Thêm một đường dây lừa đảo qua điện thoại bị đưa ra xét xử

Thứ Ba, 19/05/2015, 20:02
Sáng nay, 19/5, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lin Chin Sheng (37 tuổi, quốc tịch Đài Loan) 5 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh, liên quan trong vụ án, HĐXX còn tuyên phạt Nguyễn Thanh Luân (44 tuổi, ngụ TP HCM) và Trần Thị Mỹ Thanh (28 tuổi, ngụ TP HCM), mỗi bị cáo 2 năm tù.

Theo cáo trạng, với mục đích thu mua tài khoản thẻ để cung cấp cho đồng bọn làm phương tiện chuyển tiền lừa đảo, khoảng cuối tháng 2/2014, Lin Chin Sheng nhập cảnh vào VN.

Bị cáo Lin Chin Sheng tại tòa.

Trong một lần đi cà phê ở quận 1, Lin Chin Sheng lân la làm quen với Nguyễn Thanh Luân và đề nghị đối tượng này thu gom tài khoản cho y, y sẽ trả 3 triệu đồng/ tài khoản/ thẻ.

Sau khi hợp tác làm ăn với Lin, Luân đã đề nghị Nguyễn Thanh Phụng và Trần Thị Mỹ Thanh đến các ngân hàng lập tài khoản và thẻ ghi nợ quốc tế bán lại cho Luân với giá 1,2 triệu đồng/thẻ.

Luân đã bán lại cho Lin 2 thẻ trên và nhận 6 triệu đồng. Sau khi mua được 2 thẻ thanh toán trên, Lin đã chuyển về Đài Loan cho đồng bọn qua đường chuyển phát nhanh.

Sau khi có tài khoản do Lin cung cấp, ngày 8/4/2014, đồng bọn của Lin tại Đài Loan đã thực hiện hành vi lừa đảo bà V.T.H. (ngụ TP HCM) bằng hình thức gọi điện thoại hù dọa, nói bà H. đang nợ tiền cước điện thoại và đang bị Công an điều tra về hành vi rửa tiền.

Tưởng thật, bà H. sợ hãi phải chuyển toàn bộ số tiền tiết kiệm 110 triệu đồng cho bọn chúng để để giám định nguồn tiền trên có "sạch" hay không, nếu "sạch" trong vòng 24h bà H. sẽ được trả lại tiền.

Do thiếu hiểu biết nên bà H. đã tin tưởng chuyển toàn bộ số tiền trên cho bọn chúng. Ngay sau khi có tiền trong tài khoản, đồng bọn của Lin đã rút 15 triệu đồng tại máy ATM ở Đài Loan.

Ngoài vai trò làm đầu mối thu mua và cung cấp tài khoản, Lin Chin Sheng còn giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu nhóm đối tượng người Đài Loan lưu trú ở TP HCM thuê nhà ở quận 8 để đặt thiết bị viễn thông kết nối internet, điều hành các thành viên gọi điện thoại lừa đảo các nạn nhân tại Trung Quốc. Tổng cộng, Lin cùng đồng bọn đã lừa đảo được khoảng 30 nạn nhân người Trung Quốc (đang sống ở Trung Quốc) với số tiền tương đương 350 triệu đồng.

Từ tin báo của của nạn nhân, qua điều tra Lin cùng đồng bọn đã bị Công an bắt giữ.

A.Huy
.
.
.