Thông tin tiếp về Vụ tàu Sunrise bị cướp:

Chưa xác định được tọa độ tàu bị cướp

Thứ Tư, 15/10/2014, 11:00
Ngày 14/10, Đại tá Trần Công Hiểu, chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, qua điều tra ban đầu vụ việc có dấu hiệu hoạt động tội phạm trên con tàu.
>> Chiều 13/10, tàu Sunrise 689 nhổ neo rời Bà Rịa - Vũng Tàu

Đại tá Hiểu cũng cho biết,  số dầu tàu Sunrise bị cướp là 1.328,349 tấn. Tàu đã trình vận đơn đầy đủ, hợp pháp với số dầu chở là 5.226 tấn.

Được biết, chiều 13/10, hồ sơ vụ việc đã được bàn giao cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng phối hợp, tham gia điều tra. Trước đó, ngày 11/10, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp nhận điều tra vụ việc từ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Theo Đại tá Trần Công Hiểu, theo thông lệ quốc tế, vụ việc liên quan vùng giáp ranh biên giới, cơ quan thụ lý ban đầu là nơi cập cảng đầu tiên nên Bộ đội Biên phòng là đơn vị chủ công tiến hành tiếp nhận sau đó chuyển sang cơ quan khác có thẩm quyền theo luật định.

Tại cuộc họp chiều 13/10, các đơn vị cũng đã thống nhất sẽ phối hợp khẩn trương điều tra vụ việc để tạo điều kiện sớm nhất có thể cho tàu Sunrise 689 khởi hành về cảng Cửa Việt (Quảng Trị) để trả hàng. Hiện, tàu Sunrise 689 đã hoàn thành công việc sửa chữa. Tuy nhiên đến tối 13/10, tàu Sunrise 689 vẫn chưa được phép khởi hành, vị trí tàu neo đậu vẫn là phao neo số 0 mũi Gành Rái.

Theo Đại tá Hiểu, đến thời điểm này, công tác điều tra còn có nhiều điểm hiện chưa thể làm rõ như vẫn chưa xác định được vị trí tọa độ tàu Sunrise 689 bị cướp cụ thể ở quốc gia nào. Ngoài ra, lời khai ban đầu của các thuyền viên là không thống nhất. Đơn cử, các thuyền viên nói bị nhốt trong phòng máy trưởng thì nhìn thấy tàu của cướp biển nhưng khi cơ quan chức năng vào phòng này thì phòng kín, không ai có thể nhìn thấy bên ngoài được…

Cũng theo Đại tá Hiểu, hiện chưa có kết quả trưng cầu giám định chất lượng của dầu, việc giám định phải 10 ngày sau mới có kết quả. Có kết quả giám định mới xác định xem hàng trên tàu có đúng như hàng trong vận đơn hàng hóa hay không. Chưa thống kê cụ thể được tài sản cá nhân của các thủy thủ bị cướp lấy đi.

“Đó là những lí do cần phải có thời gian để điều tra làm rõ nên chưa thể cho tàu Sunrise 689 rời Vũng Tàu về Quảng Trị như dự kiến vào chiều 13/10” - ông Hiểu nói.

Ông Hiểu cho biết, riêng thuyền viên Lương Đại Thành, do hoàn cảnh gia đình có nhiều khó khăn, không có người thân chăm sóc dài ngày ở TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) nên Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng ý cho ông Thành chuyển viện ra Hà Nội điều trị theo nguyện vọng sau khi khai báo những vấn đề liên quan cho cơ quan điều tra.

Nhật Bản tích cực hỗ trợ tìm các ngư dân Việt Nam bị mất tích

Theo tin từ tờ Kyodo của Nhật Bản, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đang nỗ lực tìm kiếm 6 thuyền viên Việt Nam nhảy ra khỏi tàu cá Đài Loan trên vùng eo biển Tsuruga ở phía Nam Hokkaido. Để công việc tìm kiếm đạt hiệu quả cao, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cử cả tàu tuần tra và đưa máy bay rà soát khu vực mà tàu cá Đài Loan va chạm với xà lan Malaysia. Cơ quan chức năng Nhật Bản cũng đã liên hệ với Văn phòng Đại diện Kinh tế Văn hóa Nhật tại Đài Bắc và đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Hiện tại, theo tin từ tờ Sankei, một thi thể người đàn ông đã được tìm thấy ở cách làng Kazamaura 5km. Hiện chưa rõ người đàn ông này có nằm trong nhóm 6 thuyền viên Việt Nam nhảy khỏi tàu cá Đài Loan hay không. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản còn phát hiện 3 phao cứu sinh gần cảng Ohata, thành phố Mutsu, tỉnh Aomori.

Anh Tuấn

Bách Nhật
.
.
.