“Phù phép” bột đậu nành và bắp thành cà phê “hảo hạng”

Thứ Ba, 20/01/2015, 23:14
Nguyên liệu để chế biến ra cà phê bột có tới 90% là đậu nành và bắp. Để cho ra loại cà phê “hảo hạng” này, cơ sở đã dùng nhiều loại hóa chất không có nguồn gốc, xuất xứ để “phù phép” bắp và đậu nành đã rang chín thành cà phê bột có màu, hương thơm giống hệt loại cà phê hảo hạng rồi bán ra thị trường Đắk Lắk và Đắk Nông.

Sáng ngày 20/1, Thượng tá Lê Tôn Cương - Phó trưởng Phòng CSPCTP Môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang tích cực củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan có thẩm quyền  xử lý cơ sở sản xuất cà phê chui, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại thôn 14, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột.

Trước đó, vào sáng ngày 19/1, lực lượng CSPCTP Môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại cơ sở này. Tại buổi kiểm tra, chủ cơ sở đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất cà phê bột. Điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở không đảm bảo, tất cả hoạt động từ khâu rang, xay và đóng gói đều được làm dưới nền nhà xưởng cáu bẩn.

Điều đáng nói là nguyên liệu để cơ sở chế biến ra cà phê bột có tới 90% là đậu nành và bắp. Để cho ra loại cà phê “hảo hạng” này, cơ sở đã dùng nhiều loại hóa chất không có nguồn gốc, xuất xứ để “phù phép” bắp và đậu nành đã rang chín thành cà phê bột có màu, hương thơm giống hệt loại cà phê hảo hạng rồi bán ra thị trường Đắk Lắk và Đắk Nông.

Cũng trong buổi kiểm tra, đoàn đã phát hiện tại nhà xưởng 11 bao đậu nành có tổng trọng lượng (250kg), 33 bao hạt bắp (1.500 kg), 4 bao bắp, đậu nành đã rang tẩm hóa chất (120kg), 1 bao cà phê bột (30 kg). Ngoài ra, đoàn công tác còn thu giữ 1 gói hóa chất đường Sodium Cyclamate, 1 thùng đường Caramen, 1 thùng bơ cùng một số phẩm màu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Được biết, cơ sở rang xay cà phê của này do một người tên Quang làm chủ và bắt đầu hoạt động từ năm 2013, trước đây cơ sở này từng bị Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra và xử phạt số tiền 37.500.000 đồng vì hành vi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất kinh doanh.

Máy xay cà phê cáu bẩn và đày bụi bặm.
Một gói hóa chất tẩm màu không rõ nguồn gốc được thu giữ.
Nguyên liệu dùng để rang xay cà phê chủ yếu là đậu nành với bắp.
Loại hóa chất không rõ nguồn gốc dùng để nhuộm màu cà phê.
Tất cả khu đóng gói, rang xay tại cơ sở đều làm dưới nền nhà cáu bẩn.
Văn Thành
.
.
.