Công ty QLKD chợ phố Hiến phải bồi thường gần 40 tỷ đồng cho tiểu thương

Thứ Ba, 25/08/2015, 20:23
*Bị cáo Đào Ngọc Hậu bị tuyên phạt 7 năm tù giam.

Chiều 25/8, phiên tòa xét xử vụ cháy chợ phố Hiến, tỉnh Hưng Yên tiếp tục diễn ra. Quá trình xét xử, bị cáo Hậu một mực khẳng định: “Bị cáo chỉ thực hiện theo quy chế của công ty giao cho là bơm nước vào ban đêm để sáng mai các tiểu thương có đủ nước sử dụng. Nếu để buổi sáng mới bơm thì khu chợ luôn trong tình trạng thiếu nước”.

Khi HĐXX hỏi về vấn đề này, một số nhân viên trong Ban quản lý chợ phố Hiến và đại diện tiểu thương cũng trả lời đồng quan điểm với bị cáo. Trong khi đó, ông Bùi Hồng Kỳ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát lại đưa ra ý kiến khác khi cho rằng: “Công ty không chỉ đạo nhân viên của Ban quản lý chợ phố Hiến bơm nước vào ban đêm. Nếu bơm nước ban đêm mà xảy ra sự cố thì trách nhiệm sẽ thuộc về chỉ huy Ban quản lý chợ phố Hiến tham gia ca trực”.

Trả lời HĐXX về trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các tiểu thương, ông Kỳ không nhận trách nhiệm thuộc về công ty. “Theo quan điểm của tôi, ai là người gây ra vụ cháy chợ phố Hiến thì người đó có trách nhiệm bồi thường cho các tiểu thương”, ông Kỳ trình bày.

Khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố nêu quan điểm, nguyên nhân xảy ra vụ án này là lỗi của bị cáo Hậu do thiếu trách nhiệm nên để xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hậu từ 7- 8 năm tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (theo khoản 3, Điều 240 BLHS).

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hậu phải bồi thường số tiền hơn 66 tỷ đồng cho các tiểu thương do hàng hóa bị cháy hết. Do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát không yêu cầu bồi thường thiệt hại về dân sự nên đại diện Viện kiểm sát không đề nghị xem xét.

Trong phần tranh tụng, vị luật sư bào chữa cho bị cáo không đồng tình với lập luận của đại diện Viện kiểm sát. Vị luật sư cho rằng, nguyên nhân xảy ra vụ án là do lỗi của công ty khi yêu cầu nhân viên Ban quản lý chợ phố Hiến phải bơm nước vào ban đêm, nhưng lại không có phương án phòng ngừa an toàn nên mới xảy ra vụ cháy. 

Sau khi nghị án, HĐXX xác định, nguyên nhân xảy ra vụ án có lỗi của bị cáo khi không quản lý được hoạt động của máy bơm nước ngoài giờ quy định, trong ca trực do mình quản lý nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi này.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 7 năm tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty Quản lý kinh doanh chợ phố Hiến (thuộc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hoàng Phát) do ông Bùi Hồng Kỳ làm Giám đốc phải bồi thường gần 40 tỷ đồng – đây là số tiền các tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ. Ngoài ra, HĐXX còn đề nghị Tòa án cấp trên xem xét trách nhiệm của một số người liên quan đến vụ án này để tránh bỏ lọt tội phạm.

Nguyễn Hưng
.
.
.