Xử lưu động 2 đối tượng lừa ‘chạy việc’ chiếm hàng tỷ đồng

Thứ Tư, 10/12/2014, 14:36
Ngày 9/12, tại TP Cao Bằng, TAND tỉnh Cao Bằng đã mở phiên xử sơ thẩm lưu động, xét xử công khai đối với 2 bị cáo Đinh Thị Hoài Thu, 31 tuổi, trú tại tổ 14 phường Tân Giang và Bế Thị Phượng, 31 tuổi, trú tại tổ 4, phường Sông Hiến, thành phố Cao bằng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, lợi dụng uy tín nghề nghiệp (cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng) và nhu cầu xin việc làm của một số người, Thu tự giới thiệu mình có khả năng xin việc tại các Trạm y tế trong thành phố Cao bằng, Bệnh viện đa khoa Hà An, Quảng Uyên, Bệnh xá Công an tỉnh, bệnh xá trại tạm giam Công an tỉnh Cao Bằng… và hứa nếu không được đi làm thì sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền. Từ tháng 3/2013 đến tháng 10/2013, Thu đã lừa đảo chiến đoạt tài sản của 14 người với tổng số tiền 1, 248 tỷ đồng, trong đó 9 người do Thu trực tiếp nhận tiền, hồ sơ chiếm đoạt Bảy trăm mười tám triệu đồng; còn 5 người do Bế Thị Phương trực tiếp nhận tiền và hồ sơ rồi giao cho Đinh Thị Hoài Thu.

Bế Thị Phượng tốt nghiệp Cao Đẳng công nghệ thông tin và trung cấp kế toán chưa có việc làm, được người quen giới thiệu Đinh Thị Hoài Thu có khả năng xin việc làm, Bế Thị Phượng đến gặp Thu đặt vấn đề xin việc làm cho bản thân, đưa hồ sơ và 70 triệu đồng cho Thu. Thu hứa sẽ xin việc cho Phượng và nói hiện nay còn rất nhiều chỉ tiêu, nếu giới thiệu người xin việc, Thu sẽ trích tiền phần trăm. Từ tháng 3/2013 đến tháng 10/2013, Phượng gới thiệu cho Thu 2 người và trực tiếp nhận tiền, hồ sơ của 5 người, với tổng số tiền 780 triệu đồng. Phượng đã đưa cho Thu 5 hồ sơ và 530 triệu đồng, còn 250 triệu đồng Phượng giữ lại chi tiêu cho bản thân, không nói cho Thu biết.
Hai bị cáo Đinh Thi Hoài Thu (áo đỏ), Bế Thị Phượng (áo xanh) tại phiên tòa.

Căn cứ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Hòa Thu, mức phạt 16 năm  tù giam; Bế Thị Phượng, mức phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Thanh Duyên
.
.
.