Chưa kịp ra tòa, hung thủ sát hại tân sinh viên ở Cầu Giấy đã tử vong

Thứ Sáu, 03/08/2018, 14:39
Ngày 3-8, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phiên toà được mở theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo. 

Trước đó, cuối tháng 8-2017, bị cáo Chu Văn Trường (32 tuổi, trú tại phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình về hai tội danh trên. Cho rằng mình bị oan nên sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Trường làm đơn kháng cáo.

Vậy nhưng ngay khi phiên toà phúc thẩm bắt đầu, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố cho biết, trước ngày mở phiên toà không lâu, bị cáo Trường đã tử vong. 

Bị cáo Trường tại phiên toà sơ thẩm.

Dù đây là diễn biến bất ngờ nhưng để bảo đảm quyền và lợi hợp pháp của cả bị hại và bị cáo nên Hội đồng xét xử phúc thẩm vẫn tiến hành xem xét lại vụ án. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cũng như kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xác định, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Trường. 

“Tuy nhiên do bị cáo Trường đã tử vong nên Hội đồng xét xử quyết định hủy toàn bộ phần trách nhiệm hình sự, giữ nguyên phần trách nhiệm dân sự đối với bị cáo. Theo đó, bị cáo Trường vẫn phải bồi thường thiệt hại cho thân nhân của bị hại như phán quyết của Toà án cấp sơ thẩm”, Chủ toạ phiên toà phúc thẩm khẳng định.  

Theo bản án sơ thẩm, khoảng 1h30 ngày 27-8-2016, Trường đi bộ tới số nhà 23, ngõ 165 phố Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và trèo lên cây xanh trước cửa rồi trèo sang ban công tầng 2 của ngôi nhà này. Đột nhập vào bên trong, Trường lên tầng 3 thì phát hiện anh Nguyễn Quang Anh (20 tuổi, tân sinh viên một trường đại học ở Hà Nội) ngồi ngủ gục trên bàn xếp ở trên giường, bên cạnh có chiếc máy tính xách tay. 

Trường đi xuống tầng 1 dò la và mở sẵn cửa ra vào để dễ bề tẩu thoát. Lúc này, Trường bị chó của gia chủ phát hiện và sủa liên tục nên anh ta chạy lên ban công tầng 2 ẩn nấp. Khi trở lại chỗ anh Quang Anh đang ngủ, Trường mang theo dao nhọn. 

Trong lúc Trường đang lấy cắp chiếc máy tính xách tay thì anh Quang Anh tỉnh ngủ và hô hoán. Sợ hành vi phạm tội bị phát hiện, Trường vừa ghì chặt bị hại, vừa dùng dao đâm liên tiếp cho đến khi bị hại tử vong. Gây án xong, Trường cướp chiếc máy tính xách tay cùng điện thoại Iphone 6 của bị hại rồi thoát ra ngoài. 

Khoảng 10h ngày 27-8-2016, khi Trường mang chiếc máy tính xách tay cướp được đến một cửa hàng sửa chữa để mở mã khóa máy thì bị cơ quan Công an phát hiện và bắt giữ.

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Trường cho rằng, mình không phải là thủ phạm sát hại tân sinh viên. Giải thích về việc sở hữu chiếc máy tính xách tay và điện thoại Iphone của anh Quang Anh, bị cáo khai là do mua của một người không quen biết. 

Mặc dù bị cáo không thừa nhận các hành vi phạm tội như truy tố, nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả giám định, Toà án cấp sơ thẩm vẫn có đủ cơ sở xác định, bị cáo Trường đã phạm 2 tội danh đặc biệt nghiêm là giết người và cướp tài sản. 

Từ đó, Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trưởng tử hình về tội giết người, 6 năm tù về tội cướp tài sản. Hình phạt chung cho cả hai tội danh là tử hình.

Nguyễn Hưng
.
.
.