Hiệu trưởng "để ngoài sổ sách" hơn 735 triệu đồng

Thứ Năm, 12/11/2020, 15:43
Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) để ngoài sổ sách số tiền trên 700 triệu đồng, có nhiều khuất tất trong thu chi kinh phí của trường nên bị các phụ huynh phản ứng và gửi đơn đến cơ quan chức năng... 


Sau khi thanh tra, ngày 11/11, Thanh tra UBND quận Tân Bình đã công bố kết luận những sai phạm tại Trường tiểu học Trần Văn Ơn.

Theo kết luận thanh tra, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý điều hành hoạt động tài chính tại trường. Cụ thể, bà Yến vi phạm việc quản lý, sử dụng các khoản thu để ngoài sổ sách kế toán như khoản thu số liên lạc điện tử, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn học sinh, Anh văn tự chọn… số tiền hơn 735 triệu đồng.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn buộc phải trả lại tiền để ngoài sổ sách kế toán của trường

Vào thời điểm công bố quyết định thanh tra, trường có cung cấp sổ sách, chứng từ kế toán theo yêu cầu của đoàn thanh tra. Tuy nhiên, các sổ kế toán không có chữ ký của hiệu trưởng và đóng dấu trường. Trong quá trình thanh tra, trường cung cấp thông tin, tài liệu không đúng số lượng và tiến độ mà đoàn thanh tra yêu cầu. Đến ngày 26/8, đoàn thanh tra phải lập bảng kê chi tiết, tạm giữ chứng từ kế toán năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, bản gốc do bộ phận tài chính của trường thu thập được làm cơ sở kết luận thanh tra.

Vì vậy, kết quả thanh tra là kết quả đoàn thanh tra đối chiếu các chứng từ gốc do đơn vị cung cấp với số tài liệu do kho bạc nhà nước, các ngân hàng trường thực hiện giao dịch, phòng tài chính - kế hoạch quận và các đơn vị liên quan cung cấp.

Trong các khoản chi tiêu nội bộ, bà Yến cũng có nhiều khoản chi không đúng trong việc chi tiền lương cho nhân viên, phụ cấp trách nhiệm cho nhân viên thư viện. Việc sử dụng quỹ khen thưởng, phúc lợi trong trường cũng được kết luận là chưa phù hợp, như chi tiền tổ chức ngày giỗ liệt sĩ Trần Văn Ơn, giỗ tổ Hùng Vương…

Ngoài ra, trong năm 2019, trường thanh lý một số tài sản, nhưng kế toán không nhập vào nguồn thu của trường. Hiện nay trường vẫn giữ tiền thừa và để ngoài sổ sách kế toán từ những khoản thu: về thu hộ, chi hộ; thu tiền học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài; tiền kỹ năng sống hơn 72 triệu đồng. Trong đó có những khoản tiền thừa từ năm học 2015-2016 đến nay chưa trả lại cho phụ huynh.

Trước đó, ngày 5/8/2020, Thanh tra UBND quận Tân Bình đã công bố quyết định 551/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND quận về việc thanh tra tài chính đột xuất từ đơn thư của công dân tại trường.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, các khoản học phí liên quan đến kỹ năng sống, tiếng Anh với người nước ngoài hay tiếng Anh tự chọn trong năm học 2018 – 2019, học sinh được nghỉ học hơn 1 tháng (nửa tháng Tết Nguyên Đán, nửa tháng 5), nhưng nhà trường chưa trả lại cho phụ huynh cho minh bạch. Đúng quy định thì đây là những môn học nhà trường phải có thỏa thuận với phụ huynh.

Sau khi nhiều lần, các phụ huynh của trường làm việc với lãnh đạo trường liên quan đến các khoản thu tiền học tiếng Anh, kỹ năng sống nhưng vẫn chưa được giải quyết, nhiều phụ huynh đã đến giăng băng rôn ngay giữa sân, yêu cầu hiệu trưởng công khai, minh bạch về tài chính. Sau khi có những phản ứng dữ dội từ phía phụ huynh, sau đó nhà trường đã thông báo trả lại tiền thừa cho phụ huynh.

Ngày 10/9, UBND quận Tân Bình cũng đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng trường này để phục vụ công tác thanh tra.

Về biện pháp xử lý, bà Yến phải phải trả lại gần 70 triệu đồng cho trường; còn bà Huỳnh Thị Kim Phương, nguyên kế toán của trường và bà Tô Thị Thanh Tâm, thủ quỹ của trường, phải nộp lại số tiền gần 90 triệu đồng.

Chủ tịch UBND quận Tân Bình giao Thanh tra quận phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ số tiền bà Yến để ngoài sổ sách, gây thiệt hại cho đơn vị kế toán của trường. Sau khi có kết luận (xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự) sẽ áp dụng hình thức kỷ luật đối với bà Yến và các cá nhân có liên quan. 

Trường hợp đủ cơ sở chuyển cơ quan điều tra để kiến nghị khởi tố. Đồng thời, Trưởng Đoàn Thanh tra tham mưu Chủ tịch UBND quận chuyển đơn tố cáo của công dân đối với bà Yến đến Công an quận Tân Bình để xử lý theo thẩm quyền.

H.Nga - N.Cảnh
.
.
.