Chuẩn bị xét xử nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng các thuộc cấp

Chủ Nhật, 17/06/2018, 09:34
Ngoài ông Đặng Thanh Bình, quá trình điều tra còn xác định một số thành viên tổ giám sát VNCB cũng có sai phạm trong thực thi công vụ. 

TAND TP Hồ Chí Minh vừa tống đạt quyết định đưa vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) đối với các ông Đặng Thanh Bình (64 tuổi, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), Lê Văn Thanh (54 tuổi, nguyên Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh Long An; Tổ trưởng giám sát VNCB), Hà Tấn Phước (55 tuổi, nguyên Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An; nguyên Tổ trưởng tổ giám sát Ngân hàng Đại Tín/ VNCB), Phạm Thế Tuân (62 tuổi, nguyên Tổ phó tổ giám sát VNCB, nguyên thành viên HĐTV VNCB), Ngô Văn Thanh (41 tuổi, nguyên tổ viên tổ giám sát Ngân hàng Đại Tín/VNCB).

TAND TP Hồ Chí Minh vừa tống đạt quyết định đưa vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam đối với ông Đặng Thanh Bình và các đồng phạm.

Theo đó, vụ án sẽ được đưa ra xét xử từ ngày 25 đến ngày 29-6 tới. Phiên toà do thẩm phán Vũ Thanh Lâm làm chủ toạ. Tham gia bào chữa cho các bị cáo đến thời điểm này đã có 10 luật sư, trong đó ông Đặng Thanh Bình có đến 5 luật sư nộp giấy đăng ký bào chữa tại toà. 

Liên quan đến vụ án, toà án đã triệu tập 18 người với tư cách là người làm chứng và có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó có hai bị án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB), Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB), ông Đặng Văn Thảo (từng là thành viên tham gia tổ giám sát VNCB), đại diện Ngân hàng Nhà nước, đại diện cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Long An...

Theo cáo trạng, ông Bình được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, Vụ Pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo việc tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém, trong đó có VNCB theo đề án của Chính phủ.

Tháng 8-2012, ông Bình đã ký tờ trình Chính phủ về phương án tái cơ cấu VNCB và được Chính phủ chấp thuận chủ trương. 

Xuất phát từ thực trạng của một số ngân hàng thương mại, trong đó có VNCB và thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong việc củng cố lại VNCB, cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình về việc củng cố, chấn chỉnh, cơ cấu lại ngân hàng này. 

Ông Bình là người ký quyết định thành lập tổ giám sát đối với hoạt động của VNCB.

Theo phương án tái cơ cấu và chuyển nhượng cổ phần giữa nhóm cổ đông Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện) sang cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm đại diện) thì VNCB được xếp loại ngân hàng yếu kém và cần thiết phải có cơ chế giám sát đặc biệt, mọi giao dịch trên 5 tỷ đồng phải có sự đồng ý của tổ giám sát.

Tuy nhiên, ông Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính Ngân hàng Nhà nước đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Thiên Thanh, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội. 

Theo đó, kể từ khi nhóm cổ đông Thiên Thanh do Phạm Công Danh điều hành, ngân hàng làm ăn thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu tăng cao. 

Vào thời điểm khởi tố vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm năm 2014, vốn chủ sở hữu của VNCB âm hơn 18.000 tỷ đồng, gấp 4 lần so với lúc chưa tái cơ cấu, nợ phải trả là hơn 38.000 tỷ đồng. Vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đã xác định thiệt hại là hơn 9.000 tỷ đồng.

Ngoài ông Bình, quá trình điều tra còn xác định một số thành viên tổ giám sát VNCB cũng có sai phạm trong thực thi công vụ. 

Cụ thể, các ông Hà Tấn Phước, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân và Ngô Văn Thanh được giao nhiệm vụ, quyền hạn và chủ động tiếp cận không hạn chế mọi tài liệu hồ sơ, thông tin, hệ thống phần mềm và yêu cầu ngân hàng này báo cáo, cung cấp tài liệu, làm việc với mọi cán bộ có thẩm quyền, đối chiếu trực tiếp với khách hàng, chủ nợ, đối tác… 

Tổ giám sát cũng có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ những hoạt động không đúng pháp luật, giám sát trước khi chuyển tiền đối với những giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, những người này không thực hiện đúng, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh và đồng phạm rút tiền của VNCB bằng các hành vi phạm tội để sử dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng này.

A.Huy
.
.
.