Công ty TNHH ở Hà Nội mua bán sản phẩm có dấu hiệu lừa đảo

Chủ Nhật, 12/08/2018, 17:56
Theo Công an tỉnh Ninh Bình, thủ đoạn của các đối tượng đánh vào tâm lý của người dân. 


Ngày 12-8, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình xảy ra liên tiếp các vụ việc do một nhóm người giới thiệu là nhân viên tiếp thị bán hàng của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khoa học công nghệ Thiên An (Công ty Thiên An), địa chỉ tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đến các địa bàn thôn, xóm để giới thiệu, bán sản phẩm đồ điện gia dụng giá rẻ, khuyến mại cho người dân. Nhưng các đối tượng đã bán sản phẩm với số tiền chênh lệnh lớn so với giá trị thực, rồi đi mất.

Đơn cử vào giữa tháng 7, tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình) các đối tượng đã bán hàng cho 48 người ở xã Kim Tân, với tổng số tiền là hơn 100 triệu đồng. Tiếp đó ngày 29-7, các đối tượng đã bán cho 45 người dân xã  Ninh Nhất, TP Ninh Bình với một số mặt hàng có tổng số tiền là hơn 93 triệu đồng. Hoạt động trên đã và đang gây bức xúc trong dư luận nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Công an tỉnh Ninh Bình, thủ đoạn của các đối tượng đánh vào tâm lý của người dân. Để thu hút, nhóm đối tượng tặng những phần quà nhỏ như chậu nhôm, sau đó chào bán những sản phẩm như bóng điện, đèn pin, chảo chống dính... có giá trị tiền từ 80 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng/sản phẩm với phương thức những ai đăng ký mua thì nộp tiền trước, sau khi nhận hàng, phía Công ty sẽ hoàn lại 100% tiền.  

Nhiều người dân đăng ký mua các sản phẩm giá rẻ này và sau khi mua hàng thì đều được các đối tượng tặng lại 1 phong bì có số tiền như ban đầu người dân bỏ ra mua sản phẩm. Sau khi chiếm được lòng tin của người dân, các đối tượng tiếp tục giao bán các sản phẩm có giá trị cao hơn là nồi cơm điện, chảo điện đa năng có số tiền từ 1,6 triệu đồng đến 2,8 triệu đồng/sản phẩm. Rất nhiều người đã đăng ký mua hàng. 

Khi đã nhận tiền của người dân, các đối tượng giao hàng cho người đã đăng ký mua, kèm một phong bì rồi đi khỏi địa phương. Nhiều người dân nhận đúng sản phẩm mà mình đăng ký mua nhưng khi kiểm tra phong bì phát hiện bên trong chỉ có 50 nghìn đồng, không đúng với số tiền mà người dân đã bỏ ra mua sản phẩm. Đặc biệt, qua kiểm tra giá trị thực của sản phẩm đều cao hơn rất nhiều so với thị trường từ 500 đến 700 nghìn đồng/sản phẩm.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi có dấu hiệu lừa đảo này, ngày 7-8, Công an tỉnh Ninh Bình đã có văn bản số 491/CA-PC44, gửi Sở Công thương, Sở Văn hóa - Thể thao, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước, phòng ngừa các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gian lận thương mại.

Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các sở, ngành, các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh thương mại, đảm bảo kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. 

Khi các Công ty thương mại đăng ký kinh doanh trên địa bàn cần đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.  Thường xuyên thanh tra, kiểm tra đảm bảo việc kinh doanh phải đúng với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; mặt hàng kinh doanh, phải đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc, xuất xứ. Khi phát hiện các hành vi vi phạm, trong phạm vi chức năng của mình, đề nghị xử lý nghiêm, không bao che, tiếp tay.  

Đồng thời, chủ động phát hiện sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động vi phạm pháp luật.  Sở Văn hóa, Thể thao, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa huyện, thành phố không cấp hoặc thu hồi Giấy phép quảng cáo sản phẩm cho các Công ty như Công ty Thiên An để giới thiệu sản phẩm khi không đủ các thủ tục, điều kiện theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Công thương các huyện, thành phố và các Đội quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và phối hợp với lực lượng Công an huyện, thành phố xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để xảy ra các hoạt động gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đang phối hợp với đơn vị chức năng tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Hiền
.
.
.