Chặt đứt đường dây ma túy lớn, thu 7kg ma túy đá

Thứ Tư, 21/01/2015, 10:37
Vũ Ngọc Thắng (40 tuổi, quê quán: phường Bà Triệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Nam Định về tội tàng trữ, vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy. Thế nhưng, trong hơn 6 năm lẩn trốn, y đã điều hành một đường dây ma túy cực lớn đưa hàng từ Nam Định vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Ngày 16/1, đường dây của y đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP Hồ Chí Minh chặt đứt. Ngoài Thắng ra, còn 3 đồng bọn là Trần Văn Tươi (46 tuổi), Trần Thị Thanh Vân (36 tuổi, cùng ngụ số nhà 84 đường Quân Sự, phường 11, quận 11, TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Văn Nhung (46 tuổi, ngụ phường 8, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cũng bị tra tay vào còng. Tang vật thu giữ gồm 7kg ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng P38, hàng chục viên đạn…

Thời trẻ, Thắng là một thanh niên hư hỏng, chuyên trộm cắp, cướp giật để kiếm tiền tiêu xài và hút chích ma túy. Cha mẹ nói mãi Thắng không nghe nên bỏ mặc. Sau đó, y vào TP Hồ Chí Minh sống lang thang ở Công viên Phú Lâm (quận 6) rồi gia nhập vào băng nhóm phạm tội ở đây.

Năm 1995, Thắng bị bắt và bị kết án 18 tháng tù giam về tội cướp giật tài sản. Trong thời gian thụ án, Thắng ở chung với Trần Văn Tươi và Nguyễn Văn Nhung, cũng là những tên cướp chuyên nghiệp ở TP Hồ Chí Minh. Giang hồ tứ chiếng gặp nhau liền kết nghĩa ân thề và hẹn sẽ nhập băng sau khi rời trại giam.

Một số đối tượng cùng tang vật vụ án.

Năm 1997, Thắng ra tù trước, y trở lại quê nhà nhưng không được ai đón tiếp. Thấy Thắng đơn độc, một “trùm” ma túy tên H. (đang bị Công an tỉnh Điện Biên truy nã) gợi ý cưu mang. “Vợ chồng” sống với nhau được 2 năm thì H. sa lưới, bị kết án tử hình. Những tưởng Thắng sợ mà từ bỏ con đường phạm tội, nhưng không, y quyết định tiếp quản và điều hành đường dây ma túy do H. để lại.

Để chứng tỏ số má, Thắng tìm mua khẩu súng ngắn rồi luôn mang theo người. Nhờ thế mà chẳng bao lâu sau y trở thành một tay “trùm” mua bán ma túy. Thắng lấy hàng từ Điện Biên, Sơn La rồi mang về tiêu thụ ở TP Nam Định.

Giữa tháng 6/2008, đường dây bị lộ nhưng Thắng đã kịp thoát thân. Sau đó y bị Công an tỉnh Nam Định ra quyết định truy nã đặc biệt.

Vào TP Hồ Chí Minh, Thắng sống chui nhủi ở khu vực Chợ Lớn được một thời gian thì hay tin Tươi và Nhung đã mãn hạn tù. Thắng nhanh chóng thiết lập lại mối quan hệ cũ rồi rủ hai đối tượng này cùng với Vân (vợ nhỏ của Tươi) hình thành đường dây ma túy mới.

Khi được sự thống nhất, Thắng liên hệ với một “trùm” ma túy mới nổi ở Nam Định để mua hàng rồi thuê nhiều đối tượng khác nhau vận chuyển về TP Hồ Chí Minh bằng đường bộ. Sau đó, Thắng phân công cho 3 đối tượng nói trên đem phân phối lại cho các “đại lý” bán lẻ ở TP Hồ Chí Minh.

Đầu tháng 12/2014, từ thông tin tố giác của quần chúng nhân dân, Đại tá Hồ Tự Sang, Trưởng phòng PC47, Công an TP Hồ Chí Minh phân công Đội 6 tiến hành điều tra, phá án. Khoảng 1 tháng sau, các trinh sát đã nắm bắt toàn bộ quá trình hoạt động của bọn tội phạm. Đại tá Hồ Tự Sang chỉ đạo một nhóm trinh sát nhanh chóng ra Nam Định để tìm hiểu các đối tượng là đầu mối bán ma túy cho Thắng.

Chiều 15/1, từ nguồn tin của các trinh sát cho hay, Thắng đang mua một lô hàng lớn và đang trên đường vận chuyển về TP Hồ Chí Minh. Địa điểm tiếp nhận là nhà của vợ chồng Tươi ở số 84 đường Quân Sự, phường 11, quận 11.

Khi hàng về đến nơi, Thắng cùng đồng bọn đang chuẩn bị chia nhỏ để mang đi phân phối thì bị các trinh sát PC47 ập vào bắt quả tang, thu giữ 7kg ma túy đá. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã cúi đầu khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội của mình.

Mã Hải
.
.
.