Phúc thẩm vụ Huyền Như: Hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra lại

Thứ Tư, 07/01/2015, 14:36
Sau hơn 3 tuần xét xử và nghị án ngày 7/1, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo, kháng nghị của VKS, kháng cáo của của các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

>> Luật sư Vietinbank: Huyền Như lừa đảo chứ không tham ô

Theo đó, bị cáo Đào Thị Tuyết Dung bị tăng án từ 10 năm lên 13 năm tù về tội “lừa đảo” và 2 năm tù về tội “cho vay nặng lãi”, tổng hợp hình phạt là 15 năm tù.

11 bị cáo được giảm án gồm: Phạm Anh Tuấn (nguyên giám đốc công ty cổ phần dầu khí Thái Bình Dương) từ 14 năm xuống còn 11 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Lương Thị Việt Yên từ 7 xuống còn 6 năm tù; Hồ Hải Sỹ từ 6 năm xuống còn 5 năm tù; Lê Thị Ngọc Lợi từ 4 năm xuống còn 3 năm tù treo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Huyền Như và các bị cáo trước giờ tuyên án.

Các bị cáo Huỳnh Hữu Danh từ 17 năm giảm còn 14 năm tù; Tống Nguyên Dũng từ 15 năm giảm còn 5 năm tù; Huỳnh Trung Chí từ 15 năm xuống còn 7 năm tù; Nguyễn Thị Phúc Ngân từ 15 năm giảm còn 10 năm tù; Trần Thanh Thanh từ 10 năm giảm còn 9 năm tù; Bùi Ngọc Quyên từ 14 năm giảm còn 13 năm tù; Vũ Nguyễn Xuân Tiên từ 11 năm giảm còn 9 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đối với các bị cáo thuộc nhóm tội cho vay nặng lãi, liên quan đến số tiền cho vay nặng lãi và thu lợi bất chính, theo HĐXX, đối với tội danh này, Bộ luật hình sự và tố tụng hình sự quy định “các bị cáo đã sử dụng tiền để cho vay bất hợp pháp thì phải tịch thu toàn bộ để xung quỹ Nhà nước”.

Với nhận định như trên, nên HĐXX đã tuyên buộc bị cáo Nguyễn Thị Lành phải nộp lại 9.028 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Thiên Lý phải nộp 1.296 tỷ đồng, bị cáo Hùng Mỹ Phương nộp 164 tỷ đồng, Đào Thị Tuyết Dung 440 tỷ đồng, bị cáo Phạm Văn Chí 23,9 tỷ đồng. Đây là số tiền các bị cáo này sử dụng cho Như vay và phần lãi phát sinh.

Đối với kháng cáo yêu cầu xin lại căn biệt thự H2 The Nam Hai ở Quảng Nam của bị cáo Huyền Như và bà Nguyễn Thị Lang (mẹ ruột Như), HĐXX bác với lý do: quá trình điều tra Như khai căn biệt thự nói trên trước đó Như đã mua với giá 45 tỷ đồng và đã thanh toán được 40 tỷ đồng.

Khi mua, Như đã làm thủ tục cho mẹ ruột đứng tên nhưng không nói cho bà Lang biết. Sau đó Như đã đem giấy tờ hợp pháp của biệt thự này đem cầm cố cho bà Lê Thị Ngọc Nga vay 20 tỷ đồng. Quá trình điều tra bà Lang cũng có lời khai như trên, theo đó bà Lang chỉ đứng tên sở hữu căn nhà nhưng việc thanh toán tiền là do Như thực hiện.

Cũng liên quan đến căn biệt thự này, đối với kháng cáo của bà Lê Thị Ngọc Nga, quá trình điều tra thể hiện Như có vay của bà Nga số tiền 20 tỷ đồng và thực tế bà Nga đã nhận từ Như số tiền 40 tỷ đồng tiền lãi và gốc. Vì vậy, theo HĐXX, nếu sau này có phát sinh tranh chấp bà Nga có quyền khởi kiện và sẽ được giải quyết trong một vụ án khác.

Đối với kháng cáo của các nguyên đơn dân sự khác và người liên quan, HĐXX bác kháng cáo của ACB, Navibank và 23 nhân viên của 2 ngân hàng này với lý do bản án sơ thẩm xác định tư cách 2 ngân hàng trên là nguyên đơn dân sự là đúng.

Riêng kháng cáo của 5 công ty gồm: Công ty Chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần chứng khoán Saigonbank-Berjaya (SBBS), Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Hưng Yên, Công ty An Lộc yêu cầu xác định lại tư cách tham gia tố tụng, HĐXX nhận định có cơ sở để chấp nhận vì cho rằng  trong việc thực hiện hành vi chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng của các công ty này Huyền Như đã lợi dụng chức vụ quyền hạn dùng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền trên.

“Hành vi trên của Như có dấu hiệu của tội “tham ô tài sản” nhưng án sơ thẩm chỉ xác định Như phạm tội “lừa đảo” là không đúng bản chất của vụ án, xác định sai tư cách tham gia tố tụng, vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi của các công ty trên”, HĐXX nhận định.

Từ nhận định như trên nên HĐXX đã chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên hủy phần bản án liên quan đến hành vi chiếm đoạt tiền của 5 công ty trên, trả hồ sơ về cho Cơ quan điều tra điều tra xét xử lại từ đầu.

Liên quan đến vụ án, HĐXX kiến nghị: Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra 8 đối tượng có hành vi giúp sức cho Như chiếm đoạt tài sản; Khởi tố bổ sung Tố Quyên có hành vi giúp sức Như chiếm đoạt 15 tỷ đồng của VIB; Tiếp tục xác minh làm rõ một số đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi nhưng chưa bị khởi tố; Kiến nghị làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Navibank và kiến nghị khởi tố, làm rõ trách nhiệm của một số cá nhân khác…

A.Huy
.
.
.