Về vụ “Cố ý gây thương tích” ở phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên:

Còn ý kiến trái chiều với kết luận của cơ quan chức năng

Thứ Ba, 15/10/2013, 13:32
Chỉ là một xô xát nhẹ khi tham gia giao thông trên đường ngõ, vụ việc rất nhỏ bỗng hóa thành to khi có tới hai người bị khởi tố. Kết luận điều tra của Công an TP Thái Nguyên và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Thái Nguyên thể hiện anh Phạm Văn Vĩnh, 39 tuổi, trú tại tổ 14, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên bị tổn hại 14% sức khỏe. Tuy nhiên, còn ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Hậu quả nặng từ va chạm giao thông nhẹ

Khoảng 13h ngày 28/10/2012, anh Nguyễn Mạnh Cương, 23 tuổi, trú tại tổ 19, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên điều khiển xe ôtô đến khu vực đường dân sinh thuộc tổ 19, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên để quay đầu xe. Khi anh Cương điều khiển xe đã va quệt nhẹ vào chân ông Nguyễn Văn Tính, 54 tuổi, trú tại tổ 19, phường Túc Duyên đang đi bộ trên đường. Ông Tính liền nhảy sang bờ mương bên kia rồi đi lại đập tay vào nắp capo ôtô và quát anh Cương. Ngay sau đó, anh Cương dừng xe, đổi lái cho một phụ nữ ngồi cùng trên xe và xuống xe.

Sự việc chỉ đơn giản nhưng đã dẫn đến xô xát giữa ông Tính, anh Cương và chú ruột anh Cương là Nguyễn Đại Phong, 33 tuổi, trú tại tổ 18, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên. Anh Phạm Văn Vĩnh, con rể ông Tính thấy vậy cũng chạy ra can ngăn thì bị anh Phong và anh Cương xông vào đánh. Người dân xung quanh khu vực này đã đến can ngăn. Nhận tin báo, Công an phường Túc Duyên đã cử cán bộ xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, lúc này những người liên quan đã ngừng xô xát. Đại diện Công an phường đã lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của Tổ trưởng tổ dân phố số 19 là ông Nguyễn Văn Hồng. Tại biên bản này thể hiện, gia đình anh Cường có đánh anh Vĩnh, con rể ông Tính nhưng không ai bị thương tích. Tuy nhiên, theo kết luận điều tra của Công an TP Thái Nguyên và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Thái Nguyên, sau khi xảy ra xô xát, anh Vĩnh đã được gia đình đưa vào Bệnh viện Trường Đại học Y khoa (Đại học Thái Nguyên) khám và điều trị.

Ngày 31/12/2012, Công an TP Thái Nguyên đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” và khởi tố bị can đối với Nguyễn Đại Phong và Nguyễn Mạnh Cương.

Khu vực tổ dân phố số 19, phường Túc Duyên xảy ra xô xát.

Kết luận điều tra số 375/KLĐT ngày 3/9/2013 của Công an TP Thái Nguyên cho thấy anh Cương và Phong dùng gạch đánh anh Vĩnh, gây thương tích cho anh Vĩnh. Tại bản giám định thương tích số 340 ngày 20/11/2012 kết luận anh Phạm Văn Vĩnh thương tích 14%. Công an TP Thái Nguyên đã chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND TP Thái Nguyên đề nghị truy tố trước pháp luật hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” với anh Phong và Cương. Ngày 9/9, Viện KSND TP Thái Nguyên đã có Cáo trạng số 395/KSĐT-TA, quyết định truy tố ra trước TAND TP Thái Nguyên.

Cần xem xét lại sự việc

Cáo trạng của Viện KSND TP Thái Nguyên có ghi: “Tại Bệnh án số NG 924 của Bệnh viện Trường ĐH Y khoa – Đại học Thái Nguyên xác định: Anh Phạm Văn Vĩnh đến khám và điều trị tại bệnh viện từ ngày 28/10/2012 đến 5/11/2012 ra viện, với thương tích: đa vết thương phần mềm vùng đầu, mặt, tay, chân, lưng, bụng, chảy máu, trật khớp vai trái, chấn động não”.

Ngay khi anh Phong và Cương bị khởi tố, gia đình 2 anh này đã có đơn cho rằng, kết luận của các cơ quan chức năng là chưa đúng bản chất sự việc. Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Cường (bố của Nguyễn Mạnh Cương) cho rằng: “Bệnh án số NG/924 của Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên không có thật dẫn đến Bản giám định y pháp của Tổ chức giám định y pháp Thái Nguyên xác định không đúng về thương tích đối với anh Phạm Văn Vĩnh. Trên bệnh án thể hiện sự mâu thuẫn, lúc thì ghi “trật khớp vai trái”, lúc lại ghi “trật khớp vai phải”. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng không có phim chụp thể hiện tình trạng vết thương ở đầu, vai trái, vai phải…”.

Ngày 11/10, làm việc với Báo CAND xung quanh khiếu nại của ông Nguyễn Mạnh Cường về những thắc mắc (không điện não đồ, không chụp cộng hưởng từ mà kết luận “chấn động não”) trong bệnh án của anh Vĩnh, bác sỹ Trương Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Trường ĐH Y khoa cho biết: “Bệnh nhân vào và ra viện đúng quy trình. Thực tế bệnh án có sửa chữa “trật khớp vai phải” và “trật khớp vai trái” là do người ghi bệnh án viết nhầm nên sửa lại. Không có phim chụp là do chúng tôi sử dụng lại phim do người nhà cung cấp chụp ở cơ sở khác và đã trả lại phim cho người nhà”. 

Về chẩn đoán anh Vĩnh bị “chấn động não”, ông Tâm cũng giải thích, đối với chẩn đoán “chấn động não” thì không căn cứ vào kết quả chụp chiếu bởi “chấn động não” không làm thay đổi mạch và huyết áp, chỉ biểu hiện trên lâm sàng như: quên sự kiện cũ, buồn nôn, đau đầu, và sau 7 ngày sẽ hết.

Cũng trong ngày 11/10/2013, phóng viên Báo CAND đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Hồng, Tổ trưởng tổ dân phố số 19 phường Túc Duyên cho biết: “Tôi có chứng kiến hai bên gia đình chửi nhau nhưng không được chứng kiến việc đánh nhau. Tôi chỉ có nhiệm vụ giải tán và ổn định tình hình. Khi Công an phường đến lập biên bản, hỏi có ai yêu cầu gì không thì không ai trả lời, tôi cũng không thấy ai bị thương”.

Sự việc xảy ra ngày 28/10/2012 tại khu vực tổ 19, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên vẫn có một số ý kiến chưa thống nhất với kết luận của Công an TP và Viện KSND TP Thái Nguyên. Đồng thời gia đình anh Nguyễn Đại Phong và Nguyễn Mạnh Cường vẫn có đơn đề nghị xem xét lại kết luận giám định đối với anh Phạm Văn Vĩnh. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét lại sự việc, có kết luận đúng bản chất sự việc để xử lý đúng pháp luật

Việt Hà - Nguyễn Hương
.
.
.