Chủ tịch HĐQT Công ty Giấy Việt Hoa làm giả giấy tờ, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Bảy, 28/03/2015, 09:14
Ngày 27/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng chục tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Sơn (55 tuổi, ở phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Giấy Việt Hoa (Hà Nội).
Theo cáo trạng, trước khi phạm tội, Sơn thành lập 10 công ty cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn có địa chỉ ở miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên do Sơn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc nhờ người làm Giám đốc. Mọi việc từ làm thủ tục thành lập công ty, nguồn vốn, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty đều do Sơn trực tiếp điều hành. Sơn đã chỉ đạo Công ty Sinh Phú (Đà Nẵng) do em vợ Sơn là Nguyễn Hồng Sơn làm Giám đốc ký hợp đồng với một công ty của Trung Quốc mua và nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị sản xuất khăn giấy ướt với giá khoảng 5,6 tỷ đồng, sau đó chuyển về lắp đặt tại Công ty Tứ Liên (Hà Nội) do Nguyễn Văn Sơn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên và Nguyễn Hồng Thanh, em vợ Sơn làm Giám đốc.
Bị cáo Nguyễn Văn Sơn tại phiên xử.

Với mục đích để Công ty Tứ Liên vay được nhiều tiền của ngân hàng, Nguyễn Văn Sơn đã thuê một người tên Hoàng, ở Hà Nội (chưa xác định được địa chỉ cụ thể) làm giả bộ tờ khai nhập khẩu của Công ty Sinh Phú và nhờ công ty của Trung Quốc ký khống lại hợp đồng thương mại cùng chứng từ kèm theo nâng giá trị dây chuyền sản xuất khăn giấy ướt lên hơn 66,2 tỷ đồng. Đồng thời, Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo Công ty Tứ Liên và Công ty Sinh Phú ký khống các tài liệu liên quan thể hiện, Công ty Sinh Phú bán dây chuyền sản xuất khăn giấy ướt cho Công ty Tứ Liên với giá hơn 73,7 tỷ đồng. Sau đó sử dụng dây chuyền thiết bị nhập khẩu đã được nâng khống giá trị bằng các tài liệu giả làm tài sản thế chấp cho chi nhánh một ngân hàng ở Hà Nội để được vay số tiền 35 tỷ đồng.

Nguyễn Văn Sơn còn mượn quyền sử dụng mảnh đất giá trị hơn 900 triệu đồng của gia đình cô ruột ở huyện Mê Linh, Hà Nội để Công ty Tứ Liên sử dụng làm tài sản thế chấp, đảm bảo cho các khoản vay tại ngân hàng. Để được ngân hàng giải ngân, Sơn tiếp tục sử dụng pháp nhân của Công ty Tứ Liên để ký khống ba hợp đồng mua nguyên liệu với ba công ty nước ngoài, sau đó thuê người tên Hoàng, ở Hà Nội làm giả ba tờ khai Hải quan và các chứng từ kèm theo giống như hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, giá trị hàng hóa khớp với từng hợp đồng.

Khi đã được ngân hàng giải ngân số tiền 35 tỷ đồng, Sơn đã dùng 11 tỷ đồng trả các khoản nợ mà Công ty Giấy Việt Hoa đã nợ trước đó. Số tiền còn lại, Sơn sử dụng vào các mục đích cá nhân khác nhau... Khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Công ty Tứ Liên còn nợ ngân hàng số tiền hơn 34,3 tỷ đồng. Trước khi phiên tòa này diễn ra, Sơn mới khắc phục được một phần hậu quả, còn chiếm đoạt hơn 27,8 tỷ đồng.

Xác định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Sơn 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Sơn có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho ngân hàng.

Nguyễn Hưng
.
.
.