Chuyên án 227 bánh heroin được triệt phá như thế nào?

Thứ Năm, 23/04/2015, 20:08
Với sự thuận lợi của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các đối tượng thường phóng xe với tốc độ rất cao… làm thế nào để bắt giữ mà vẫn đảm bảo an toàn - đây là một bài toán đặt ra cho ban chuyên án.

 

23h ngày 22/4, phòng csđt tội phạm về ma túy (pc 47) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Lào Cai và Bộ Công an, đã bắt quả tang 3 đối tượng người Lào, thu giữ 227 bánh heroin, 4 điện thoại di động, 1 ô tô  hiệu Toyota mang biển kiểm soát Lào cùng 33 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan.

Đây là vụ bắt giữ ma túy có số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai được phát hiện và bắt giữ… ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sỹ.

Các đối tượng trong vụ án. 

Khi chúng tôi có mặt tại Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai, các trinh sát đơn vị đang tất bật với công việc điều tra vụ án… Trên gương mặt các anh lộ rõ vẻ mệt mỏi sau nhiều đêm không ngủ.

Trung tá Trần Quốc Huy, Trưởng phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai kể rằng: Chuyên án đấu tranh với đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy được đơn vị phát hiện từ cuối năm 2014. Trước đó, Phòng PC 47 có thông tin về đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Lào đưa về huyện Mường Khương (Lào Cai) tiêu thụ. Đối tượng tham gia vào đường dây là những người Mông, sống ở Lào, thông thuộc địa bàn. Cùng với một số người Việt Nam, chúng hình thành đường dây vận chuyển, mua bán ma túy khép kín từ bên kia biên giới vào nội địa".

Qua theo dõi, ban chuyên án đánh giá nhóm đối tượng này hoạt động tinh vi, chúng liên tục thay đổi phương thức hoạt động. Có lúc, chúng đi theo cửa khẩu Nghệ An, có khi theo đường Thanh Hóa, Điện Biên hoặc Sơn La.

Vào Việt Nam, chúng quan hệ với một số đối tượng ở huyện Mường Khương, số người này đều nằm trong danh sách quản lý nghiệp vụ của lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Công an tỉnh Lào Cai. Chúng có chung một điểm, đều sở hữu nhiều xe ô tô đắt tiền, ăn tiêu rất rủng rỉnh dù không nghề nghiệp.

Với sự thuận lợi của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các đối tượng thường phóng xe với tốc độ rất cao… Làm thế nào để bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật mà vẫn đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và lực lượng truy bắt. “Đây là một bài toán đặt ra cho ban chuyên án” – Trưởng phòng PC47 chia sẻ. Một kế hoạch đánh án tỷ mỷ, chi tiết do đó được Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai dựng lên, được Ban giám đốc Công an tỉnh thông qua.

Các đối tượng và số ma túy bị thu giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22/4, có thông tin các đối tượng sẽ vận chuyển một lượng hàng lớn về Lào Cai, các mũi trinh sát thuộc Phòng PC 47 chia làm nhiều mũi bí mật theo sát đối tượng.

Cũng như những lần trước, các đối tượng cho xe đi cảnh giới…chiếc xe ô tô chở hàng đi ở phía sau. Khoảng 23h đêm, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có khá đông các phương tiện đi lại. Chiếc xe ô tô biển kiểm soát Lào lao trên đường với tốc độ cao. Khi đến khu vực kiểm soát vé, các đối tượng dừng phương tiện, mua vé… Đúng theo tính toán từ trước, anh em tạo thành một thế gọng kìm, khép kín tại khu vực này. Khi một trong các đối tượng thò tay ra trả tiền phí, anh em trinh sát bất ngờ áp sát… Lúc này, các đối tượng khóa hết cửa xe ở phía trong, cương quyết không mở cửa xe.

Trong tình huống đó, anh em buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên… đồng thời thuyết phục các đối tượng mở cửa xe. Khám chiếc xe ô tô, các trinh sát phát hiện dưới sàn xe ô tô có một hốc bí mật, bên trong có 227 bánh heroin cùng một số tang vật khác.

Tại cơ quan điều tra, danh tính các đối tượng bước đầu được làm rõ. Bọn chúng gồm Hơ Lếc (22 tuổi, trú tại huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào); Hơ Ly Giê (46 tuổi, trú tại Vang Viên, Viên Chăn, Lào) và Nha Ly Von (30 tuổi, ở tại huyện Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn, Lào). Trong số đối tượng này, Nha Ly Von có thể nói thông thạo tiếng Việt.

Đối tượng có 5 năm ( từ năm 2005 đến năm 2010) học tại trường hữu nghị Việt Lào tại Hà Nội. Sau khi về nước, đối tượng này làm cán bộ công đoàn. Nha Ly Von vừa làm phiên dịch, vừa đồng thời tham gia dẫn đường và được trả công. Vụ án đang được Phòng PC 47 Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.