Truy bắt Giám đốc Công ty lừa đảo chiếm đoạt hơn 195 triệu Won của khách du lịch

Thứ Năm, 25/06/2015, 16:43
Chiều 25/6, Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết vừa phối hợp với Đồn Biên phòng quốc tế cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh và cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng truy nã quốc tế Song Doonam. Ngay sau khi lập biên bản bắt giữ đối tượng, lực lượng Cảnh sát TNTP Bộ Công an đã di lý đối tượng về TP Hồ Chí Minh an toàn. Bước đầu, đối tượng đã khai nhận hành vi lừa đảo khách du lịch tại Hàn Quốc. 

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, cuối tháng 5/2015, qua kênh hợp tác quốc tế, Cục Đối ngoại Bộ Công an Việt Nam nhận được công điện của Interpol Hàn Quốc đề nghị Bộ Công an Việt Nam phối hợp xác minh, truy bắt đối tượng truy nã Song Doonam, SN 1970, quốc tịch Hàn Quốc, hộ chiếu số M10807370, bị Cảnh sát Hàn Quốc truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nghi sau khi đối tượng gây án đã trốn sang Việt Nam.

Ngay sau đó, Cục Đối ngoại đã báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát giao Cục Cảnh sát truy nã tội phạm chủ trì, phối hợp với Cục Đối ngoại, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và các đơn vị liên quan nhanh chóng xác minh, truy bắt đối tượng.

Theo thông tin ban đầu từ Cảnh sát Hàn Quốc, từ 1/9/2014 đến ngày 21/1/2015, đối tượng Song Doonam là Giám đốc điều hành Công ty du lịch Apple Tree Tour. Trong thời gian điều hành, Song Doonam đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 19 khách hàng với tổng số 64 lần. Thực chất, 19 khách hàng này đã đầu mối nhận tour của 168 khách hàng để đặt vé máy bay, phòng ở... Dù đã nhận số tiền hơn 195 triệu Won của khách nhưng Song Doonam không hề thực hiện việc đặt tour, chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn.

Quá trình điều tra, xác minh rõ hành vi phạm tội của Song Doonam, Tòa án chi nhánh Seoubu  thuộc Tòa án quận  Daegu, Hàn Quốc đã phát lệnh truy nã đối với Song Doonam, với mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng với đối tượng là 10 năm tù giam hoặc 20 triệu Won…Ban Tổng thư ký Interpol đã phát lệnh truy nã trên các phương tiện thông tin đại chúng trên diện rộng.

Đối tượng truy nã quốc tế Song Doonam.

Ngay sau khi được lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị chức năng truy bắt đối tượng truy nã quốc tế, Cục Cảnh sát TNTP đã giao cho Phòng 5 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh, Cục Cửa khẩu Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Công an các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tiến hành xác minh, truy bắt đối tượng.

Mọi biện pháp ngăn chặn đối tượng không cho tẩu thoát qua đường bộ, đường hàng không, cửa khẩu, biên giới được các cơ quan chức năng tiến hành ráo riết; đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm; thông báo đặc điểm, nhận dạng đối tượng trên các phương tiện thông tin đại chúng và rà soát các điểm công cộng, nhà nghỉ, khách sạn, những nơi có người nước ngoài đến làm ăn, sinh sống…

Ngày 19/6, phát hiện đối tượng xuất hiện tại Tây Ninh, Đồn Biên phòng quốc tế cửa khẩu Mộc Bài đã phối hợp với tổ công tác Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và đơn vị chức năng liên quan tiến hành bắt giữ đối tượng. Tại trụ sở Công an, bước đầu, đối tượng Song Doonam khai nhận, sau khi nhận tiền của 19 người với số tiền hơn 195 triệu Won nhưng không thực hiện được việc được đặt tour du lịch nên anh ta đã quá căng thẳng, tìm cách sang Việt Nam để trốn tránh một thời gian.

Sau khi lực lượng Cảnh sát truy nã, Biên phòng bắt giữ đối tượng, cơ quan chức năng đã tiến hành bàn giao hồ sơ, đối tượng Song Doonam cho Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành các thủ tục giam giữ và tổ chức xác minh, làm rõ quá trình hoạt động của đối tượng trốn nã tại Việt Nam. Quá trình xác minh, nếu đối tượng không vi phạm pháp luật Việt Nam thì cơ quan chức năng sẽ trao trả đối tượng cho Cảnh sát Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất…
Hiếu Quỳnh
.
.
.