Cựu Chủ tịch Công ty King Việt Nam lĩnh án chung thân

Thứ Năm, 21/05/2020, 10:50
Chiều muộn 20/5, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lâm Hữu Sơn (SN 1975, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty King Việt Nam, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và quản lý đầu tư 5F Capital- viết tắt là Công ty 5F) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Đồng phạm của Sơn gồm: Phan Văn Cường (tức “Phan Tuấn Anh, SN 1985, cựu Tổng Giám đốc Công ty King Việt Nam), Nguyễn Hồng Minh (SN 1976, cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty 5F), Đào Văn Ý (tức “ Đào Triệu Trí”, SN 1972, cựu cố vấn kinh doanh, Phòng Kinh doanh Công ty 5F). Phiên toà sơ thẩm này được mở trong ba ngày, từ 18 đến 20/5).  

Bị cáo Lâm Hữu Sơn và đồng phạm.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Lâm Hữu Sơn và Phan Văn Cường là cổ đông sáng lập đồng thời là Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Công ty King Việt Nam. 

Sau khi thành lập công ty, Sơn và Cường cùng bàn bạc, thống nhất với các thành viên trong Hội đồng quản trị việc thiết kế, in ấn cuốn catalogue giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của công ty với 9 dự án đầu tư và 3 đối tác chiến lược nhưng thực tế không có thật hoặc không có liên quan đến Công ty King Việt Nam. 

Ngoài ra, Sơn còn dùng thủ đoạn đưa ra 4 gói lãi suất cao (từ 36 - 45,6% một năm) để huy động vốn góp từ 30 triệu đồng trở lên, đồng thời quy định tỷ lệ hoa hồng cao cho nhân viên công ty để khuyến khích họ tích cực giới thiệu, tư vấn với khách hàng về năng lực và hiệu quả kinh doanh của Công ty King Việt Nam. 

Bằng phương thức này, từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2014, Sơn và Cường đã huy động vốn của 140 khách hàng, với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng. Nhưng do Sơn và Cường đã sử dụng vốn vay lãi suất cao để chi phí cho mọi hoạt động của công ty, sử dụng tiền vay của người sau để trả lãi gốc, lãi cho người trước và chiếm đoạt tổng số tiền 17,5 tỷ đồng dẫn đến không hoàn trả được cho 97 khách hàng số tiền gốc là 19,6 tỷ đồng. Đến nay, 80 người bị hại đã có lời khai yêu cầu bồi thường số tiền gốc gần 17 tỷ đồng.

Sau khi Công ty King Việt Nam ngừng hoạt động, Sơn tiếp tục thành lập Công ty 5F và đứng tên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc. 

Từ tháng 7/2015 đến tháng 4/2016, Sơn trực tiếp chỉ đạo, còn Nguyễn Hồng Minh và Đào Văn Ý tích cực tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm giới thiệu về các dự án kinh doanh của Công ty 5F để thu hút khách hàng góp vốn đầu tư vào Công ty 5F. 

Tại các buổi hội thảo, tọa đàm, Sơn, Minh và Ý trực tiếp giới thiệu, tuyên truyền với khách hàng sai sự thật về việc Công ty 5F có 14 dự án kinh doanh rất hiệu quả (lợi nhuận đạt từ 17% - 20% một tháng). 

Nếu nhà đầu tư góp vốn vào Công ty 5F được hưởng lãi suất từ 36% - 72% một năm. Bằng thủ đoạn trên, từ cuối tháng 7/2015 đến 5/2016, Sơn, Minh và Ý đã thu hút được 565 khách hàng góp vốn vào Công ty 5F theo 947 “hợp đồng hợp tác đầu tư” hoặc “hợp đồng góp vốn”, trong đó số tiền ghi trên hợp đồng là hơn 173 tỷ đồng, số tiền thực thu được là hơn 153 tỷ đồng. Thực tế Công ty 5F không có các dự án đầu tư như quảng bá mà Sơn đã sử dụng tiền vay để chi phí mọi hoạt động của công ty, sử dụng tiền vay của người sau để chi hoa hồng và trả gốc, lãi cho người trước, chi mua ô tô, tặng quà, góp vốn…

Tổng số tiền Sơn đã sử dụng là gần 109 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt sử dụng cho cá nhân 37 tỷ đồng của 509 người bị hại góp vốn. 

Kết thúc phiên toà, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Sơn tù chung thân, bị cáo Cường 18 năm tù, bị cáo Minh 16 năm tù và bị cáo Ý 5 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc các bị cáo phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại theo quy định của pháp luật. 

Nguyễn Hưng
.
.
.