ 3.

Ở lần góp vốn này, do năng lực chuyên môn nên tôi không phát hiện ra sai phạm. Bị cáo nói như vậy để chứng minh trong hai lần lãnh đạo chủ chốt của PVN bàn về việc góp vốn vào Oceanbank, bị cáo có chứng cứ ngoại phạm. 

Vì thế bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho hành vi của bị cáo trong 3 lần góp vốn và xem xét phần bồi thường dân sự cho tôi”, bị cáo Quỳnh nói.

Trong ngày xét xử thử 3, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, nguyên Thư ký HĐTV PVN, hiện là Trưởng ban Kiểm soát nội bộ PVN đã trình trước Hội đồng xét xử phúc thẩm một số tài liệu liên quan đến lần góp vốn thứ ba về việc PVN góp thêm 100 tỷ đồng vào Oceanbank. 

Trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử, bà Tiên khẳng định, đây đúng là tài liệu bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, cựu Thành viên HĐTV PVN đã ký. 

“Đây là tài liệu đã được chuyển tới các bị cáo nguyên là Thành viên HĐTV PVN. Vì sao họ lại nói không nhận được. Tôi rất thắc mắc về điều này và tôi cũng không giải thích được”, bà Tiên nói.  

Sau khi nghe bà Tiên trả lời, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm hỏi đại diện PVN về các văn bản liên quan đến 3 lần lãnh đạo chủ chốt PVN đồng ý góp vốn vào Oceanbank có được lưu giữ tại PVN không (?). 

Và hiện tại, ai là người đang giữ những tài liệu này. Do đại diện PVN chưa trả lời được nên Chủ toạ phiên toà cho biết, nếu không có người có thể trả lời được việc này thì yêu cầu đích thân người đại diện theo pháp luật của PVN phải có mặt tại phiên tòa phúc thẩm để trả lời các câu hỏi liên quan.

NGUYỄN HƯNG
.
.
.