Cơn lốc ma túy cuốn giới trẻ vào vòng lao lý

Thứ Hai, 20/07/2015, 08:26
6 tháng đầu năm 2015, tỉnh Đồng Tháp xảy ra 102 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại khoảng 1,4 tỷ đồng. Trên 60 % số vụ là do thanh, thiếu niên gây ra và có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ.

Ngô Hoàng Tú (22 tuổi), Phạm Văn Dương (20 tuổi), Phạm Văn Lộc (23 tuổi, cùng ngụ huyện Lai Vung), Lê Thanh Phong (ngụ TP Sa Đéc) và Ông Thị Xuân Mai (25 tuổi, ngụ TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) nghiện hút ma túy đã lập băng nhóm, chuyên cướp tài sản. Mai thuê phòng trọ sống chung như vợ chồng với Tú. “Con mồi” băng nhóm này nhắm đến chủ yếu là các phụ nữ có mang theo tài sản, đi một mình trên các con đường vắng.

Chỉ chưa đến 2 tháng, băng nhóm này gây ra 7 vụ cướp giật, 7 sợi dây chuyền vàng với giá trị tài sản 65 triệu đồng trên địa bàn Lai Vung, Lấp Vò và TP Sa Đéc. Một lần, Tú và Phong cướp sợi dây chuyền của một phụ nữ vừa bước ra từ đám cưới tại khu vực xã Định Hòa (huyện Lai Vung) thì bị lực lượng Công an tuần tra bắt giữ.

Ngày 2/6, TAND huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Tú 7 năm tù, Phong 6 năm tù, Dương (20 tuổi) 5 năm tù, Lộc 4 năm tù và Mai (25 tuổi, ngụ TP Sa Đéc) 1 năm tù cùng về tội cướp giật tài sản.

Đây chỉ là một vụ điển hình, để có tiền sử dụng ma túy, những người nghiện sống ngoài xã hội đã gây ra nhiều vụ trộm, cướp… Tại Đồng Tháp, qua rà soát, trên địa bàn tỉnh hiện có 531 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó có 429 người sống ngoài xã hội.

Hơn 80% người nghiện ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. “Người nghiện ma túy sống ngoài xã hội đang có xu hướng lây lan, nhu cầu xử dụng ma túy lớn kéo theo sự gia tăng số vụ buôn bán trái phép trên địa bàn, gây ra nhiều vụ trộm, cướp làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn”, Thượng tá Trần Văn Quảng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đồng Tháp nhận định.

Ngày 31/10/2014, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) trên đường tuần tra phát hiện, bắt giữ Huỳnh Công Đức (14 tuổi) và Đinh Thành Đạt (15 tuổi, cùng ngụ tại quận Ninh Kiều) khi gây ra vụ cướp giật túi xách của phụ nữ tại khu vực cầu Đầu Sấu. Qua xác minh, cả 2 đang là bị can của vụ án cướp giật trước đó nhưng được tại ngoại  và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Năm 2013, Đức và Đạt đã gây 16 vụ cướp giật túi xách, điện thoại của người đi đường trên địa bàn TP Cần Thơ. Quá trình làm việc, cả 2 còn khai nhận, trong thời gian được tại ngoại, đã gây ra thêm 22 vụ cướp giật tài sản người đi đường, chủ yếu là giật túi xách và ĐTDĐ. Tháng 4 vừa qua, TAND quận Ninh Kiều đã tuyên phạt  Đức 2 năm 6 tháng tù, Đạt 3 năm tù về tội cướp giật tài sản. Hiện cả 2 đang bị tạm giam, chờ xét xử tiếp về hành vi cướp giật 22 vụ cướp giật trong thời gian được tại ngoại.

Ma túy đá đã và đang tàn phá một bộ phận thanh, thiếu niên.

Số liệu phân tích của Công an tỉnh Trà Vinh cho thấy, số người sử dụng trái phép chất ma túy (người mới sử dụng lần đầu) bị phát hiện nằm trong độ tuổi dưới 30 tuổi rất cao (chiếm tới 79,62%). Ma túy tổng hợp “dạng đá” chiếm đến 90,74%.

 Các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (hàng đá) thường tụ tập lại và vào nhà trọ, nhà nghỉ... để sử dụng. Khi sử dụng ma túy tổng hợp, các đối tượng thường bị rơi vào trạng thái hoang tưởng, mất kiểm soát, có xu hướng thích quan hệ tình dục kiểu “bầy đàn” cho nên rất dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiều đối tượng còn bị ảo giác, ám ảnh như có người muốn truy đuổi, truy sát mình, nên rất dễ gây ra các hành vi phạm tội. 

Thiếu tá Ngô Trường Phước – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ: “Đối tượng nghiện ma túy thường không ở một chỗ cố định, thường di chuyển nhiều địa điểm khác nhau, lôi kéo bạn bè thử ma túy, gây ra con ngiện mới. Một số trường hợp bị nhiễm HIV, khi lập hồ sơ đưa đi cai nghiện thì các trung tâm không nhận, mà trả về địa phương. Từ chỗ đó, các con nghiện sống bất cần, coi thường pháp luật, đi trộm, cướp, tụ tập băng nhóm, tiềm ẩn phức tạp, gây khó khăn công tác đảm bảo về ANTT. Có trường hợp, người dân khi phát hiện đối tượng vào vườn bẻ trái cây, bắt gà, vịt nhưng không dám nói vì gặp phải con nghiện”.

Hiện nay, việc lập hồ sơ, đưa đối tượng đi cai nghiện mất nhiều công đoạn. “Khi bắt đối tượng sử dụng ma túy phải ra quyết định áp dụng xử phạt hành chính, giao cho địa phương giáo dục, nếu tiếp tục còn tái phạm mới lập hồ sơ, có hội đồng xem xét đưa đi cai nghiện. Quá trình này mất rất nhiều thời gian. Trong khi con nghiện sống ngoài cộng đồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp”, Thiếu tá Ngô Trường Phước cho hay.

Trong khi đó, công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người nghiện ma túy tại cộng đồng dân cư cũng còn nhiều bất cập.

Văn Vĩnh
.
.
.