Cô giáo khởi kiện hiệu trưởng đòi bồi thường hơn 1 tỷ đồng

Thứ Tư, 08/07/2015, 09:37
Ngày 7/7, TAND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã đưa ra xử vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại hơn 1 tỷ đồng về vật chất và tinh thần do danh dự nhân phẩm bị xúc phạm giữa nguyên đơn Nguyễn Thị Minh Đệ - nguyên giáo viên Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh với bị đơn Nguyễn Tấn Hào – nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

Sau phần thủ tục, hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa theo đề nghị của nguyên đơn và luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nguyên đơn. Trong phiên tòa này, hội đồng xét xử triệu tập ông Nguyễn Văn Tá - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GĐ-ĐT) Phú Yên và bà Đinh Thị Tuyết - Tổ trưởng bộ môn Hóa học Trường THPT Lương Văn Chánh, đồng thời xác định tư cách tham gia tố tụng của họ là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chứ không phải là nhân chứng.

Các bên đương sự trong vụ kiện tại phiên xử ngày 7/7 của TAND TP Tuy Hòa đã phải tạm hoãn.

Theo nội dung vụ kiện, từ năm 2011, bà Nguyễn Thị Minh Đệ đã đấu tranh yêu cầu làm rõ nhiều vụ việc sai phạm ở Tổ bộ môn Hóa học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nhưng bị Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Hào ban hành 3 quyết định xử lý kỷ luật. Trong lúc đơn khiếu nại của bà Đệ chưa được xem xét giải quyết thì Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên – ông Nguyễn Văn Tá đã ký quyết định điều chuyển bà Đệ đến công tác tại một trường khác từ tháng 4/2011.

Cho rằng quyết định điều chuyển công tác nêu trên chưa thấu tình, đạt lý và trái quy định pháp luật, nên bà Đệ không chấp hành. Từ thời điểm đó cho đến tháng 8/2012, Hiệu trưởng Nguyễn Tấn Hào chỉ đạo cắt toàn bộ tiền lương và các khoản phụ cấp, chế độ bảo hiểm y tế của bà Đệ suốt 17 tháng, trong khi mỗi ngày bà Đệ vẫn đến trường nhưng không được bố trí nhiệm vụ chuyên môn giảng dạy, không cho tham gia các hoạt động của nhà trường cho đến khi bà Đệ đến tuổi nghỉ hưu vào đầu tháng 4/2013.

Đầu tháng 5/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên chỉ đạo Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thu hồi tất cả quyết định kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Minh Đệ, đồng thời truy trả toàn bộ tiền lương và các chế độ hợp pháp khác cho người này nhưng yêu cầu đó không được những người có chức trách thực hiện.

Hữu Toàn
.
.
.