Cuộc trốn chạy sang Australia của kẻ lừa đảo 10 tỷ đồng

Thứ Hai, 18/05/2015, 09:10
Nhiều tháng qua, thông tin về đối tượng truy nã trốn ra nước ngoài, nhất là địa bàn Australia được Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) phối hợp với Cục đối ngoại và các đơn vị liên quan nắm chắc.

Rà soát trong số đối tượng truy nã do Ban Tổng thư ký Interpol phát lệnh, Phòng 5 Cục Cảnh sát TNTP đặc biệt chú ý tới đối tượng Nguyễn Tất Kiên. Qua nắm thông tin được biết, sau khi gây án, đối tượng đã sang Australia du học và 5 năm không dám trở về nhà vì sợ bị bắt, các trinh sát đã lên kế hoạch vận động đối tượng về Việt Nam đầu thú.

Nguyễn Tất Kiên (bìa trái) đang khai báo hành vi phạm tội tại cơ quan Công an.

Thượng tá Nguyễn Duy Cương, Phó Trưởng phòng 5 Cục Cảnh sát TNTP, Tổ trưởng tổ công tác vận động đầu thú đối tượng cho biết, thông tin ban đầu về đối tượng truy nã Nguyễn Tất Kiên, 36 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, nơi ở trước khi trốn thuộc địa bàn phường Phúc Xá, Ba Đình, TP Hà Nội, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã số 192/C45-P9 ngày 13/7/2011 và Lệnh truy nã quốc tế số A-4382/6-2012 ngày 27/6/2012 của Ban Tổng thư ký Interpol. Đối tượng Kiên bị truy nã với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu ban đầu, số tiền Kiên lừa đảo khoảng 10 tỷ đồng…

Ngay từ những ngày đầu tháng 5, tổ công tác Phòng 5 đã tiến hành xác minh về các mối quan hệ và nhân thân đối tượng. Tìm hiểu được biết, Kiên là người có học thức, biết tiếng nước ngoài và đã có vợ con. Từ khi con còn bé Kiên đã gây án rồi trốn biệt tích, không dám về nhà. Số tiền nợ của Kiên đã được gia đình lo trả dần cho chủ nợ. Không chỉ người thân mà cả Kiên đều mong muốn có ngày đoàn tụ…

Gây án phải bị xử lý, nếu đầu thú, ăn ăn hối cải sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, các trinh sát đã đến nhà vận động người thân liên hệ với Kiên để đưa con em họ ra đầu thú. Qua nhiều lần liên hệ với gia đình để vận động đối tượng, Kiên đã đồng ý từ Australia về nước đầu thú. Quá trình vận động đầu thú, phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an, tổ công tác có thông tin Kiên sẽ đi trên chuyến bay từ Sydney, Australia về TP HCM.

Đến 17h15 ngày 13/5, chuyến bay VN772 đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, các trinh sát Phòng 5B phối hợp với lực lượng chức năng tại sân bay tiếp cận đối tượng, sau đó đưa vào phòng cách ly chuẩn bị nối chuyến ra sân bay Nội Bài.

Sau khi động viên, giải thích và làm công tác tư tưởng để đối tượng Kiên chấp hành tốt mọi sự hướng dẫn của trinh sát dẫn giải và lực lượng làm nhiệm vụ trên máy bay, tổ công tác đã dẫn giải đối tượng ra sân bay Nội Bài. Sau khi hoàn thành các thủ tục tiếp nhận đối tượng ra đầu thú hồi 23h ngày 13/5, tại Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài, Tổ công tác đưa đối tượng về trụ sở Cục Cảnh sát TNTP tại Hà Nội.

Tại sân bay, khi được nhìn thấy người nhà, nhất là vợ con sau bao năm xa cách, Kiên xúc động không nói nên lời. Tâm sự với cán bộ lấy lời khai, Kiên nói rằng, chính máu cờ bạc đã đẩy anh ta từ một thanh niên có tiền đồ xáng lạn vào con đường như hôm nay.

Theo lời khai ban đầu, năm 2010, Kiên được một phụ nữ rủ sang Singapore đánh bạc và bị thua khoảng 10.000 đô la Singapore. Đúng lúc này, Kiên được một người cho vay nóng số tiền trên và Kiên gán nợ bằng chính căn nhà của người thân. Do không phải Kiên là chủ sở hữu căn nhà nên anh ta đã bị chủ nợ đe dọa, phải bỏ trốn. Kiên đã sang Australia du học tự túc, tuy nhiên, vì người thân liên tục bị chủ nợ đòi tiền nên anh ta đành bỏ học, làm đủ mọi nghề để kiếm tiền gửi về nước trả nợ. 

Biết được thông tin gia đình đã trang trải nợ nần cho mình, lại sau nhiều năm không được gặp bố mẹ, vợ con, được sự vận động của gia đình và tổ công tác Cục Cảnh sát TNTP, Kiên đã ra đầu thú.

Anh Hiếu
.
.
.