Đại náo pháp đình khi bị cáo được thả tại tòa vì không phạm tội

Thứ Tư, 31/12/2014, 19:00
Sau 2 ngày xét xử, ngày 31/12, TAND tỉnh Sóc Trăng đã kết thúc phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Trần Hữu Đức (23 tuổi, ngụ tại ấp Ngãi Hội 1, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú, Sóc Trăng).

Điều đáng nói, sau khi Chủ tọa phiên tòa tuyên án, gia đình bị hại không đồng ý với kết luận của tòa bằng hành động to tiếng, khiến cho khuôn viên phòng xử cũng như sân tòa án trở nên náo loạn. Riêng bị cáo và người nhà phải nhờ tới lực lượng làm nhiệm vụ hộ tống mới có thể rời khỏi phòng xét xử….

Theo Bản án sơ thẩm lần đầu ngày 12/3/2013 của TAND huyện Long Phú, vào 12h ngày 12/2/2011, Đức va chạm xe máy với anh Lý Thanh Tuấn (22 tuổi, ngụ cùng địa phương) dẫn đến cãi nhau.

Lúc này, mẹ của Đức là bà Đặng Kim Nhung cùng anh là Trần Hữu Nhân (25 tuổi) chạy ra xô xát với Tuấn nhưng thương tích không đáng kể. Vài phút sau, anh của Tuấn là Lý Hoài Thanh (26 tuổi) mang theo thắt lưng đến nhà Đức cự cãi với bà Nhung và Nhân.

Lúc đó, ông Trần Thanh Nhựt (51 tuổi, cha của Đức) cầm roi điện dài khoảng 45cm chạy ra. Thấy vậy, Thanh bỏ chạy thì bị ông Nhựt đuổi theo lấy roi điện chích vào lưng khiến Thanh ngã xuống đường.

Sau đó Đức, Nhân nhào vào dùng chân đá vào người Thanh, khi Thanh đứng dậy thì Lý Tấn Phát và Lê Thanh Danh (họ hàng của Thanh) xuất hiện. Cả ba tiếp tục cự cãi và xô xát với bà Nhung.

Khoảng 10 phút sau, Nhân từ trong nhà chạy ra đánh nhau với nhóm của Thanh. Riêng ông Nhựt được cho là cầm một khúc cây dài 50cm đánh trúng một người nhưng không biết trúng ai khiến cho khúc cây bị gãy đôi. Tiếp đó, Đức cầm dao dài khoảng 80cm chạy ra chém trúng đầu của Thanh và lưng của Phát.

Sau đó, Đức cầm dao chạy vào trong nhà. Theo bản kết luận giám định pháp y ngày 25/3/2011 và bản kết luận giám định pháp y bổ sung về thương tích ngày 27/5/2011 của Trung tâm Y khoa tỉnh Sóc Trăng, Thanh bị tổn hại sức khỏe 19%, Phát 6% và Danh 8%.

Phía bị hại la lối om xòm sau khi nghe Tòa tuyên án.
Sau khi bị đánh, ngày 20/2/2011, phía bị hại có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với các bị cáo. Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Hữu Đức và Trần Thanh Nhựt về tội “Cố ý gây thương tích” và được Viện KSND huyện Long Phú phê chuẩn.

Ngày 12/3/2013, TAND huyện Long Phú đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Đức 2 năm 6 tháng tù và Nhựt 2 năm tù. Bản án sơ thẩm lần đầu này bị Đức kháng cáo.

Cấp phúc thẩm xử tháng 9/2013 tuyên huỷ toàn bộ án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vì vi phạm tố tụng. Sau đó, Công an huyện Long Phú kết luận điều tra bổ sung, cho rằng không đủ chứng cứ chứng minh vai trò đồng phạm và hành vi trực tiếp gây thương tích của ông Nhựt.

Ngày 12/5, ông Nhựt được đình chỉ điều tra và ngày 31/7, Đức được TAND huyện Long Phú tuyên không phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngày 27/11/2014, vụ án được đưa ra xét xử nhưng vắng nhân chứng nên dời lại ngày 30 và 31/12/2014 như đã nói ở trên. Giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra tiếp tục làm sáng tỏ bản chất vụ việc.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định, không đủ cơ sở kết luận Đức phạm tội và kháng nghị của phía bị hại là không có cơ sở. Vì vậy, HĐXX-TAND tỉnh Sóc  Trăng tuyên Đức không phạm tội, trả tự do tại tòa.
Trần Hữu Đức được tuyên không phạm tội và thả ngay tại tòa.

Sau khi HĐXX tuyên án Đức không phạm tội, được trả tự do tại tòa, phía bị hại đã phản ứng gay gắt, cho rằng Tòa xử không đúng, bao che cho hành vi của ông Nhựt và Đức.

Bà Lý Thị Giang (51 tuổi, mẹ của Thanh) ngất xỉu khi nghe Tòa tuyên án. Không khí trong khuôn viên TAND tỉnh Sóc Trăng trở nên ầm ĩ khi phía phía bị hại không chịu ra về khiến lực lượng Cảnh sát bảo vệ phiên tòa phải đề nghị lực lượng Dân phòng, Công an phường, Công an TP Sóc Trăng và CS113 đến hỗ trợ.

N.Thơ – C.X.
.
.
.