Không giảm án cho hai bị cáo trong băng cướp vàng của ông lão ăn xin

Thứ Tư, 22/04/2015, 15:29
Sáng nay, 22/4, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm tuyên phạt Trần Quốc Việt (30 tuổi) 15 năm tù, Cao Văn Sang (21 tuổi) 7 năm tù cùng về tội "cướp tài sản".

Liên quan đến vụ án, trước đó tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên phạt Trần Văn Thanh Danh (19 tuổi) 3 năm tù, Lê Đức Duy (20 tuổi) 8 năm tù và Nguyễn Thái Tài (19 tuổi) 10 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, tối 21/12/2013, Danh đến nhà Việt chơi thì nghe Việt nói có ông lão ăn xin (ông Nguyễn Văn Cưng, 87 tuổi) đêm hay ngủ ở chợ huyện Tam Nông (Đồng Tháp) có cất vàng trong người. Việt rủ Danh cùng đi lấy.

Nghe vậy, Danh liền đi rủ thêm Sang, Duy, Tài cùng thực hiện. Sau đó, cả nhóm đi đi uống cà phê đến khoảng 22h thì đến đến cầu huyện đội Tam Nông đứng chờ Việt.

Lúc này, Danh cho biết ngày mai phải đi làm nên về sớm và không quên dặn nếu lấy được vàng thì chia cho Danh một khâu. Còn lại, Việt, Sang, Duy và Tài cùng đến chợ Tam Nông.

Khi đến nơi, phát hiện ông Cưng đang nằm ngủ, Duy và Sang đứng bên ngoài để canh gác, còn Tài và Việt đi vào. Lúc này, Tài khều thử xem ông Cưng đã ngủ chưa thì ông Cưng ngồi bật dậy nên bị Tài bịt miệng và khống chế không cho truy hô.

Việt lục tìm trên người ông Cưng thì phát hiện túi vải đựng vàng cài buộc vào hai cái quần đang mặc nên lột luôn quần ông lão rồi bỏ chạy.

Trên đường về nhà Việt, Việt và Tài thống nhất chỉ nói cho Sang, Duy là chỉ lấy được 6 chiếc nhẫn vàng. Khi cả hai về đến nhà Việt thì không lâu sau, Duy chở Sang đến. Lúc này, Việt nói với cả hai là chỉ lấy được 6 chiếc nhẫn nên chia mỗi người một chiếc.

Ngày hôm sau, Việt chia cho Tài 62 nhẫn vàng các loại. Giữ lời hứa với Danh, Việt cũng chia cho đối tượng này 1 nhẫn hàng. 

Hai bị cáo Việt và Sang tại tòa.

Qua điều tra, Việt cùng đồng bọn đã bị Công an bắt giữ. Quá trình điều tra, ông Cưng khai báo bị cướp khoảng 25 lượng vàng 24K. Số vàng này ông mua của nhiều tiệm vàng khác nhau, bằng nguồn tiền do ông đi ăn xin khoảng gần 30 năm qua.

Tuy nhiên, ông Cưng không cung cấp được chứng từ mua bán để chứng minh, ông cũng không nhớ cụ thể những nơi và số lượng vàng mua ở mỗi nơi trong khi đó các bị cáo lại chỉ nhận cướp được ông lão hơn 8,6 lượng vàng, trị giá 262 triệu đồng.

A.Huy
.
.
.