Truy tố nguyên 2 cán bộ kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa nhận hối lộ

Thứ Hai, 10/08/2015, 23:50
Ngày 10/8, được biết Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 2 bị can nguyên là cán bộ kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 279 BLHS gồm: Lê Đức Hải (SN 1979, ở thị trấn Đồi Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), nguyên Trạm trưởng, Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 1 (Đội 1) Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa; Lê Văn Hải (SN 1974, ở phường Đông Cương, TP.Thanh Hóa), nguyên Phó đội trưởng đội 1.

Theo cáo trạng, ngày 1/8/2014, sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an nhận được đơn tố giác của bị hại về việc bị Đội 1 giữ xe ô tô mang BKS 37C- 060... chở gỗ và yêu cầu chủ hàng đến gặp mới giải quyết, đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, tại trụ sở  Đội 1, tổ công tác thuộc cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã bắt quả tang Lê Đức Hải đang nhận 100 triệu đồng của anh Nguyễn Võ Nguyên, đại diện cho chủ hàng xe ô tô chở gỗ nêu trên. Trong đó, có 40 triệu đồng nhờ nộp phạt hành chính và 60 triệu đồng anh nguyên đưa hối lộ cho Lê Đức Hải và Lê Văn Hải.Nhưng khi bị bắt quả tang, Lê Đức Hải đã có hành vi chống đối, bỏ chạy và tẩu tán tang vật. Trong quá trình điều tra, Hải và đồng phạm đã khai nhận hành vi phạm pháp của mình.

Đối với Lê Đức Hải, trong khi thi hành công vụ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để nhũng nhiễu, gây khó khăn và gợi ý cho chủ doanh nghiệp đưa hối lộ. Bản thân Lê Đức Hải là người trực tiếp nhận tiền hối lộ. Đối với Lê Văn Hải, tuy không trực tiếp sách nhiễu, đòi hối lộ nhưng khi được Lê Đức Hải hỏi ý kiến nhận tiền "bồi dưỡng" để giải quyết cho xe vận chuyển lâm sản ra sớm, đã đồng ý. Hai bị can này còn thống chất chia phần với nhau mỗi người 30 triệu đồng.

Theo Cơ quan tố tụng, đối với người đại diện cho doanh nghiệp đưa hối lộ đã chủ động trình báo ,tích cực phối hợp với cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án nên không xử lý về hình sự hành vi đưa hối lộ, đề nghị trả lại khoản tiền 60 triệu đồng và số gỗ bị tạm giữ. Ngoài ra liên quan đến vụ án này, cơ quan công an còn đề nghị xử lý hành chính có 4 cán kiểm lâm của Đội 1 vì đã có hành vi làm trái quy định của Nhà nước  trong việc lập hồ sơ xử lý vi phạm

Đào Minh Khoa
.
.
.