Công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn

Thứ Ba, 05/11/2013, 09:23
Thực hiện Quyết định số 04/QĐ-VKSTC-V3 ngày 4/11/2013 của Viện KSND tối cao về việc tạm đình chỉ thi hành Bản án 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, 52 tuổi, trú ở xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang để chờ xét xử theo thủ tục tái thẩm.

Sáng 4/11, tại Trại giam Vĩnh Quang, đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục của Viện KSND tối cao, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an và Ban Giám thị Trại giam Vĩnh Quang dự chứng kiến công bố Quyết định.

Ông Lê Hữu Thể cho biết, các cơ quan tư pháp đang tiếp tục làm rõ những nội dung liên quan đến vụ án, nếu thực sự oan sai, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức minh oan và đề nghị ông Nguyễn Thanh Chấn, gia đình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, Viện KSND, TAND để cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ một cách khách quan, trung thực phục vụ xét xử tái thẩm theo trình tự thủ tục của pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Chấn cùng người thân khi được tạm đình chỉ thi hành án.

Thay mặt gia đình, ông Thân Ngọc Hoạt phát biểu ý kiến cảm ơn Viện KSND tối cao đã quan tâm điều tra để làm sáng tỏ vụ việc, cảm ơn Trại giam Vĩnh Quang đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ông Nguyễn Thanh Chấn trong thời gian chấp hành án và chuyển đơn đề nghị xem xét lại vụ án đến các cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.

Trại giam Vĩnh Quang đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ, phương tiện đưa gia đình và ông Nguyễn Thanh Chấn về nơi cư trú.

Đại diện Viện KSND tối cao trao quyết định đình chỉ thi hành án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn.

Đại tá Trần Mạnh Hùng, Giám thị Trại giam Vĩnh Quang cho biết, trong thời gian ông Nguyễn Thanh Chấn chấp hành án tại Trại giam Vĩnh Quang đã 3 lần có đơn kêu oan, trại đã hướng dẫn, đồng thời chuyển đơn của ông Chấn đến Viện KSND tối cao, TAND tối cao theo quy định. Ngày 2/11, sau khi lãnh đạo Viện KSND tối cao và các cơ quan chức năng đến làm việc chuẩn bị cho việc công bố quyết định tạm hoãn thi hành án cho ông Chấn, Ban Giám thị trại đã gặp gỡ, động viên ông Chấn và gia đình, đồng thời cử cán bộ đưa về nhà an toàn.

Ngày 3/11, ông Chấn đã viết báo cáo gửi Ban Giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam Vĩnh Quang khẳng định, trong thời gian chấp hành án ở Trại giam Vĩnh Quang, được cán bộ Trại luôn luôn tạo điều kiện và thực hiện đầy đủ các chính sách. Ông Chấn viết "Tôi xin cảm ơn tới các cơ quan pháp luật, Văn phòng Quốc hội, nhất là Ban Giám thị cùng Hội đồng giáo dục Trại giam Vĩnh Quang đã quan tâm, giúp đỡ tôi trong quá trình ở Trại Vĩnh Quang", đồng thời bày tỏ mong muốn các cơ quan pháp luật xem xem xét được minh oan trước quần chúng nhân dân.

Trong một diễn biến khác, ngày 4/11, cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc, 63 tuổi, trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang về hành vi đe dọa giết người, đồng thời cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Lý Nguyễn Chung, 25 tuổi (con đẻ của Chúc) về hành vi giết người, cướp tài sản.

Trước đó, Chung đã ra đầu thú và khai nhận dùng dao nhọn đến nhà chị Nguyễn Thị Hoan ở cùng xóm, đâm chết chị Hoan rồi tháo 2 nhẫn vàng đeo trên tay chị Hoan, lấy 59.000đ trong tủ bán hàng, rồi tẩu thoát vào sinh sống tại xã Eaka Mút, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk, chứ không phải anh Nguyễn Thanh Chấn giết chị Hoan như cáo buộc của cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang.

Về hành vi phạm tội của Lý Văn Chúc, theo cơ quan chức năng thì mấy tháng gần đây, Chúc liên tục đe dọa người thân vì cho rằng, người này đã tố cáo hành vi giết người của Lý Nguyễn Chung

Phương Thủy - Minh Khoa
.
.
.