Ra tù lập doanh nghiệp nhận thầu chiếm đoạt tiền tỷ

Thứ Hai, 15/06/2015, 21:00
Viện KSND tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất cáo trạng chuyển TAND cùng cấp đưa ra xét xử đối với Đặng Duy Hoàng (62 tuổi, ngụ phường 4, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 1997, Hoàng bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt bản án 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mãn hạn tù, năm 2007, Hoàng thành lập Công ty CP XDTM Đặng Hoàng (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh), với ngành nghề xây dựng dân dụng và thương mại, môi giới thương mại, mua bán điện tử - điện lạnh, kinh doanh nhà hàng ăn uống… có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Trong đó, Hoàng góp vốn 15 tỷ đồng, vợ và con gái góp 5 tỷ đồng. 

Thực chất, việc vợ và con gái Hoàng góp vốn chỉ là hình thức, toàn bộ hoạt động công ty điều do Hoàng điều hành. Hoàng không có năng lực tài chính, việc thành lập công ty chủ yếu lấy tư cách pháp nhân để đấu thầu và thuê lại các đơn vị khác thi công, hưởng phần trăm công trình trúng thầu.

Từ tháng 5 đến tháng 12/2011, Công ty của Hoàng trúng hàng loạt các dự án gói thầu xây dựng tại Ban quản lý dự án xây dựng huyện Lấp Vò và Lai Vung. Sau khi trúng thầu, Hoàng khoán lại cho người khác và chi một ít tiền trong số tiền tạm ứng để tổ chức thi công. Về vật tư, Hoàng ký hợp đồng mua nhưng khi nhận hàng không trả tiền.

Số tiền tạm ứng còn lại, Hoàng chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Sau đó, các chủ nợ đến đòi thì Hòng bán nhà, thay đổi địa chỉ rồi bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã vào ngày 5/7/2013. Cơ quan điều tra xác định, Hoàng chiếm đoạt của Ban quản lý dự án huyện Lấp Vò và Lai Vung cùng 2 doanh nghiệp, tổng cộng số tiền trên 1,6 tỷ đồng.

Văn Vĩnh
.
.
.