Công an vào cuộc điều tra vụ hàng trăm ngôi mộ ở Huế bị đóng đinh

Thứ Năm, 13/10/2016, 16:37

Trước sự việc hàng trăm ngôi mộ ở xã Lộc Thủy bị kẻ xấu đóng đinh vào phần đầu mộ, gây bức xúc và hoang mang cho người dân địa phương, hiện Công an huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên- Huế) đã vào cuộc điều tra để làm rõ vụ việc.

Chiều 13-10, Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó trưởng Công an huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, ngay sau khi tiếp nhận tin báo từ UBND xã Lộc Thủy về việc hàng loạt lăng mộ trên địa bàn xã bị kẻ xấu đóng đinh, phá hoại, hiện đơn vị đã cắt cử một tổ công tác vào xã Lộc Thủy để xác minh làm rõ vụ việc.

"Công an huyện đang nỗ lực thu thập các thông tin liên quan để nhanh chóng làm rõ vụ việc. Dù  không gây thiệt hại về tài sản nhưng sự việc này lại mang tính chất tâm linh khiến người dân rất lo lắng...", Thượng tá Điền nói.

Người dân xã Lộc Thủy rất bức xúc, lo lắng trước sự việc kẻ xấu dùng đinh đóng vào phần mộ.

Trước đó như Báo CAND thông tin, một số người dân ở xã Lộc Thủy đi tảo mộ đã phát hiện những mộ phần chôn cất người thân bị đóng đinh trên phần đầu của ngôi mộ. 

Tiếp theo đó, trong các ngày 11 và 12-10, rất đông người dân ở các thôn An Bàng, Thuỷ Yên Thôn, Thuỷ Yên Thượng và Nam Phước (xã Lộc Thuỷ) đã đi kiểm tra lăng mộ của gia đình và đều phát hiện có những chiếc đinh dài 10cm cắm trên mộ.

Điều đáng nói, tất cả các mộ lớn nhỏ, mộ xây hoặc mộ đất đều bị đóng đinh; có ngôi mộ người dân phát hiện cả hàng chục cây đinh... nên đã trình báo lên chính quyền địa phương.

Số đinh người dân Lộc Thủy tìm thấy trên mộ.

Theo Luật gia Hoàng Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, hành vi đóng đinh vào phần mộ nói trên là hành vi xâm phạm mồ mả.

Có đến hàng trăm lăng mộ ở xã Lộc Thủy bị kẻ xấu dùng đinh đóng vào phần đầu ngôi mộ.

Theo Điều 246 Bộ luật Hình sự cũ và Điều 319 Bộ luật hình sự hiện nay quy định tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt như sau: 1- Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm...2- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; Vì động cơ đê hèn; Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt. 

"Hành vi đóng đinh vào hàng loạt ngôi mộ ở xã Lộc Thủy đã gây ảnh hưởng xấu đến ANTT, an toàn xã hội nên có thể bị xử phạt đến 7 năm tù", Luật gia Hoàng Ngọc Thanh cho biết.


Anh Khoa
.
.
.