Chân dung vợ chồng siêu lừa vay tiền rồi bỏ trốn

Thứ Ba, 05/08/2014, 15:43
Tự nhận là Phó Giám đốc công ty vàng bạc đá quý, Đỗ Thị Thuận, SN 1953 và chồng là Nguyễn Văn Hóa, SN 1950, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội vay nợ của nhiều người với số tiền lớn rồi bỏ trốn. 17 năm sau ngày gây án, vợ chồng Thuận- Hóa lần lượt bị bắt theo lệnh truy nã. Ngày 5/ 8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Kết quả điều tra thể hiện, năm 1996, lợi dùng lòng tin và sự quen biết với nhiều người, Thuận dùng thủ đoạn nhận làm anh, chị em kết nghĩa rồi biếu, tặng đồ trang sức, quần áo, mua hộ nhà cửa, đất đai. Khi đã chiếm được cảm tình của nhiều người, vợ chồng Thuận- Hóa đặt vấn đề vay lãi không trả và dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của 11 người với tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng, 32.000 USD và 33 cây vàng. Không những vậy, vợ chồng Thuận - Hóa còn nhận tiền của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản của họ với tổng sống tiền 83 triệu đồng và 28.500 USD. Sau khi thực hiện các hành vi phạm tội, vợ chồng Thuận - Hóa bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh.

Chân dung vợ chồng lừa đảo Thuận - Hóa.

Năm 1998, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra quyết định truy nã đối với vợ chồng Thuận - Hóa. Trong thời gian lẩn trốn, vẫn bằng thủ đoạn nhận làm chị em kết nghĩa, biếu tặng đồ trang sức, vợ chồng Thuận - Hóa tiếp tục thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số người ở các tỉnh phía Nam với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Đầu năm 2011, vợ chồng Thuận - Hóa về quê của Hóa ở xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tại đây, vợ chồng Thuận- Hóa tiếp tục lừa đào và chiếm đoạt của một nữ giáo viên Trường THCS xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Cuối tháng 2/2012, Phòng Cảnh sát truy nã Công an TP Hà Nội đã bắt được Thuận. Hóa vẫn trốn thoát.  

Tại phiên xử ngày 5/8, bị cáo Hóa đã thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt Hóa 3 năm 6 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trước khi phiên tòa này diễn ra, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Thuận tù chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Hưng
.
.
.