Cướp ôtô để uy hiếp đòi nợ, hai vợ chồng và em trai vào vòng lao lý

Chủ Nhật, 07/04/2019, 10:59
Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương (Hải Dương) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với 3 đối tượng về hành vi cướp tài sản.

Nhóm đối tượng gồm: Vũ Hữu Dũng (SN 1963); Vũ Đức Hoan (SN 1971) và Nguyễn Thị Dự (SN 1970), cùng trú tại phường Ái Quốc, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Trong đó, Dũng và Dự là hai vợ chồng, còn Hoan là em trai của Dũng...

Ngày 31-3, một nam thanh niên hớt hải tìm đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương tố cáo việc bị một số đối tượng đánh đập, cướp đi chiếc xe ôtô... 

Tại cơ quan Công an, nạn nhân Hùng cho biết: Trong thời gian Hùng đi lao động tại nước ngoài, vợ Hùng là Vũ Thị Hà đã vay của vợ chồng Vũ Hữu Dũng, Nguyễn Thị Dự và chị gái Dũng là Vũ Thị Nga (SN 1965, cũng trú tại Ái Quốc) khoảng hơn 100 triệu đồng... 

Khi Hùng về nước, vợ chồng Dũng, Dự và Nga đã nhiều lần đến gặp vợ chồng Hùng, Hà đòi tiền. Vợ chồng Hùng, Hà đã viết giấy biên nhận khoản vay trên và hứa hẹn sẽ trả nợ trong thời gian sớm nhất. Nhưng sau đó, do việc làm ăn không được “thuận buồm xuôi gió”, vợ chồng họ chưa trả được số tiền trên... 

Ngày 31-3, Hùng điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Trường Giang, mang BKS 34C-200.72 đến đón người nhà là ông Vũ Hữu Long, cũng ở Ái Quốc thì bị một số đối tượng đánh, đe dọa, lấy chiếc xe ôtô.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cùng với việc ghi lời khai của người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương đã có mặt tại hiện trường, thu thập lời khai của các nhân chứng có mặt vào thời điểm vụ cướp xảy ra.

Từ các thông tin thu thập được, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương đã triệu tập các đối tượng có liên quan đến trụ sở.

Quá trình đấu tranh, hành vi phạm tội của các bị can bước đầu được làm rõ: Do nhiều lần đòi tiền vợ chồng Hùng, Hà không thành, Dự vô cùng bức xúc. 

Khoảng 8h ngày 31-3, Dự thấy Hùng lái xe ôtô tải nhãn hiệu Trường Giang, mang biển kiểm soát: 34C-200.72, đỗ trên đường khu vực trước cửa nhà ông Vũ Hữu Long (trú tại Văn Xá, phường Ái Quốc). Lúc này, đối tượng nảy ý định lấy chiếc xe ôtô của Hùng để uy hiếp, buộc con nợ phải trả khoản vay. 

Nghĩ là làm, Dự đã đến nhà chị chồng là Nga, bàn bạc nhau sẽ lấy chìa khóa xe ôtô của Hùng, giữ xe ôtô của Hùng để uy hiếp trả tiền. Sau khi thống nhất, các đối tượng tìm người biết lái xe ôtô. Trong lúc này, Nga nhớ đến em trai là Vũ Đức Hoan. 

Tại nhà Hoan, Nga gặp chồng là ông Vũ Văn Du, đối tượng rủ em trai và chồng cùng đi nhưng ông Du từ chối, còn Hoan thì đồng ý đi cùng chị gái để lái chiếc xe ôtô trên.

Trên đường đi, Hoan, Dũng, Nga, Dự gặp nhau ở đoạn cách nhà ông Long khoảng 300m. Trong khi cả nhóm đang đứng nói chuyện với nhau thì gặp con rể Nga là Đỗ Văn Đệ (ở phường Ái Quốc, TP. Hải Dương) chở vợ là Vũ Thị Hoa và con nhỏ đi qua. 

Sau khi biết sự việc, Đệ đã đi cùng với Dũng, Dự, Nga, Hoan đến chỗ đỗ xe ôtô của Hùng. Khi các đối tượng đến nơi thì Hùng đang định lên xe chở ông Long đi. Ngay lúc này, Dự hô to, yêu cầu cả nhóm giữ Hùng lại. Sau đó, Hoan, Dự lao vào giữ tay Hùng; còn Dũng lấy chìa khóa ôtô của Hùng đang móc ở đỉa quần đang mặc. Hùng giữ chặt chiếc chìa khóa đồng thời tri hô cướp... 

Lúc này, Nga, Đệ cũng tham gia giằng co. Dũng đấm vào mặt Hùng, khiến người bị hại choáng váng. Sau đó, đối tượng đưa chiếc chìa khóa xe ôtô cho Hoan, yêu cầu điều khiển chiếc xe về sân vận động Nhà văn hóa Văn Xá.

Sau khi cầm chìa khóa, Hoan điều khiển chiếc xe ôtô chở Dũng về Nhà văn hóa Văn Xá. Khi về đến nơi, Dũng được một số người cho biết đây là hành vi vi phạm pháp luật nên anh ta vội điều khiển chiếc xe ôtô của Hùng để tại trước cửa nhà ông Long. Song đối tượng không bàn giao chiếc xe ôtô cho ai, còn chiếc chìa khóa xe thì vẫn đưa cho Dự cất giữ.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 19, ngày 4-4 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: Xe ôtô nhãn hiệu Trường Giang, biển số 34C-200.72, trị giá: 554.472.000 đồng. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 5-4, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương đã ra quyết khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Vũ Hữu Dũng, Vũ Đức Hoan, Nguyễn Thị Dự về tội cướp tài sản. Với trường hợp của Vũ Thị Nga và Đỗ Văn Đệ, Vũ Văn Du, sẽ tiếp tục triệu tập làm việc, nếu có đủ căn cứ sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

X.Mai
.
.
.