Về vụ chống người thi hành công vụ làm một Thượng úy Công an hy sinh:

Tạm giữ hình sự đối tượng về hành vi giết người và tàng trữ vũ khí quân dụng

Thứ Bảy, 31/01/2015, 23:31
Ngày 31/1, Đại tá Phùng Tiến Triển, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết: cơ quan CSĐT vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Tráng A Trá (38 tuổi, trú tại bản Co Cháng, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) về hành vi giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Trá là đối tượng gây ra vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng trên cao nguyên Mộc Châu vào ngày 28/1 vừa qua làm một đồng chí Công an hy sinh, trong khi đang làm nhiệm vụ.

Chân dung kẻ thủ ác

Được sự đồng ý của Ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La, cùng ngày, phóng viên Báo Công an nhân dân đã có buổi tiếp xúc với đối tượng Tráng A Trá tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La. Vẻ bề ngoài lam lũ khiến Trá già hơn nhiều so với tuổi xấp xỉ tứ tuần…sự tinh quái của một kẻ từng ra tù, vào tội thể hiện trong từng câu trả lời của anh ta.

Đối tượng Tráng A Trá.

Tráng A Trá là con trưởng trong một gia đình có 5 anh em. Nhà Trá nghèo lắm, vào những ngày giáp hạt chỉ có mèn mén thay cơm, Trá học hết lớp 5 thì bỏ học ở nhà làm nương, làm rẫy.

Từ nhà của Trá đến biên giới Việt- Lào chỉ cách vài chục km đường rừng, với sức khỏe vạm vỡ, Trá luồn rừng vượt biên sang bên kia biên giới thăm thân. Những buổi tiệc chiêu đãi với hồng phiến và heroin khiến Trá phụ thuộc vào ma túy lúc nào mà không hay.

Để có tiền sử dụng  ma túy, đối tượng này bắt đầu tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Vừa biết tiếng Mông, vừa thông thuộc thổ ngữ, việc làm ăn của Trá vì thế rất thuận buồm xuôi gió…

Hành vi phạm tội của Trá bị phát hiện khi một đầu mối của đối tượng này bị Công an tỉnh Nam Định phát hiện và bắt giữ. Quá trình đấu tranh, đối tượng này khai mua ma túy của Trá.

Đối tượng Trá, sau đó bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định bắt giữ về tội mua bán trái phép chất ma túy và bị tuyên phạt 7 năm tù giam, thụ án tại Trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình). Những ngày thụ án ở đây, Trá chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, nhớ bản…

Sau khi được cán bộ Trại giam Ninh Khánh giáo dục pháp luật, Trá yên tâm cải tạo và được giảm án tha tù trước thời hạn vào năm 2005. Ngày trở về địa phương, Trá được bầu làm chi hội trưởng, chi hội nông dân của bản. Nhưng cách đây nửa năm, Trá bị thôi việc. Thời gian sau này, Trá thường qua lại bên kia biên giới làm thuê, làm mướn, mỗi căn nhà gỗ, Trá có thể kiếm được khoảng 20 triệu đồng tiền công.Với số tiền này, anh ta có thể lo được cho cuộc sống của một vợ với 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn…

Nhưng một lần nữa Trá đã không giữ được mình, bắt đầu tái sử dụng hồng phiến. Trong danh sách quản lý nghiệp vụ của Công an huyện Mộc Châu, Trá là đối tượng nghi vấn có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép  chất ma túy.

Theo lời khai của Trá thì khoảng 15h ngày 28/1, Trán đi từ bản Co Cháng xuống thị trấn Mộc Châu để đón đội văn nghệ xã đi diễn về bản. Khi đi, Trá mang theo một chiếc điện thoại di động, một khẩu súng quân dụng, bên trong hộp tiếp đạn có 7 viên cùng 5 viên đạn để ở bên ngoài.

Trá điều khiển xe máy đến khu chợ Bảo Tàng, thuộc thị trấn Mộc Châu thì đứng chờ khoảng 1 giờ đồng hồ nhưng không thấy đội văn nghệ đi qua nên quay xe đi về nhà. Khi đi qua bản Là Ngà, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu thì Thượng úy Bùi Công Nguyên áp sát và nói rằng: “dừng xe để cán bộ Công an kiểm tra”. Khi thấy Thượng uý Bùi Công Nguyên ra lệnh, Trá cho xe vào lề đường.

Khám người Trá, Thượng úy Nguyên phát hiện 1 súng để ở túi áo bên phải. Ngay lúc đó, Trá liền dùng hai tay chộp vào khẩu súng rồi bóp cò…

Đấu trí với kẻ thủ ác

Những ngày này, người dân cả nước nói chung, người dân Sơn La nói riêng không khỏi bùi ngùi, thương cảm trước sự hy sinh anh dũng của Thượng úy Bùi Công Nguyên, cán bộ Đội an ninh Công an huyện Mộc Châu, trong khi thi hành nhiệm vụ.

Nén đau thương thành hành động, cùng sẻ chia mất mát với thân nhân gia đình Thượng úy Bùi Công Nguyên, các cán bộ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Sơn La vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ, đấu tranh đối với kẻ thủ ác Tráng A Trá, đưa sự thật vụ án ra ánh sáng.Ít ai biết rằng, để đấu trí với tên tội phạm ranh ma, đầy những thủ đoạn tinh quái này, các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Sơn La đã tốn không ít công sức.

Hỏi cung đối tượng Tráng A Trá.

Thượng úy Lý A Của, cán bộ thụ lý vụ án đồng thời cũng là người tiếp xúc với Trá, khi đối tượng này được đưa về Công an huyện Mộc Châu cho chúng tôi biết, việc đấu tranh với Trá gặp rất nhiều khó khăn.Suốt đêm đầu tiên, Trá không nhận tội. Cùng với việc động viên, thuyết phục Trá hiểu được chính sách khoan hồng của pháp luật, các trinh sát lại có mặt tại hiện trường thu thập lời khai của các nhân chứng.Sự hy sinh anh dũng của người đồng chí, đồng đội đã giúp họ quyết tâm phá án đến cùng.

Quá trình rà soát, một nhân chứng đã chứng kiến vụ việc và cùng phối hợp với Thượng úy Bùi Công Nguyên bắt giữ Trá, sau những giây phút hoảng loạn kể lại: Vào thời điểm vụ án xảy ra, nhân chứng này đi qua đã nghe thấy tiếng gọi của Thượng úy Nguyên.Nhân chứng này sau đó đã hỗ trợ Thượng úy Nguyên cùng bắt giữ Trá nhưng khi nhìn thấy đối tượng này có súng đã sợ hãi bỏ chạy…Khi nghe thấy tiếng súng nổ, nhân chứng này quay lại thì thấy Thượng úy Nguyên dùng chân gạt ngã đối tượng Trá.Trong giây phút ấy, nhân chứng này đã quên hết sự hiểm nguy cùng phối hợp với Thượng úy Nguyên, khống chế đối tượng này cho đến khi các lực lượng trong tổ công tác đến hỗ trợ.

Với lời khai của các nhân chứng và sự tác động chuyển hóa tâm lý của các cán bộ Phòng PC 45 Công an tỉnh Sơn La, Trá bước đầu đã khai nhận hành vi phạm tội.

Xuân Mai – Trần Xuân
.
.
.