Phó Giám đốc bán phầm mềm nghe lén điện thoại bị phạt 24 tháng tù

Thứ Năm, 07/05/2015, 22:55
Chiều 7/5, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet. Bị cáo Nguyễn Việt Hùng, 41 tuổi là Phó Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng (Hà Nội) cầm đầu vụ án này.

Trợ giúp đắc lực cho Hùng là Lê Thanh Lâm, 33 tuổi, Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng. Tham gia vào vụ án này còn năm bị cáo khác đều là nhân viên Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng.

Theo cáo trạng, Hùng phụ trách mảng viễn thông, công nghệ thông tin, kinh doanh phần mềm máy tính của công ty. Do muốn hưởng lợi nhuận nhiều hơn nên Hùng đã thuê Lâm và trả mức lương đến 20 triệu đồng một tháng để Lâm viết phần mềm ptracker có chức năng như: xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc gọi, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật (tắt) 3G/GPGS phát tán phần mềm này để thu thập thông tin riêng của người sử dụng điện thoại.

Bị cáo Hùng (đầu tiên) và đồng phạm tại phiên xử.

Ngoài thuê Lâm, Hùng còn thuê năm nhân viên khác trong công ty với mức lương từ vài triệu đồng đến 12 triệu đồng một tháng để họ cùng với Lâm hoàn thiện, chỉnh sửa phầm mềm, sau đó cho đăng tải, quảng cáo các thông tin dịch vụ gói sản phẩm này trên một số trang mạng xã hội và lập một số wedsite để quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm, viết hướng dẫn người sử dụng, hỗ trợ, tư vấn khi có thắc mắc về sử dụng phần mềm đến và trực tiếp cài đặt máy cho người sử dụng.

Phần mềm ptracker mà Hùng và đồng bọn đưa lên mạng đã có 14.140 tài khoản cài phần mềm giám sát ptracker, trong đó có gần 7.500 tài khoản chưa bị xóa dữ liệu, 670 tài khoản vẫn đang trong thời gian giám sát (gói dịch vụ khách hàng mua vẫn còn trong thời hạn sử dụng).

Cơ quan điều tra xác định, số tiền Hùng đã hưởng lợi bất hợp pháp từ dịch vụ trên là gần 1 tỷ đồng. HĐXX khẳng định, hành vi tạo ra, phát tán, cài đặt phần mềm ptracker với số lượng lớn do Hùng và đồng bọn thực hiện đã gây tâm lý hoài nghi, lo lắng cho người sử dụng và gây dư luận không tốt trong xã hội.

Hành vi của Hùng và đồng bọn đã phạm vào tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet theo Điều 226 Bộ luật Hình sự. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng 24 tháng tù giam; bị cáo Lâm 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Năm bị cáo còn lại tùy theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 12 đến 15 tháng tù (án treo) cùng về tội danh trên.

Nguyễn Hưng
.
.
.