Kết thúc phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại PVTEX:

Cựu Chủ tịch PVTEX bị phạt 28 năm tù

Thứ Sáu, 31/08/2018, 12:00
Sáng 31-8, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ xảy ra tại Công ty cổ phần hoá dầu và xơ sợi dầu khí (PVTEX). 

Đây là vụ án kinh tế có tính chất đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến bị can Vũ Đình Duy, cựu Tổng Giám đốc PVTEX (đang bị truy nã vì bỏ trốn).

Theo bản án sơ thẩm, đây là vụ án kinh tế xảy ra trong quá trình PVTEX triển khai thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên trong công ty. Thời điểm đó, bị cáo Trần Trung Chí Hiếu (cựu Chủ tịch HĐQT PVTEX) và Vũ Đình Duy đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm, sau đó tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng. 

Bị cáo Hiếu (thứ 3 từ trái sang) và đồng phạm nghe tuyên án.

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, Hiếu, Duy và đồng phạm đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 48/NĐ-CP của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19,4 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo để lại hệ lụy rất lớn, đó là toàn bộ dự án dừng thi công, dở dang từ năm 2012 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. 

UBND TP Hải Phòng sau đó đã ban hành quyết định thu hồi đất của dự án, nhưng hậu quả là trên 92 tỷ đồng của Nhà nước đầu tư nhà ở chung cư cho công nhân khu công nghiệp bị sử dụng sai mục đích sang xây nhà liền kề, gây lãng phí nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chính sách nhà ở cho công nhân lao động. Ngoài ra, khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVC.KBC, Hiếu và Duy còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của Hồng và buộc bị cáo này phải chi cho mỗi người 3 tỷ đồng. 

Trong vụ án này, bị cáo Hiếu được cơ quan tố tụng xác định chịu trách nhiệm chính về hoạt động của PVTEX đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quyết định lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án không đủ năng lực, kinh nghiệm, đồng ý thay đổi thiết kế đã được phê duyệt và để nhà thầu triển khai thi công khu nhà ở từ nhà chung cư thành nhà liền kề, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về tạm ứng trong hợp đồng xây dựng, phê duyệt và chỉ đạo cán bộ dưới quyền làm thủ tục tạm ứng tiền cho PVC.KBC trái quy định, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 19,4 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm xác định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm, phá vỡ các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và sử dụng tài sản công, xâm hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước, tổ chức và cá nhân, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến chính sách đầu tư, phát triển kinh tế của Nhà nước và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nên cần hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. 

Ngoài hành vi cố ý làm trái, bị cáo Hiếu còn nhận hối lộ số tiền rất lớn nên cần áp dụng hình phạt cao hơn các bị cáo khác, nhất là trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tham nhũng để ngăn chặn tội phạm và các hành vi tiêu cực trong mọi hoạt động nhằm phát triển kinh tế-xã hội theo hướng tích cực.

Với phán quyết trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Trung Chí Hiếu 13 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 15 năm tù về tội nhận hối lộ. 

Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh là 28 năm tù. Ở nhóm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Đào Ngọ Hoàng bị phạt 13 năm tù, bị cáo Vũ Phương Nam bị phạt 9 năm và bị cáo Vũ Văn Hồng 8 năm tù. 

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hồng phải bồi thường thiệt hại cho PVTEX 19,4 tỷ đồng và 296 triệu đồng tiền lãi. Về số tiền 3 tỷ đồng nhận hối lộ đã được gia đình bị cáo Hiếu tự nguyện nộp cho Chi cục Thi hành án TP Hà Nội nên Hội đồng xét xử tuyên sung công quỹ.

Nguyễn Hưng
.
.
.