Ngày thứ tư xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm:

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát “phản pháo” bầu Kiên về phi vụ 264 tỷ đồng

Thứ Năm, 04/12/2014, 10:39
Sáng 3/12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội tiếp tục phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Cuối phiên xét xử chiều qua, sau khi cách ly bị cáo Kiên khỏi phòng xử án, HĐXX đã thẩm vấn bị án Nguyễn Thị Hải Yến và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc chuyển nhượng trái phép hơn 20.000.000 cổ phiếu của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát thế chấp tại Ngân hàng ACB cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát để chiếm đoạt số tiền 264 tỷ đồng.

Bị án Yến thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã nêu. Khi HĐXX thẩm vấn, bị cáo Kiên thừa nhận, quá trình chuyển nhượng cổ phần giữa Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội do Kiên làm Chủ tịch HĐQT đã xảy ra sai sót. Vì thế, Kiên đã liên tiếp có những hành động để khắc phục sai sót này nhưng do Ngân hàng ACB chậm thủ tục liên quan nên việc khắc phục sai sót chưa diễn ra như ý muốn của Kiên. “Khi xảy ra vụ án này, Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội chưa kết thúc thực hiện trách nhiệm của mình. Tôi là người có vị trí cao nhất trong công ty nên phải chịu trách nhiệm chính. Nhưng không vì thế mà cho rằng, tôi đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Kiên biện minh. 

Tại phiên xử, đại diện Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát cho biết, sau khi biết việc công ty mua nhầm 20.000.000 cổ phần không phải của Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội đang sở hữu nên đã có đơn gửi những người có trách nhiệm trong Tập đoàn Hòa Phát và cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. “Việc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội bán 20.000.000 cổ phần của công ty chúng tôi cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, chúng tôi không biết”, đại diện Công ty cổ phần Thép Hòa Phát khẳng định. Không đồng tình quan điểm của đại diện Công ty cổ phần Thép Hòa Phát, bị cáo Kiên cho rằng “Quá trình chơi với nhau, tôi và anh Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát có thỏa thuận với nhau về việc chuyển nhượng cổ phần để Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục đầu tư theo hướng mới”. Nhưng ông Long khẳng định với HĐXX rằng, không biết việc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa Phát chuyển nhượng cổ phần. Để làm rõ vấn đề này, HĐXX chất vấn ông Trần Tuấn Dương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát. Ông Dương cho biết, từ việc làm không minh bạch của bị cáo Kiên, Tập đoàn Hoà Phát đã bị thiệt hại số tiền 264 tỷ đồng.

Buổi chiều, HĐXX về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Theo án sơ thẩm, thực hiện chủ trương của Thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB (trong đó có Nguyễn Đức Kiên) về việc  ủy thác cho các cá nhân gửi tiền mặt và USD tại các tổ chức tín dụng, từ ngày 27/6 đến ngày 5/9/2011, Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB đã chỉ đạo và ủy quyền cho Kế toán trưởng thực hiện việc ủy thác số tiền gần 720 tỷ đồng cho 19 nhân viên Ngân hàng ACB gửi tiết kiệm vào Vietinbank - Chi nhánh Nhà Bè và Vietinbank - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh. Toàn bộ số tiền ủy thác đã bị Huỳnh Thị Huyền Như sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt. Hành vi của Kiên và đồng phạm đã làm trái  quy định của Luật Tổ chức tín dụng năm 2010 và gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB số tiền gần 720 tỷ đồng.     

HĐXX thẩm vấn bị cáo Lý Xuân Hải về chủ trương của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB về việc ủy thác cho các cá nhân gửi tiền VNĐ và USD tại các tổ chức tín dụng. Bị cáo Hải thừa nhận, đã giao cho Kế toán trưởng ngân hàng là ông Nguyễn Văn Hòa thực hiện chủ trương trên, nhưng Hải không thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới làm sai. “Tôi chỉ đạo anh Hòa gửi tiền chứ không chỉ đạo gửi để hưởng lãi suất vượt trần, vì tôi biết nếu gửi để hưởng lãi suất vượt trần là trái quy định”. HĐXX hỏi bị cáo Lê Vũ Kỳ, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB về vai trò của Nguyễn Đức Kiên trong Ngân hàng ACB. Bị cáo Kỳ cho biết, Kiên là người có uy tín trong ngân hàng. “Tôi chỉ là một trong những cổ đông nhỏ trong ngân hàng. Anh Kiên là cổ đông lớn. Nghị quyết của HĐQT được xây dựng dựa trên ý kiến của anh Kiên. Nhưng trong việc gửi tiền VNĐ và USD với tổng số tiền gần 719 tỷ đồng vào một số tổ chức tài chính thì HĐQT giao cho Tổng Giám đốc là anh Hải thực hiện”, bị cáo Kỳ cho biết.

Nguyễn Hưng
.
.
.